ข่าว

เกษตรฯ จัดประชุมวิชาการข้าวโพด–ข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 39

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรฯ จัดประชุมวิชาการข้าวโพด – ข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 39

              กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับกรมวิชาการเกษตรและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เตรียมจัดประชุมวิชาการข้าวโพด-ข้าวฟ่าง ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 27 – 29 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมลพบุรี อินน์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยเชิญนักวิชาการ นักส่งเสริม นักวิจัย ภาครัฐ ภาคเอกชน อาจารย์ นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมประชุมและส่งผลงานวิจัยทั้งภาคบรรยาย และภาคโปสเตอร์ โดยเปิดทางให้ผู้สนใจส่งผลงานได้ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 นี้

เกษตรฯ จัดประชุมวิชาการข้าวโพด–ข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 39 เกษตรฯ จัดประชุมวิชาการข้าวโพด–ข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 39

 

          นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การประชุมวิชาการข้าวโพด – ข้าวฟ่างแห่งชาติจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ผลงานวิจัย และความรู้ใหม่ ๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรในทุกภาคส่วนที่อยู่ในวงการข้าวโพดและข้าวฟ่าง

            ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และข้าวฟ่าง เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ผลผลิตมากว่าร้อยละ 90 นำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์ ทำรายได้ให้กับประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มีส่งเสริมเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา โดยวางแผนการผลิตในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมตาม Zoning by Agri-map ทดแทนการปลูกข้าวรอบ 2 และดำเนินการภายใต้นโยบายการตลาดนำการผลิต คือ เป็นสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดสร้างสมดุล อุปสงค์ อุปทาน ลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร ตลอดจนพัฒนาเป็นต้นแบบการปรับแผนการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคตโดยปีการผลิต 2562/63 คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของประเทศไทย จะมีปริมาณมากถึง 5.09 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีการผลิต 2561/62 ประมาณ 0.06 ล้านตัน แต่ความต้องการใช้ในการผลิตเป็นอาหารสัตว์มากถึงปีละ 8.25 ล้านตัน จึงทำให้ต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน และสำหรับข้าวฟ่างนั้น ปัจจุบันพื้นที่ปลูกข้าวฟ่างของไทยมีประมาณ 11,000 ไร่ ผลผลิตรวม 37,000 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 321 กิโลกรัม/ไร่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และข้าวฟ่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

        

             สำหรับรูปแบบการประชุม นอกจากเป็นการนำเสนอผลงานวิจัยและผลงานวิชาการทั้งภาคบรรยาย และภาคโปสเตอร์ ด้านการปรับปรุงพันธุ์ การเขตกรรม การอารักขาพืช และการใช้ประโยชน์แล้ว  ยังมีการบรรยายพิเศษการเสวนา การอภิปรายคณะ และการศึกษาดูงานจึงขอเชิญชวนนักวิจัย นักวิชาการ นักส่งเสริม อาจารย์ นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมประชุมและส่งผลงานการศึกษาวิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 นี้ ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://corn-sorghum39.doae.go.thหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร หมายเลขโทรศัพท์ 0 2-940-6124 หรือทางE-mail : [email protected]

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ