ข่าว

ผู้ประกอบการไทยในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ทำกินถิ่นอาเซียน โดย -รศ.ดร.พิชัย ทองดีเลิศ  [email protected]

         เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้มีโอกาสไปชมงาน Thailand Industry Expo 2019 ซึ่งถ้าดูจากชื่องานแล้วก็คงจะเน้นไปที่เรื่องของอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่ด้วยเมืองไทยเรายังเป็นเมืองเกษตรกรรมและยังเป็นเรื่องที่หลายหน่วยงานเห็นความสำคัญและให้ความสนใจดังนั้นการจัดงานในลักษณะนี้ จึงมีเรื่องของของอาหาร การเกษตร และสินค้าแปรรูปเข้ามาพ่วงด้วยตลอดเพื่อเป็นสีสันให้กับงาน เรียกว่ามางานใหญ่แต่ได้ของเล็กติดไม้ติดมือกลับบ้านไปกันทุกคน

 

   

      ส่วนใหญ่ถ้าผมไปเดินชมงานประเภทนี้ก็มักจะเลือกเป็นวันธรรมดาในช่วงสายๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีคนเดินเดินชมงานยังไม่มาก เปิดโอกาสให้มีโอกาสให้มีบรรยากาศในการชมงานที่ละเอียดขึ้น มีเวลาในการพิจารณาตัวสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และสามารถทดลองได้อย่างไม่รีบเร่ง รวมถึงมีเวลาในการพูดคุยกับผู้ประกอบการได้มากขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีได้การได้ข้อมูลแบบละเอียดบวกกับอารมณ์และความคิดเห็นแบบลึกๆในใจของผู้ประกอบการ ที่บางครั้งไม่เคยบอกใครเหมือนกัน

         เท่าที่เดินดูในงานส่วนใหญ่จะพบเห็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปค่อนข้างมาก เช่นผลิตภัณฑ์ที่มาจากข้าวเช่นพวกข้าวตัง ข้าวเกรียบ ที่นำข้าวมาแปรรูปและผสมส่วนผสมที่มีคุณค่าทางโภชนาการเข้าไปและควบคุมเรื่องแป้ง น้ำตาลและน้ำมันเพื่อให้ลดจำนวนแคลอรี่ให้น้อยลง หรือไม่ก็พัฒนาให้สะดวกในการประกอบเป็นอาหารเพื่อบริโภคด้วยตนเอง รวมถึงเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่มีความทันสมัยขึ้น เก็บรักษาคุณค่าทางอาหาร และเก็บได้นานขึ้น บวกกับเรื่องของการแกะเก็บใช้งานได้ง่าย ทำให้สะดวกต่อผู้บริโภคมากขึ้น และถือเป็นจุดขายที่สำคัญอีกด้านหนึ่งคือบรรจุภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวกให้ง่ายต่อการบริโภคมากขึ้น นอกจากนั้นก็จะมีพวกอาหารทะเลที่ผ่านกระบวนการถนอมอาหารและบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ดูสวยงามและทันสมัยขึ้นออกไปในแนวผลิตภัณฑ์สินค้าของญี่ปุ่นที่ทราบกันดีอยู่ว่าเป็นเจ้าแห่งบรรจุภัณฑ์

          ในอีกส่วนหนึ่งที่ค่อนข้างน่าสนใจและมาแรงในช่วงนี้ก็คือพวกเสื้อผ้าที่เป็นผลิตภัณฑ์พื้นเมืองตามท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้าย้อมคราม ผ้าย้อมโคลน ในช่วงหลังๆผมว่าผู้ประกอบการเหล่านี้ทำตลาดด้วยการสร้างเรื่องราวความเป็นต้นตำหรับของการผลิตในแต่ละท้องถิ่น สร้างเรื่องราวและความมีคุณค่าของผลิตภัณฑ์ 

         แต่ที่เป็นตัวช่วยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของการออกแบบตัดเย็บและอรรถประโยชน์ในการใช้งาน ซึ่งหลังได้รับการช่วยเหลือจากสถาบันการศึกษาและบริษัทสินค้าชั้นนำในระดับชาติและนานาชาติมาช่วยกันออกแบบให้ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลก จึงทำให้เสื้อผ้าพื้นเมืองของไทยแต่ดีไซน์การออกแบบอินเตอร์กลายเป็นสินค้าที่ขายดีตีตลาดเฉพาะกลุ่มไปได้มากขึ้น

         สินค้าอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมไปไม่แพ้กันก็คือพวกเครื่องใช้ประเภท กระเป๋า ถุงผ้า รองเท้าและเครื่องประดับที่เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการออกแบบที่ทันสมัยและควบคุมคุณภาพมาตรฐานที่ดีขึ้น ก็ทำให้เกิดความต้องการและราคาที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก

   

    

        เรียกได้ว่าสินค้าบางชนิดคนไทยด้วยกันมีสิทธิ์ใช้น้อยมากด้วยราคาที่สูงจึงเป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากในการสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่ช่วงนี้ก็อาจจะเจอปัญหาในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่ค่าเงินบาทของเราแข็งตัวเป็นอย่างมาก ที่พลาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีดีไซน์ทันสมัย แปลกตา แต่ทรงคุณค่าด้วยตัวไม้เอง ก็ได้รับการสั่งผลิตเพิ่มมากขึ้น แต่ปัญหาคือทำได้น้อยเพราะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน

          ก็ยังดูว่าผู้ประกอบการธุรกิจเหล่านี้ก็ยังไปกันได้เรื่อยๆแต่จากใจผู้ประกอบส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าไปได้แบบทรงๆไม่หวือหวาอะไร แต่ที่แน่ๆต้องเหนื่อยกับการคิดต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ๆ และเพื่อแข่งขันกับผู้ประกอบรายใหม่ที่มีสินค้าแปลกใหม่บวกกับนวัตกรรมในก การใช้งานเพิ่มขึ้นจึงจะอยู่ในตลาดต่อไปได้ในอนาคต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ