ข่าว

กรมหมอดินเตือนเกษตรกร ระวังดินชะล้างพังทลายจากพายุมูน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมหมอดินเตือนเกษตรกร ระวังดินชะล้างพังทลายจากพายุมูน

 

               จากอิทธิพลของพายุมูนทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทั้งประเทศส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม ในแง่บวกทำให้มีน้ำเพื่อการเกษตรเพิ่มขึ้น  และแง่ลบอาจทำให้เกิดการชะล้างพังทลายของดินหรือน้ำท่วมขังได้

กรมหมอดินเตือนเกษตรกร ระวังดินชะล้างพังทลายจากพายุมูน

กรมหมอดินเตือนเกษตรกร ระวังดินชะล้างพังทลายจากพายุมูน

          กรมหมอดินเตือนเกษตรกร ระวังดินชะล้างพังทลายจากพายุมูน

               นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งให้พี่น้องเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากพายุมูนระวังเรื่องการชะล้างพังทลายของดินโดยเฉพาะบริเวณที่ดอนมีความลาดชัน ที่ปลูกพืชไร่หรือไม้ผล สำหรับที่ลุ่มทั่วไปส่วนใหญ่เป็นที่นาควรใช้โอกาสนี้เก็บกักน้ำไว้ในนาหรือสระน้ำประจำไร่นาให้มากที่สุด ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำมีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมขังควรดูแลไม่ให้มีสิ่งกีดขวางการไหลของน้ำ และรีบเคลื่อนย้ายเครื่องมือทางการเกษตรขึ้นไว้ในที่ปลอดภัย

              อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวอีกว่า สำหรับฝนที่ตกลงมาแนะนำให้เกษตรกรจัดการเก็บน้ำไว้ในสระน้ำประจำไร่นาหรือที่เรียกว่าสระจิ๋ว ก็จะเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อไป ซึ่งในปีงบประมาณ 2562 กรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนให้เกษตรกรขุดบ่อน้ำประจำไร่นา ขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร มากกว่า 44,000 สระน้ำ โดยดำเนินการขุดในฤดูแล้งที่ผ่านมา เกษตรกรควรถือโอกาสนี้ดูแลการเบนน้ำลงสระ และป้องกันไม่ให้เกิดการชะล้างพังทลายของดินขอบสระด้วย

               โดยฝนที่เกิดจากอิทธิพลของพายุมูนจะมีปริมาณมากในช่วงเวลาสั้น ทำให้เกิดการไหลของน้ำในแปลงเกษตรจากที่สูงสู่ที่ต่ำ มีผลให้เกิดการชะล้างพังทลายของดิน โดยเฉพาะในช่วงต้นฤดูปลูก ที่ใบของพืชยังไม่ปกคลุมดินทั่วแปลง เม็ดฝนตกลงกระทบผิวดินโดยตรง เป็นตัวเร่งให้เกิดการชะล้างของดินมากยิ่งขึ้น การใช้เศษซากพืช เช่น ฟางข้าว ใบไม้ มาคลุมผิวดินไว้จะช่วยป้องกันการชะล้างได้ดี การปลูกหญ้าแฝกก็เป็นวิธีการหนึ่งเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน การปลูกพืช
ตามแนวระดับและมีทางเบนน้ำออกจากแปลงสู่สระเก็บกักน้ำที่ถูกต้องก็ช่วยลดปัญหาการชะล้างของดินในพื้นที่ลาดชันได้ โดยจังหวัดที่มีโอกาสเกิดปัญหาในครั้งนี้ ได้แก่ เพชรบูรณ์ ตาก ในภาคเหนือ นครพนม อุบลราชธานี นครราชสีมา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ตราด ในภาคตะวันออก ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา นครนายก สระบุรี ในภาคกลาง และนครศรีธรรมราช ในภาคใต้ 

      

         "ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดินทุกจังหวัดคอยดูแลช่วยแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วมหรือการชะล้างพังทลายของดินอย่างรุนแรง และเชิญชวนหมอดินอาสา เกษตรกร และประชาชนทั่วไปร่วมกันปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายและรักษาหน้าดิน ชะลอการไหลของน้ำในพื้นที่เกษตรไม่ให้เกิดการกัดเซาะและช่วยเก็บรักษาน้ำไว้ในดิน สำหรับเกษตรกรและประชาชนที่ประสงค์จะได้พันธุ์หญ้าแฝกไปปลูกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดินสามารถติดต่อได้ที่สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด" อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าว 

กรมหมอดินเตือนเกษตรกร ระวังดินชะล้างพังทลายจากพายุมูน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ