ข่าว

 'วี.อาร์.ทอยส์.'เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดต่างแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 'วี.อาร์.ทอยส์.'เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดต่างแดน ผ่านการเทรนนิ่ง"ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง"

 

   "โลกนี้ตลาดของผม ไม่ใช่ประเทศไทย"

      คำยืนยัน“พงศ์ธร พานิชสาส์น” กรรมการผู้จัดการ บริษัท วี.อาร์.ทอยส์ จำกัดและเจ้าของผลิตภัณฑ์ของเล่น “วี.อาร์.ทอยส์” ระหว่างแถลงข่าวร่วมกับผู้บริหารซีพี ฮอลล์ในโอกาสนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานเพื่อกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็ก“วี.อาร์.ทอยส์”ย่านถนนพุทธมณฑลสาย4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐมถึงกลยุทธ์การทำตลาดจากนี้ไปหลังได้สั่งสมประสบการณ์จากการฝึกปรือวิทยายุทธ์ด้านการตลาดและการออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับทีมงานซีพีฮอลล์มากว่า 10 ปี

 'วี.อาร์.ทอยส์.'เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดต่างแดน

 

             “ไม่ง่ายทำธุรกิจนี้ เพราะไม่มีประสบการณ์มาก่อน”เขาย้ำชัด เนื่องจากธุรกิจของครอบครัวยึดอาชีพขายผ้าอยู่ที่สำเพ็ง หลังเรียนจบก็ทำงานเป็นพนักงานธนาคารช่วงสั้น ๆ แล้วลาออกมาช่วยธุรกิจของครอบครัว ก่อนที่จะลงมือทำธุรกิจของตัวเองอย่างเต็มตัว โดยเลือกทำธุรกิจของเล่น เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างพัฒนาการเด็ก ซึ่งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องจัดหาของเล่นที่ดี มีคุณภาพและเหมาะสมตามวัย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ 

 'วี.อาร์.ทอยส์.'เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดต่างแดน

             “ตอนนั้นธุรกิจที่อยากทำมีอยู่ 4 ตัวเลือกคือธุรกิจขายผ้า วัสดุก่อสร้าง อะไหล่รถยนต์และของเล่น ผมเป็นลูกคนสุดท้อง ธุรกิจของครอบครัวพี่ ๆ เขารับช่วงต่อกันไปหมดแล้วก็เลยคิดที่จะทำของเล่น เพราะเห็นว่าตลาดน่าจะไปได้ดี”

                 จากนั้นในปี 2547 พงศ์ธรได้เริ่มนำเข้าของเล่นมาจากประเทศจีน และได้พยายามคิดค้นพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ กระทั่งสร้างโรงงาน ซื้อเครื่องจักร และเริ่มผลิตของเล่นต่าง ๆ ขึ้นมาเอง พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาปรับใช้ และใช้หลักในการตัดสินใจมาบริหารธุรกิจ ​

                 “ของเล่นที่ผลิตขึ้นมาแต่ละชนิด จะมีทีมการตลาดศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า และทีมออกแบบเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความเข้าใจกลุ่มลูกค้าว่ามีความชื่นชอบของเล่นแบบใด โดยมุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดี ปลอดภัย ไร้สารพิษ เพราะบริษัทผ่านมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัยสำหรับเด็ก ราคาประหยัด รวมถึงช่วยพัฒนาทักษะและเสริมพัฒนาการของเด็กๆ ให้มีความรู้ มีไอคิวเพิ่มขึ้น” พงศ์ธรเผย

 'วี.อาร์.ทอยส์.'เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดต่างแดน

              หลังทำการตลาดไปได้ระยะหนึ่ง จึงมองหาช่องทางการขายที่สามารถกระจายสินค้าของวี.อาร์.ทอยส์ได้ทั่วประเทศ จากนั้นในปี 2551 ได้เข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จึงทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากเด็กและเยาวชนอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันมีสินค้ากว่า 5,000 รายการที่ผลิตขึ้นมา โดยมี 1,200 รายการที่จำหน่ายผ่านช่องทางทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนที่เหลือส่งออกต่างประเทศ 

                ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของเล่นวี.อาร์.ทอยส์ส่งออกไปตลาดยุโรปกว่า 10 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี บัลแกเลีย กรีซ รัสเซีย เป็นต้น ขณะที่ตลาดฝรั่งเศสอยู่ในระหว่างการเจรจา ส่วนตลาดเอเชียนั้น เขาบอกว่ามุ่งไปที่อินโดนีเซียและอินเดีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากและเป็นประเทศที่มีการเพิ่มจำนวนประชากรสูง  ทำให้โอกาสการทำตลาดของเล่นเป็นไปได้สูงตามไปด้วย

               “การที่สินค้าของเราได้เข้ามาขายในเซเว่นฯ เท่ากับเป็นการการันตีด้านคุณภาพในระดับหนึ่ง ทำให้ต่างชาติเชื่อมั่น ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ ก็ต้องขอบคุณซีพีฮอลล์ที่ให้โอกาสวี.อาร์.ทอยส์”

                พงศ์ธรยอมรับว่าการที่สินค้าได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีทีมงานของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้งเข้ามาช่วยเหลือดูแลด้านการทำการตลาด วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การพัฒนาออกแบบแพคเกจจิ้งให้สดใสสวยงาม ดึงดูดใจ มีทีมงานตรวจคุณภาพสินค้า เข้ามาตรวจสอบและให้ความรู้อยู่เสมอ จึงนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ที่โรงงานและเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการด้านต่างๆ อีกด้วย 

               ส่วนปัญหาที่ผ่านมา เขายืนยันว่าไม่มี เนื่องจากเป็นคนที่ไม่มองคู่แข่ง แต่จะแข่งกับตัวเราเองมากกว่า ดังนั้นการพัฒนาหาไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอจะทำให้เราก้าวทันโลกและเทรนด์ใหม่ ๆ ที่จะนำไอเดียมาออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

                 ล่าสุด ของเล่นภายใต้แบรนด์ “D-no Dough” ชุดอุปกรณ์ทำแป้งปั้น และ “D-no Block” ชุดตัวต่อ ได้รับรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2561 ประเภท เอสเอ็มอียั่งยืน ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจและยังเป็นกำลังใจให้ตนและทีมงานตั้งใจผลิตสินค้าดีมีคุณภาพต่อไป ทำให้ปี 2561 มียอดขายผ่านช่องทางทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 220 ล้านบาท โดยในอนาคตวางแผนจะพัฒนาของเล่นที่เน้นให้ผู้เล่นใช้ทักษะ ผู้ใหญ่สามารถเล่นได้ด้วย 

   

             

   “24ช้อปปิ้ง”ช่องทางตลาดเอสเอ็มอีส่งตรงทั่วไทย

                อำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าบริษัทมีนโยบายร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน โดยการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าเอสเอ็มอีและสินค้าที่มีนวัตกรรม จากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอีที่ผลิตสินค้าคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชน โดยบริษัททำหน้าที่เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ เพื่อส่งตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านช่องทางที่หลากหลายของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง อาทิ นิตยสารทเวนตี้โฟร์แคตตาล็อก, เว็บไซต์ www.24catalog.com, www.ShopAt24.com, www.amulet24.com, แอปพลิเคชัน, ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ ทั้งนี้มีการเชื่อมโยงการซื้อทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ช้อปปิ้งสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง

 'วี.อาร์.ทอยส์.'เอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดต่างแดน

                  “ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายผ่านทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง กว่า 10,000 รายการ มีร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศกว่า 11,000 แห่งที่จะรองรับสินค้าโดยบริษัทได้ร่วมกับศูนย์นวัตกรรมของซีพี ออลล์ในการส่งเสริมสินค้าเอสเอ็มอีที่ดีมีนวัตกรรมให้สามารถขายสินค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น และมีการพัฒนาระบบ Call Center รองรับการสั่งซื้อและให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง"

                 เขาย้ำว่าสำหรับรูปแบบการสื่อสารนั้นจะมีความหลากหลายทั้งการรับสาย การใช้ live chat การสั่งซื้อผ่านไลน์ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงขยายคลังสินค้าและเพิ่มจุดกระจายสินค้า เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการส่งสินค้า โดยสามารถส่งผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และส่งถึงบ้านลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ ยังมี Store Hub เพื่อรองรับความสะดวกให้เอสเอ็มอีในการฝากส่งสินค้าที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นใกล้เคียง ไปยังคลังสินค้าใหญ่ของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง ทำให้ช่วยลดค่าขนส่ง และประหยัดเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

                อำพายังกล่าวถึงการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้งนั้นจะต้องมีจุดขายที่แตกต่าง มีนวัตกรรม เป็นที่ต้องการของลูกค้า ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ เพราะจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย และต้องเป็นสินค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย มีการรับรองคุณภาพสินค้า เช่น อ.ย. , มอก. ในกลุ่มสินค้าที่ต้องมีการรับรอง ท้ายสุดมีแพ็คเกจจิ้งที่สะดุดตา เก็บรักษาง่าย หยิบใช้ง่าย สามารถป้องกันการชำรุดจากการขนส่ง นอกจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีท่านใดที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายผ่านทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง เหมือนวี.อาร์.ทอยส์. สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง เช่น ผ่านเว็บไซต์ www.24catalog.com, www.ShopAt24.com และ Call Center 02-780-7666 ตลอด 24 ชั่วโมง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ