ข่าว

"เสน่ห์จันทร์"ไม้ใบทำเงินหลากพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

             ในเวทีการค้าไม้ประดับทั่วไปต่างมีชนิดพันธุ์ไม้จำหน่ายตามแบบปกติและเป็นไปตามโอกาสการใช้ในคราวต่างๆไปถึงการใช้ในวาระพิเศษแบบหมุนเวียนไปโดยตลอด แม้ช่วงนอกเทศกาลก็ยังมีการใช้ไม้ประดับไปตามรูปแบบปกติต่อเนื่องอยู่อย่างตลอดและสิ่งเหล่านั้นได้เข้ามาในวิถีเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันโดยดูกลมกลืนกับสภาวะแวดล้อมนั้น ๆ ไปแล้ว ทั้งส่วนที่พักอาศัยและส่วนสาธารณะทั่วไป จนทำให้เกิดความลงตัวอีกรูปแบบหนึ่งขึ้นมาใหม่ในมิติที่คนส่วนใหญ่ยอมรับและมีความสุขต่อสิ่งที่ได้พบเห็นไม้ประดับเหล่านั้นที่อยู่โดยรอบตัวเราเลยทีเดียว

"เสน่ห์จันทร์"ไม้ใบทำเงินหลากพันธุ์ "เสน่ห์จันทร์"ไม้ใบทำเงินหลากพันธุ์ "เสน่ห์จันทร์"ไม้ใบทำเงินหลากพันธุ์

 

            แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีไม้ประดับอีกหลายชนิดที่ไม่ได้อยู่ในกระแสการใช้หรืออยู่ในภาวะนิยม ณ ช่วงเวลานั้น ๆ แต่ก็อาจส่งผลต่อกระบวนการผลิตที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่ประกอบอาชีพเฉพาะทางด้านนี้เป็นหลัก หรือทำเป็นงานอดิเรกเสริมความสุขและต่อยอดเป็นรายได้จากงานประจำที่มีอยู่แล้ว 

           ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญต่อการผลิตพืชทำเงินไปที่ไม้ประดับที่ตนเองมีความถนัดและมีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านนั้นๆ พร้อมเสริมด้วยไม้ชนิดอื่นที่ตลาดยังมีความต้องการหรือในบางช่วงเวลาคงมีราคาสูงอยู่ อันเป็นแรงจูงใจจนหลาย ๆ คนที่ขาดประสบการณ์ทางการตลาดอย่างดีพอต้องพลอยได้รับผลกระทบในระดับต่าง ๆ ถึงขั้นวิกฤตจากกรณีดังกล่าวมาบ้างแล้ว และจากสิ่งที่เคยเกิดนั้นหากนำมาใช้เป็นกรณีศึกษาในกระแสของความต้องการเทียม ก็คงเป็นตัวอย่างที่ดีได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

           ในระบบตลาดเราจึงเห็นไม้ประดับหลากชนิดที่มีการวางจำหน่ายให้เห็นกันอย่างหลากหลายประเภทชนิด และหากสังเกตให้ดีก็ยังคงเห็นไม้อีกหลายชนิดที่ไม่ได้อยู่ในกระแสของการใช้ แต่ก็มีการผลิตออกมาจำหน่ายจากเกษตรกรที่ทำไม้ประดับอีกหลายๆชนิดที่มีอยู่เป็นเส้นทางของอาชีพ หรือเก็บสะสมพันธุ์ดีๆดังกล่าวไว้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นไปต่าง ๆ นา ๆ และไม้เหล่านั้นนั่นเองที่คงมีปริมาณไม่มากขนาดมาแข่งกันกับไม้อื่นอีกหลายชนิดที่มีความพร้อมจากแผนการผลิตไปสู่ระบบการค้า 

"เสน่ห์จันทร์"ไม้ใบทำเงินหลากพันธุ์

           และกลุ่มไม้ในสกุล โฮมาโลมิน่า (Homalomena) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อพันธุ์ที่มีอยู่นับหลายชนิดว่า เสน่ห์จันทร์..ก็มิได้แตกต่างไปจากกรณีดังกล่าวเลย แต่หากยังมีไม้อีกหลายชนิดในพืชสกุลนี้ที่มีรูปร่างลักษณะต่างกันออกไปจนหลายคนคิดไม่ถึงว่าจะเป็นไม้ในสกุลเดียวกันกับไม้อีกหลายชนิดในระบบตลาดด้วยกันเองและก็ไม่ได้เรียกชื่อโดยคำนำหน้าไม้ชนิดดังกล่าวว่าเสน่ห์จันทร์ ให้สอดคล้องดังกล่าวด้วย จึงนับเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ในระบบไม่ค่อยรู้จักและเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากพืชสกุลนี้ได้ดีเท่าที่ควร

            ชนิดพันธุ์ไม้ในพืชสกุลนี้คงมีให้เห็นได้อีกหลายชนิด แต่อาจไม่ค่อยพบเห็นโดยทั่วไปได้บ่อยนักและบางครั้งจากที่พบเห็นก็กลับดูคล้ายพืชในสกุลอื่นๆอย่าง แก้วกาญจนา(Aglaonema) และ ดิฟเฟนบาเกีย(Diffenbachia)ที่รู้จักกันในไม้บางชนิดของพืชสกุลนี้ได้แก่ ต้นสาวน้อยปะแป้ง ที่บังเอิญมีรูปร่างลักษณะบางอย่างใกล้เคียงและดูสอดคล้องกันมาก จนยากที่จะจำแนกลักษณะให้ออกจากกันโดยง่ายหากไม่มีความรู้และความชำนาญเชิงเปรียบเทียบในความต่างทั่วไปจนถึงขั้นสังเกตได้ยังจุดอื่นมาใช้ประกอบที่ลึกลงไปทั้งลักษณะต้น รูปทรง ก้าน ดอก ใบและที่รับรู้ได้จากภูมิปัญญาอันเป็นวิธีจำแนกด้วยทักษะพิเศษจากการเด็ดหักอวัยวะบางส่วนของพืชเพื่อสูดดมกลิ่น

           โดยไม้แต่ละชนิดจะมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ที่คล้ายหรือแตกต่างกันเป็นแบบเฉพาะตัวถึงขั้นรับรู้ไปสู่การจำแนกได้เลยทีเดียว ซึ่งนับว่าพืชในสกุล โฮมาโลมิน่า(Homalomena) ที่มีอยู่หลากหลายชนิด หากแต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและยังไม่ค่อยมีโอกาสถูกนำมาใช้ในเชิงกว้าง อาจเพราะเหตุแห่งการรู้จักรวมถึงปริมาณที่คงมีไม่มาก

   

 

       จึงนับเป็นช่วงโอกาสสำคัญของจุดเริ่มต้นแก่ผู้ที่สนใจพืชที่มีความหลากหลายในสกุลนี้ ให้ได้มีการผลิตไปสู่การใช้ได้กว้างขึ้นจากการเล็งเห็นประโยชน์และคุณค่านานัปการที่แฝงอยู่ในไม้ชนิดโบราณสกุลนี้ ที่อาจถูกจุดกระแสเริ่มต้นของความต้องการอย่างที่เคยมีมาในไม้หลายๆชนิดอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ