ข่าว

กยท.เปิดทดสอบ 3 วัตถุอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยท.เปิดระบบทดสอบความรู้การใช้วัตถุอันตราย 3 ชนิด แก่เกษตรกรชาวสวนยางก่อนมีมาตรการจำกัดการซื้อ - ขาย 20 ตุลาคม

 

3 สิงหาคม 2562 การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดระบบตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนทดสอบการใช้วัตถุอันตราย 3 ชนิด ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ก่อนมีมาตรการจำกัดการใช้ 20 ตุลาคม นี้

          

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านธุรกิจและปฏิบัติการ เปิดเผยว่า ขณะนี้กยท.ได้จัดทำระบบตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนทดสอบการใช้วัตถุอันตราย 3 ชนิด ตามมาตรการจำกัดการใช้วัตถุอันตราย ได้แก่ ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และพาราควอต เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางที่มีความจำเป็นต้องใช้สารเคมีดังกล่าว กำจัดวัชพืชในสวนยางตนเอง เข้าตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการทดสอบผ่านทางระบบอิเล็คทรอนิกส์ ณ ที่ทำการของ กยท. จำนวน 127 แห่ง ที่กยท.กำหนดไว้

 

โดยสวนยางที่สามารถใช้วัตถุอันตรายจะต้องมีต้นยางอายุไม่เกิน 5 ปี ไม่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ (พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2) พื้นที่ปลูกพืชผักหรือพืชสมุนไพรและพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งผู้ใช้จะต้องผ่านการทดสอบความรู้ ตามหลักสูตรที่กรมวิชาการเกษตรกำหนด

         

รองผู้ว่าการ กยท. กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป จะเริ่มต้นการใช้มาตรการจำกัดการซื้อขายวัตถุอันตราย โดยเกษตรกรชาวสวนยางที่ต้องการใช้วัตถุอันตรายจะต้องผ่านการตรวจสอบสิทธิ์พื้นที่สวนยาง และผ่านการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการใช้วัตถุอันตราย จึงจะมีสิทธิ์ในการซื้อวัตถุอันตรายได้

 

กยท.ได้ประชาสัมพันธ์รวมถึงชี้แจงข้อมูลแก่พนักงานของ กยท. ในทุกๆ พื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลแก่เกษตรกรชาวสวนยางได้อย่างถูกต้อง หากเกษตรกรชาวสวนยางมีข้อสอบถามหรือประสงค์ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ ณ ที่ทำการ กยท. ในพื้นที่ที่สวนยางตั้งอยู่ หรือ กยท.สำนักงานใหญ่ โทร. 02-433-2222 ต่อ 256 - 257 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ