ข่าว

"เสน่ห์จันทร์"ไม้มงคลที่ควรมีไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected]

           ภาวะปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมในที่อยู่อาศัยช่างดูแตกต่างไปจากอดีตมาก เมื่อย้อนหลังไปไม่กี่สิบปี พื้นที่ใช้สอยโดยรอบถิ่นอาศัยก็พลอยเปลี่ยนไปมากโดยเฉพาะหลายๆพื้นที่ที่มีการพัฒนามาก่อน และยิ่งหากเป็นย่านชานเมืองที่เคยมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆกลับถูกรุกคืบด้วยสิ่งปลูกสร้างที่มาพร้อมกับถนนหนทางและดูเหมือนการสร้างช่างพอดีกับการเติบโตของเมืองพ้องไปกับปริมาณรถที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันก็ว่าได้ 

"เสน่ห์จันทร์"ไม้มงคลที่ควรมีไว้ "เสน่ห์จันทร์"ไม้มงคลที่ควรมีไว้

           หากถ้าเทียบกับต้นไม้ในพื้นที่เดิมที่เคยมีแบบสารพัดกลับคงเหลือไว้เท่าที่คิดว่ามีความจำเป็น ยิ่งหากเป็นไม้ใหญ่ยืนต้นมีกิ่งแขนงสาขามากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่ใช้สอยอื่นเร็วยิ่งขึ้นตามความต้องการของเจ้าของพื้นที่นั้น สู่การเพิ่มมูลค่าให้มากยิ่งขึ้นตามความเจริญที่รอคอยการเปลี่ยนแปลงตามกระแสสังคม และอย่างเหมาะสมตามสิ่งแวดล้อมใหม่ในคำว่าเมือง

            ไม้ที่คงเหลือไว้หรือปลูกเสริมขึ้นมาใหม่ในสภาพแวดล้อมเดิม จึงถูกกำหนดให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นไป บางส่วนเปลี่ยนเป็นไม้ประดับที่ควบคุมทรงได้ และการใช้ไม้ประดับอื่นๆก็ให้อยู่ในทิศทางที่สอดคล้องกันทั้งขนาด รูปทรงและการใช้สอย ดังนั้นแปลงผลิตแบบย่อยและขนาดใหญ่เชิงอุตสาหกรรมของการผลิตไม้ประดับจึงเป็นตัวช่วยตอบโจทย์ที่ธุรกิจนี้มีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั้งระบบ อย่างที่มิอาจปฏิเสธความต้องการที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป ไม่เฉพาะแต่เมืองที่ผลิตไม้ประดับเหล่านั้นได้ดีอย่างบ้านเรา 

"เสน่ห์จันทร์"ไม้มงคลที่ควรมีไว้

         ด้วยพัฒนาการที่ผสานความเหมาะสมอย่างลงตัวกับภูมิปัญญาจากคนรุ่นก่อนที่ได้ส่งต่อกันมาในรูปแบบความชอบและคุ้นเคยจนเป็นอาชีพ แฝงบางอย่างทางความเชื่อสืบสานไปถึงการใช้ไม้ประดับอีกหลายๆชนิดให้ได้เข้าถึงประโยชน์ที่มากกว่าการใช้เป็นยาในยามที่ต้องการ พร้อมปลูกประดับได้ดีไปในตัว เราจึงมักเห็นไม้ประดับหลายๆชนิดที่พบเห็นได้อยู่เป็นประจำ มีชื่ออยู่ในตำรับยาแพทย์แผนไทย สมุนไพรพื้นบ้าน อยู่บ่อยครั้ง

            ต้นเสน่ห์จันทร์(Homalomena) นับเป็นพืชอีกชนิดที่มีการใช้ตามวิถี พร้อมปลูกประดับได้ดีอยู่เช่นกัน ด้วยชื่อที่มีความหมายให้เข้าใจถึงแต่สิ่งดีๆ เป็นที่รักใคร่และให้คุณแก่ผู้ปลูก โดยมีระบุถึงการปลูกตามความเชื่อและให้เป็นวันเดียวกันกับชื่อไม้ชนิดนี้ นอกจากนั้นควรเป็นข้างขึ้นแก่ๆ สิ่งเหล่านี้ให้สังเกตได้ถึงการเชื่อมโยงกับดวงจันทร์ ที่ส่องให้แสงสว่างได้ดีท่ามกลางความมืด ที่หาความสว่างอื่นในยามราตรีได้นอกจากแสงจากแหล่งกำเนิดที่ได้จากภูมิปัญญาสมัยก่อนจนพัฒนามาสู่ทุกวันนี้ 

            ซึ่งต้นเสน่ห์จันทร์ก็ยังคงมีการปลูกและหาใช้งานกันตลอดเรื่อยมาตามความเชื่อและตามโอกาสต่างๆ แม้จะไม่ใช่ไม้ที่อยู่ในกระแสก็ตาม แต่ในปัจจุบันการมีปลูกไว้เพื่อใช้งานได้แตกต่างกันไปบ้างจากเรื่องของความเชื่อก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยสู่โลกปัจจุบัน เป็นการเน้นถึงความเหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมของเมืองที่เจริญ ทำให้บางสิ่งที่มุ่งหมายในครั้งแต่ก่อนจึงค่อยๆถูกปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา และแนวคิดใหม่ที่เน้นการใช้เพื่อความสวยงามเป็นหลัก 

            และด้วยลักษณะเรื่องขนาดของใบที่เป็นแผ่นค่อนข้างใหญ่พอเหมาะ หนาแข็งแรงทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในระดับหนึ่งซึ่งไม้ประเภทนี้จะสามารถช่วยเสริมสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นได้จากลักษณะดังกล่าว และด้วยเป็นพืชที่มีก้านใบยาวแข็งแรง ก็เป็นส่วนให้เกิดการไหวพลิ้วอย่างมีมิติด้วยเช่นกัน และประการสำคัญเสน่ห์จันทร์ยังเป็นไม้ที่ไม่ได้อยู่ในกระแสของความต้องการในระบบ ราคาจึงเป็นที่จับต้องได้ตามภาวะความเป็นจริงของระบบตลาดที่ต่างจากไม้ในกระแสบางชนิดอยู่พอสมควร

             เสน่ห์จันทร์ไม้ประดับที่มากด้วยคุณค่าผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนานจนบางครั้งให้รู้สึกย้อนไปยังที่ไม่ค่อยมีไม้ประดับรูปแบบแปลกใหม่จากการนำเข้าและจากการพัฒนาพันธุ์เหมือนดั่งทุกวันนี้ ที่เคยมีนักเล่นหาสะสม ว่านเสน่ห์จันทร์ ที่ใช้ประดับบ้านเรือนได้ดี หรือมีไว้ใช้แลกเปลี่ยนไม้ตามชนิดที่ต่างต้องการ 

     

          จนมาถึงทุกวันนี้หลายสิ่งมีการเปลี่ยนไปตามสภาพสังคมเมืองและสภาพแวดล้อมใหม่ แต่ความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เคยเสื่อมคลายของไม้ชนิดนี้ กลับยิ่งเพิ่มคุณค่าจากรูปแบบการพัฒนาไปถึงการจัดหาชนิดพันธุ์ที่แปลกออกไปจนเป็นที่ตื่นตาตื่นใจและเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นอีกลำดับหนึ่งในหมู่นักเล่นจนลงสู่ตลาดทั่วไป พลอยให้ส่งผลไปสู่พันธุ์เดิมๆที่มีอยู่และเกือบจะหายไปจากตลาดตามการเปลี่ยนแปลงให้ได้กลับมาหาปลูกกันใหม่

            โดยการโยงความรู้เรื่องไม้ชนิดนี้ไปสู่กระแสสังคมของคนรุ่นใหม่ที่เหมือนไม่เคยรู้จักเสน่ห์จันทร์มาก่อน ให้รู้ถึงคุณค่าจากความเชื่อในความเป็นมงคลในไม้ชนิดที่ควรค่าต่อการสะสมและสามารถสร้างรายได้เมื่อจังหวะและโอกาสนั้นลงตัว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ