ข่าว

พิธีกรรมเชือดสัตว์พลีทาน"กุรบาน"ทำได้ไม่ต้องหยุดในวันสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีปศุสัตว์"เร่งแจงสำนักจุฬาราชมนตรี พิธีกรรมเชือดสัตว์พลีทาน กุรบาน ทำได้ไม่ต้องหยุดในวันสำคัญ

 

11 สิงหาคม 2562 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกรณีการเชือดสัตว์พลีทานหรือพิธีกรรมการเชือดกุรบานตามบทบัญญัติศาสนาอิสลาม ตามที่สำนักจุฬาราชมนตรี ทำหนังสือด่วนที่สุด ขอหารือประเด็นการเชือดสัตว์พลีทาน(อูฐ โค กระบือ แพะ และแกะ)

 

เพื่อป้องกันมิให้ผลของพิธีกรรมกลายเป็นความไม่เข้าใจและนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคม โดยให้กรมปศุสัตว์ ชี้แจงประเด็นการนำสัตว์มาเชือดพลีทานตามบทบัญญัติศาสนาอิสลาม สามารถนำสัตว์มาเชือดโดยมิต้องขออนุญาตก่อน ยกเว้นการเคลื่อนย้ายได้หรือไม่ อย่างไร 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่าตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ ต้องขออนุญาตในการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ไปยังท้องที่จังหวัดอื่น และกรณีมีประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว เขตโรคระบาด หรือ เขตเฝ้าระวังโรคระบาด ต้องได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ผู้รับผิดชอบประจำเขตทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาด รวมทั้ง พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ ตามมาตรา 4 กำหนด นิยามคำว่า การประกอบกิจการฆ่าสัตว์ และเวลาที่ต้องหยุดทำการฆ่าสัตว์ในวันสำคัญตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ทั้งนี้สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ชี้แจงว่าการเชือดสัตว์พลีทานหรือพิธีกรรมการเชือดกุรบานตามบทบัญญัติศาสนาอิสลาม เป็นการกระทำเพื่อรักษานัยแห่งความเป็นพี่น้องร่วมสังคม มิใช่เพื่อการค้าหาผลกำไร เพราะทุกส่วนของร่างกายสัตว์ที่เชือดพลีทานนั้นห้ามมิให้ซื้อขายโดยเด็ดขาด 

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่าดังนั้นการเชือดพลีทานจึงไม่ใช่การฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ทางการค้าตามบทนิยาม การประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ในมาตรา 4 แห่งพรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ ที่ให้ผู้ประกอบการกิจการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์เท่านั้นที่ต้องหยุดทำการฆ่าสัตว์ในวันสำคัญ ดังนั้นเวลาที่ต้องหยุดทำการฆ่าสัตว์ตามประกาศกระทรวงเกษตรฯจึงไม่รวมถึงการเชือดสัตว์พลีทานหรือพิธีกรรมการเชือดกุรบานตามบทบัญญัติศาสนาอิสลาม

 

พิธีกรรมเชือดสัตว์พลีทาน"กุรบาน"ทำได้ไม่ต้องหยุดในวันสำคัญ

 

 

พิธีกรรมเชือดสัตว์พลีทาน"กุรบาน"ทำได้ไม่ต้องหยุดในวันสำคัญ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ