ข่าว

"โกสน"ใบสวยใช้งานง่ายในต่างแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

             ยังมีไม้ประดับอีกหลายชนิดที่ผลิตและใช้งานกันอยู่ในบ้านเรา นับได้ว่าคงยังมีจำนวนมากทั้งความหลากหลายของชนิดพันธุ์ที่มีให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ ในแต่ละเทศกาล สถานที่ ตามความต้องการที่มีอยู่อย่างผู้ใช้หลายๆ เมืองทั่วโลก ต่างต้องจับจ้องมองมาที่แหล่งผลิตสำคัญ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปสู่การใช้สอยในทั่วทุกมุมเมืองที่มีความต้องการ จนเกิดเป็นแฟชั่นทางด้านไม้ประดับขึ้นอีกสถานภาพหนึ่ง  

"โกสน"ใบสวยใช้งานง่ายในต่างแดน

 

            โดยมีธุรกิจที่มีศักยภาพทางการผลิตด้านนี้ไว้รองรับ ทั้งยังหาวัตถุดิบเพื่อการผลิตได้ไม่ยากอีกด้วย ดั่งคล้ายเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของเกษตรกรกลุ่มใหม่ในประเทศนี้ไปแล้ว ที่ผู้ใช้และนักการตลาดทั่วไปต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างดี อันมีทั้งกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ พืชดอก ไม้หัว พืชใบ ไม้กระถาง ไม้น้ำ ไปจนถึงไม้ขุดล้อมขนาดใหญ่มีความพร้อมจะตอบสนองในการเชื่อมต่อระบบวงจรการค้านี้ ที่ผู้เกี่ยวข้องทั่วไปต่างทราบกันดีถึงความสามารถในการพัฒนาพันธุ์เพื่อขยายไปสู่การปลูกเลี้ยงให้ได้ทั้งคุณภาพและปริมาณที่เป็นไปตามความต้องการในแต่ละช่วงเวลาและแต่ละสถานที่ที่อยู่ห่างไกลออกไปให้ได้เข้าถึงธรรมชาติ แม้จะเป็นแค่การนำบางส่วนจากธรรมชาติเข้าไปสู่วิถีชีวิตของคนเมืองก็ตาม

"โกสน"ใบสวยใช้งานง่ายในต่างแดน

             ไม้ที่เหมาะต่อการใช้งานในต่างแดน โดยเฉพาะเขตพื้นที่ที่มีสภาพอากาศแตกต่างไปจากแหล่งผลิต และคงมิใช่ทุกชนิดที่จะได้เข้าสู่โอกาสนั้นๆ ซึ่งก็คงต้องมีการกำหนดชนิดพันธุ์ตามความต้องการอีกที ที่สำคัญควรมีคุณสมบัติทางกายภาพเหมาะสมต่อการใช้งาน ช่วงการใช้ยาวนานในระดับหนึ่งแบบไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ และมีการปรับตัวได้ดีในสภาพแวดล้อมใหม่ที่อาจจะแตกต่างจากแหล่งกำเนิดไปมาก หากยิ่งไม่ใช่พืชเฉพาะถิ่นนั้นก็จะยิ่งได้รับความสนใจจากผู้ใช้และผู้พบเห็น ซึ่งไม้ประดับที่มีการผลิตอยู่ในเขตบ้านเราก็มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ที่มีความโดดเด่นอีกชนิดและพบเห็นได้บ่อยในประเทศเขตหนาวที่มีการใช้ไม้ประดับในอาคารโดยทั่วไป

"โกสน"ใบสวยใช้งานง่ายในต่างแดน

            ก็เห็นจะเป็นไม้ในกลุ่มโกสนที่มีคุณสมบัติต่างๆ ครบถ้วนในการเป็นไม้ย้ายถิ่นเพื่อประดับ ด้วยความทนทาน อายุการใช้งานยาวนานแถมยังช่วยเพิ่มสีสัน แต่งแต้มเติมความสวยงามได้ดีตามจุดต่างๆ ราวกับเป็นงานศิลป์ที่มีชีวิต และแทบจะไม่ต้องดูแลหลังการจัดตกแต่งสักเท่าไรนัก จึงทำให้ไม้ชนิดนี้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีในต่างแดนเลยทีเดียว

            พันธุ์โกสนที่นิยมใช้ประดับในต่างแดนโดยส่วนใหญ่จะมีขนาดไม่ใหญ่นักเพื่อความสะดวกต่อการขนย้ายหากจะมีต้นใหญ่บ้างก็เพื่อการย่นระยะเวลาจากการปลูกเลี้ยงสำหรับใช้งานยังปลายทาง โดยส่วนมากแล้วล้วนเป็นพันธุ์ที่มีการนำเข้าจากเขตการผลิตอื่นที่ต้องเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนเงื่อนไขทางการค้าระหว่างประเทศ และอื่นๆ ที่นอกเหนือดังกล่าว พืชชนิดนั้นต้องมีลักษณะพิเศษ รวมถึงความแข็งแรงทนทานต่อการเคลื่อนย้าย 

           และที่สำคัญก็ควรมีลักษณะเด่นที่เป็นไปตามชนิดพันธุ์นั้นๆ ด้วย ที่ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญจนนำไปสู่การเชื่อมโยงข้อมูลอันจะนำไปสู่การผลิตอย่างเป็นระบบจนถึงขั้นทำจำนวนได้ในระดับหนึ่ง ก็จะมีความพร้อมในเบื้องต้นที่จะเข้าสู่กระบวนการการส่งออกได้ หลายครั้งก็มักมีการส่งร่วมไปกับไม้ประดับชนิดอื่นๆ แบบกระจายชนิดให้พอดีกับการใช้งานตามคำสั่งซื้อที่มักจะเกิดขึ้นหลังมีการทดสอบการใช้งานมาสักระยะหนึ่งแล้ว ที่มักสังเกตเห็นได้ตามแหล่งชุมชนสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการใช้งานจริง โดยจะมีการอนุบาลไม้ไว้ตามสถานีเพาะเลี้ยงนอกเมือง หรือจุดที่ไม่ห่างไกลจากสถานที่ใช้งานมากนัก

             ทุกครั้งหลังจากการขนส่งจนถึงปลายทางก็จะต้องทำการพักฟื้น ทำการปลูกใหม่ในภาชนะที่เตรียมไว้จนต้นที่ปลูกมีความแข็งแรงในระดับหนึ่งต่อสภาพแวดล้อมใหม่หรือพร้อมใช้งาน ต้นเหล่านั้นก็จะถูกส่งต่อไปจัดปลูกตามที่กำหนดไว้ตามที่ผู้ดูแลรับผิดชอบเข้าไปบริหารกิจการตามเป้าประสงค์ต่อไป

 

   

 

             พันธุ์ไม้ที่ใช้ประดับส่วนใหญ่จะถูกกำหนดตามกระแสนิยมไปตามแต่ละช่วงการใช้อย่างสอดคล้องกับการผลิต ให้ตอบสนองทั้งรูปแบบการจัดตกแต่งในภาชนะขนาดเล็ก เพื่อการใช้สำหรับตั้งประดับเฉพาะจุด หรือขณะเดียวกันในทางธุรกิจก็เพื่อการจำหน่ายให้นำไปใช้งานได้ไม่ยาก หรือการใช้จะเป็นรูปแบบการปลูกในภาชนะขนาดใหญ่เพื่อใช้ประดับให้ดูเด่นและกลมกลืนไปกับสถานที่ได้จัดวางตามจุดต่างๆ ไปกับไม้ชนิดอื่นๆ ในบางช่วงเวลาที่ถูกจำกัดการใช้เฉพาะแต่ในอาคารและมีการระบุการใช้ไม้ในกลุ่มโกสน ที่มีลักษณะเด่นเฉพาะตัวให้ได้ช่วยตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีอีกช่องทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสร้างความลงตัวให้กับระบบอย่างที่เรียกว่าเติมเต็มได้เลยทีเดียว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ