ข่าว

อหิวาต์แอฟริกา..ประชิดไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

OIE ประกาศ พบอหิวาต์แอฟริกาสุกรในเมียนมาร์ ซึ่งเป็น 2 จังหวัดที่มีถนนสายเดียวผ่านท่าขี้เหล็ก เข้าไทยบริเวณด่านแม่สาย

 

16 สิงหาคม 2562  องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE )ประกาศ ว่าพบการระบาดของโรค ASF หรือ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เคสแรก ในประเทศเมียนมาร์ ณ รัฐฉาน พบ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเมืองลา (Mong la) และ จังหวัดเชียงตุง (Keng Tung) ซึ่งพื้นที่การเลี้ยงสุกร เป็นเมืองชายแดนของประเทศเมียนมาร์ ติดต่อกับประเทศจีน ในพื้นที่เมืองล้า (Mengla) หรือ เทศมณฑลเมืองล้า ในเขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา ตั้งอยู่ทางใต้สุดของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน

 

 

 

 

โดยการประกาศของ OIE ในครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกัน โดยความร่วมมือของรัฐบาลเมียนมาร์ เกษตรกรเจ้าของฟาร์มเลี้ยงสุกร ร่วมกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ลงพื้นที่สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจยืนยัน ห้องปฏิบัติการณ์ที่เมืองมัณฑะเลย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เมื่อทราบผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่าเป็นสุกรที่ป่วยตายในพื้นที่ดังกล่าวเป็นผลบวก จึงได้ทำการประกาศและดำเนินการตามขั้นตอนการควบคุมป้องกันโรคต่อไป

 

อหิวาต์แอฟริกา..ประชิดไทย

 

สำหรับจังหวัดเมืองลา และ จังหวัดเชียงตุง มีถนนหลักสายเดียวผ่านทางจังหวัดท่าขี้เหล็ก ก็จะเข้าสู่ประเทศไทยทางด่านชายแดนแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเมื่อเกิดโรคทำให้เจ้าหน้าที่ด่าน กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเฝ้าระมัดระวังป้องกันโรคด้วยมาตรฐานระบบความปลอดภัยทางชีวภาพอย่างเข้มงวด เพราะเป็นด่านชายแดนที่มีการเดินทางจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย เมียนมาร์ และจีน

 

โรค ASF เข้ามาประชิดไทยรอบด้าน เจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนต้องทำงานกันอย่างเต็มที่และเข้มงวด รวมถึงเกษตรกรเจ้าของฟาร์มก็ต้องให้ความร่วมมือช่วยเหลือกัน เพื่อป้องกันโรค ASF ไม่ให้เข้ามาสร้างความเสียหายให้กับฟาร์มสุกรของประเทศไทย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ