ข่าว

  "กูัด คลีน แฟร์"สูตรสำเร็จแดรี่โฮม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "กูัด คลีน แฟร์"สูตรสำเร็จแดรี่โฮม สู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ"นมออร์แกนิค"

 

             "ถ้าคุณจะขายของอะไรสักอย่าง ถ้าคุณกล้าที่จะกินหรือให้คนที่คุณรักกิน ก็แสดงว่าของนั้นต้องมีคุณภาพ ต้องมั่นใจในเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย ทุกคนต้องกินได้ ผลิตภัณฑ์นมเราก็เช่นกัน“ 

  "กูัด คลีน แฟร์"สูตรสำเร็จแดรี่โฮม 

 

           ความบางช่วงบางตอนที่”พฤติ เกิดชูชื่น"กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท แดรี่โฮม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนมออร์แกนิคพูดย้ำกับคณะนิสิตปริญญาโทสาขาส่งเสริมการเกษตร คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนระหว่างการศึกษาดูงานฟาร์มโคนมและโรงงานผลิตนมออแกนิคของบริษัท แดรี่โฮม จำกัด ตั้งอยู่ริมถนน มิตรภาพ ตำบล พญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

           โดยเขายืนยันว่าแดรี่โฮมเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด จากกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุด ดังนั้นน้ำนมแดรี่โฮม จึงมาจากฟาร์มโคนมที่เลี้ยงด้วยระบบอินทรีย์ ไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมและแม่โคจะถูกปล่อยเดินแทะเล็มหญ้าอย่างอิสระภายในทุ่งหญ้าเขียวขจี ที่ดูแลอย่างพิถีพิถันและนำเข้ามาเข้ากระบวนการแปรรูปที่ได้มาตรฐานสูง จึงเป็นผลิตภัณฑ์นมที่มีรสชาติอร่อย อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารครบถ้วน

  "กูัด คลีน แฟร์"สูตรสำเร็จแดรี่โฮม 

             สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของแดรี่โฮม พฤติบอกว่าจะยึดนโยบายหลัก 3 ประการได้แก่ ดี(Good) สะอาด(Clean) และเป็นธรรม(Fair) กล่าวคือสินค้าจะต้องดีมีคุณภาพ มีความสะอาด ปลอดภัยได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม HCCP และที่สำคัญมีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตั้งแต่เกษตรกรเลี้ยงโคนม ผู้ผลิตวัตถุดิบ พนักงานของบริษัทและลูกค้าผู้บริโภค

            ส่วนความสะอาดถือเป็นเรื่องปกติที่ทุกโรงงานต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการผลิตที่กำหนด แต่สำหรับแดรี่โอมนั้น พฤติย้ำว่ามีมาตรฐานสูงกว่านั้น เพราะเราจะดูแลเรื่องความสะอาดทั้งกระบวนการผลิตเริ่มตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ น้ำนมดิบจากฟาร์มเกษตรกร กระบวนการผลิตในโรงงานและผลิตภัณฑ์ก่อนถึงมือผู้บริโภค

             เขาฉายภาพเรื่องความสะอาดในกระบวนการผลิตของโรงงานแดรี่โฮมว่าทุกวันนี้แทบจะไม่มีของเสียของเหลือทิ้งออกจากโรงงานเลยแม้แต่น้อย ทั้ง ๆ ที่กระบวนการผลิตนมส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องการปล่อยน้ำเสียออกมาในปริมาณมากกว่าการผลิตสินค้าประเภทอื่นอยู่แล้ว แต่กระบวนการผลิตของโรงงานแดรี่โฮมจะมีการคัดแยกน้ำเสียออกมาสู่กระบวนการบำบัดจากนั้นก็นำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นเช่น เอาไปรดน้ำต้นไม้ รดแปลงหญ้าที่ปลูกไว้สำหรับอาหารโคนม เป็นต้น

            "ไปดูได้เลยบ่อพักน้ำที่ผ่านการบำบัดน้ำเสียของโรงงานเราแห้งสนิทตลอดเวลา แทบจะไม่มีน้ำ ถ้ามีเราก็เอากลับมาใช้ใหม่ในทันที คืออะไรที่เรารีไซเคิลได้ รียูสได้เราจะทำหมด” พฤติเผยพร้อมชี้ไปยังบ่อบำบักน้ำเสียหลังโรงงาน

            ไม่เพียงแค่น้ำเสียเท่านั้นที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ แม้กระทั่งภาชนะใส่ผลิตภัณฑ์นมไม่ว่าจะเป็นกล่องนมยูเอชทีและกล่องใส่ไอศครีมที่ผลิตจากพลาสติกมาจากปิโตรเลี่ยมก็จะเปลี่ยนเป็นพลาสติกชีวภาพจากชานอ้อยสามารถย่อนสลายได้ภายใน 6 เดือนไม่ว่าจะตกหล่นอยู่ในที่แห่งใดบนพื้นดิน

            นอกจากนี้บริษัทยังจะนำภาชนะที่เป็นขวดแก้วกลับมาใช้ใหม่ หลังจากเคยใช้มาระยะหนึ่งแล้วหยุดไป เหตุทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ปัจจุบันมองว่าแม้ต้นทุนจะเพิ่มแต่ขวดแก้วนั้นสามารถนำกลับมามารีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ได้หรือรียูสเป็นภาชนะอื่นเพิ่มมูลค่าได้ดีกว่าขวดพลาสติกรับประทานเสร็จแล้วทิ้งจนกลายเป็นขยะล้นเมือง

            “ตอนนี้เราเริ่มจะเอากระบวนการรียูสมาใช้ใหม่คือขวดแก้วในอนาคตก็จะเห็นว่าขยะเราจะลดลง เพราะขยะพวกนี้มันไม่ได้อยู่ที่เรา แต่เราเป็นคนสร้าง โรงงานเป็นคนสร้างให้ผู้บริโภคกินเสร็จแล้วก็ทิ้ง ตอนนี้เราทำไปได้ครึ่งทางแล้ว”

  "กูัด คลีน แฟร์"สูตรสำเร็จแดรี่โฮม 

            พฤติย้ำด้วยว่าในส่วนการกระแสไฟฟ้าก็เช่นกัน บริษัทได้พยายามปรับเปลี่ยนจากกระแสไฟฟ้าหลักมาเป็นแผงโซล่าเซลพลังงานแสงอาทิตย์แทนมากว่า 10 แล้ว ซึ่งทุกวันนี้แดรี่โฮม ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้วประมาณ 30% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในโรงงาน ส่วนที่เหลืออีก70% จำเป็นยังต้องคงไว้ เพราะโรงงานนมยังมีความจำเป็นต้องมีห้องเย็น ไม่มีไม่ได้ บ้านเราเป็นเมืองร้อน และกำลังมีโครงการที่จะพัฒนาการใช้ไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้กระแสไฟฟ้าโดยตรง

           “สองคลีนครบแล้วนะ คลีนที่หนึ่งในโรงงานผลิต ส่วนคลีนที่สองเอากลับมาใช้ใหม่”เขากล่าวสรุปคำว่า”คลีน(clean)

           สำหรับแฟร์(Fair)หรือมีความเป็นธรรมนั้น พฤติแจงว่าของเรามี 3 แฟร์คือแฟร์แรกแฟร์ต่อเกษตรกรเลี้ยงโคนมในเครือข่าย ด้วยการสร้างวิธีการที่ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดี สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกีบรติและศักดิ์ศรี ไม่ตกเป็นเบี้ยงล่างใคร ซึ่งตรงนี้สำคัญในอาชีพเกษตรกรที่มันจะล่มสลายไม่ใช่แค่เรื่องเงินอย่างเดียวแต่เป็นเรื่องเกียรติและศักดิ์ศรีด้วย

           “คือมันเป็นไปไม่ได้อยู่ ๆ เอาของห่วย ๆ มาขายแล้วให้ราคาแพง ๆ สิ่งที่เราทำได้ก็คือปรับเปลี่ยนวิธีให้เขาทำของดีแล้วเราก็ซื้อในราคาที่เขาสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ไม่ใช่แค่พอกินอย่างเดียว จะเห็นว่าทุกวันนี้ไม่มีลูกหลานเกษตรกรคนไหนอยากกลับไปเป็นเกษตรกร ส่วนใหญ่พอออกมาได้แล้วก็จะไม่กลับไปอีก ส่วนหนึ่งเพราะถูกมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรี”

           พฤติมองว่าผลพวงจากปัญหาดังกล่าวทำให้คนรุ่นใหม่กลับไปสู่ภาคเกษตรน้อยลงทุกวัน จากข้อมูลระบุว่าอีก 2-3ปีข้างหน้าสังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต้มรูปแบบ ก็ต้องบอกว่าในสังคมเกษตรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมานานแล้ว เพราะปัจจุบันอายุเฉลี่ยเกษตรกรไทยทั้งประเทศอยู่ที่ 62 ปี แต่อายุเฉลี่ยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอยู่ที่ 65 ปี เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีเกษตรกรรุ่นใหม่มาสืบทอด ก็จะไม่มีอาชีพเลี้ยงโคนมอีกต่อไป โคที่มีอยู่ก็จะถูกขายทิ้งไป ไม่ใช่เฉพาะอาชีพเลี้ยงโคนมเท่านั้น แต่จะเป็นแบบนี้ในเกือบทุกอาชีพในภาคการเกษตร

           ส่วนแฟร์ที่สองคือแฟร์กับพนักงานของบริษัททำอย่างไรให้เขามีรายได้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีเช่นกัน ปัจจุบันนี้บริษัทมีโครงการมากมายเพื่อพนักงาน อย่างเช่นจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นที่ออมเงินของพนักงาน โดยมีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในสถาบันการเงินทั่วไป เพื่อจูงใจให้พนักงานออมเงินและสามารถกู้ยืมได้ทันทีในยามฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังจัดหาอาชีพเสริมให้พนักงาน ปัจจุบันมีพนักงานแดรี่โอมทำอาชีพเสริมเกินกว่าครึ่งจากทั้งหมด

            “เราอยากให้ทุกคนมีอาชีพเสริม เขาอยู่กับเรา 8 ชั่วโมง ถ้าอยู่เกินเขาก็ได้โอทีอยู่แล้ว แต่เวลาที่เหลืออีกให้เขา ทำอาชีพอะไรก็ได้ที่สามารถสร้างรายได้แทนที่จะไปใช้เงิน มาสร้างเงินดีกว่าไม๊จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เรากำลังทำและจะพัฒนาเป็นโมเดลของเราต่อไป”

     

            สำหรับแฟร์ที่สามคือแฟร์กับผู้บริโภค จะเห็นว่านมแดรี่โฮม มีกรรมวิธีผลิตที่สะอาด ปลอดภัยและคุณภาพสุง มาก เพราะวัตถุดิบที่ใช้เป็นเกรดเอทั้งหมด เป็นเกรดพรีเมี่ยมออร์แกนนิค ในขณะที่ราคาจำหน่ายไม่ได้สูงมาก เป็นราคาที่จับต้องได้ โดยเขามองว่าอยากให้ผู้บริโภคทุกระดับเข้าถึง

             “จริง ๆ มีคนบอกว่านมแดรี่โฮม ราคาขั้นต่ำน่าจะอยู่ที่ 35-40 บาทต่อขวด แต่เราขายในห้างซึ่งเขาบวกทุกอย่างแล้วอยู่ที่ 27 บาทเท่านั้นเอง ผมมีเพื่อนคนญี่ปุ่นลองทานนมเรา เขาบอกว่านมเราอร่อยกว่านมฮอกไกโด หมายถึงนมผลิตที่ฮอกไกโด ญี่ปุ่นนะ มันหมายถึงอะไร เพราะถ้าเราไปเห็นฟาร์มโคนมที่ฮอกไกโด ส่วนใหญ่จะเป็นคอมเมอเชี่ยวฟาร์มคล้าย ๆ กับทางยุโรปคือไม่มีหรอกครับที่จะปล่อยโคให้เดินกินหญ้าในทุ่งหญ้าสีเขียว ๆ ส่วนใหญ่อยู่แต่ในคอก นอนจมขี้จมเยี่ยวอยู่ในนั้น คนญี่ปุ่นถึงบอกว่านมเราอร่อยกว่านมฮอกไกโด” พฤติกล่าวเปรียบเทียบทิ้งท้ายระหว่างนมญี่ปุ่นกับสุดยอดนมออแกนนิคไทยอย่างแดรี่โฮม 

 

                                                        "กูัด คลีน แฟร์"สูตรสำเร็จแดรี่โฮม 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ