ข่าว

ตระเวนชมสวน"ผลไม้"เมืองระยอง ชม ชิม ช็อปงาน"Farm@Home"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตระเวนชมสวน"ผลไม้"เมืองระยอง ชม ชิม ช็อปงาน"Farm@Home"

 

              ย่างเข้าสู่ฤดูผลไม้ภาคตะวันออกช่วงนี้แต่ละสวนเริ่มคึกคักที่คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชิม ช็อปบุฟเฟ่ต์ผลไม้ โดยเฉพาะจังหวัดระยองที่ผลผลิตออกสู่ตลาดก่อนใคร ซึ่งปีนี้ทางจังหวัดกำหนดราคาบุฟเฟ่ต์หัวละ 450 บาทเท่ากันทุกสวน ยกเว้นสวนสุภัทราแลนด์และสวนละไมอยู่ที่หัวละ 590 บาท ขณะที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 ระยองร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัด 9 จังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบจัดงานส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออกและ Farm @ Home เพื่อเป็นช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรชาวสวนผลไม้นำผลผลิตมาจำหน่ายสู่ผู้บริโภคจากสวนโดยตรง

 

             “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้มาอัพเดตสถานการณ์ผลไม้ภาคตะวันออกซึ่งขณะนี้ผลผลิตผลไม้หลายชนิดกำลังออกสู่ตลาด โดย "ผู้ใหญ่สมควร ศิริภักดี" เจ้าของสวนผู้ใหญ่สมควรใน ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง หนึ่งในผู้ริเริ่มคิดกลยุทธ์การตลาดด้วย “บุฟเฟ่ต์ผลไม้” เพื่อเป็นช่องทางการตลาดให้แก่ชาวสวนเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันสวนผู้ใหญ่สมควรเป็นสวนต้นแบบเกษตรปลอดภัยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอพีให้แก่สวนเครือข่ายในพื้นที่อีกด้วย

            “ช่วงนี้ผลไม้ออกมารุ่นแรกเริ่มจะวายแล้ว รอรุ่นต่อไปที่จะออกประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ส่วนราคาผลไม้ปีนี้ดีมากๆ ผลผลิตหน้าสวนขณะนี้ทุเรียนหมอนทองอยู่ที่ 100-120 บาทต่อกิโล มังคุด 70-80 บาท ส่วนเงาะ 35-40 บาท เท่าที่สังเกตดูปีนี้ผลผลิตจะน้อยกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ตอนที่ผลไม้กำลังออกดอกในช่วงนั้นมีพายุมา 2-3 ลูกทำให้ดอกร่วงเกือบหมด” ผู้ใหญ่สมควรเผยสถานการณ์ผลผลิตผลไม้ใน จ.ระยอง  โดยทุกสวนใช้ช่องทางการตลาดเปิดให้นักท่องเที่ยวชม ชิม ช็อปในสวนโดยคิดราคาต่อหัว ซึ่งปีนี้ทุกสวนมีมติร่วมกันอยู่ที่ 450 บาทต่อหัว ยกเว้นบางสวนที่มีโปรโชั่นพิเศษเพิ่มเติม

            ขณะเดียวกันหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก็ช่วยเสริมช่องทางการตลาดแก่เกษตรกร ล่าสุดสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ร่วมกันสำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง 9 จังหวัด พื้นที่ภาคตะวันออกจัดงามหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออกประจำปี 2562 และงาน Farm @ Home ระหว่างวันที่ 27 เมษายน–1 พฤษภาคม ณ บริเวณลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้า โฮมโปร ตำบลเนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

             ชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงการจัดงานดังกล่าวโดยระบุว่ากรมส่งเสริมการเกษตรได้มุ่งเน้นการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรแบบตลาดนำการผลิต โดยพัฒนาเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรให้มีแนวคิดเชิงธุรกิจมุ่งเน้นการผลิตเชิงคุณภาพ พัฒนาเกษตรกรให้มีขีดความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการและเพิ่มโอกาสทางการตลาดของสินค้าเกษตรคุณภาพ พร้อมส่งเสริมและพัฒนาด้านการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ภายใต้การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น

              ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพยแพร่ผลการดำเนินงานและการเปิดโอกาสให้ประชาชนในฐานะผู้บริโภคได้เข้าถึงผลผลิตและสินค้าแปรรูปเกษตรจากเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้ง 9 จังหวัด ทางสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง จึงร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง 9 จังหวัดจัดงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออกปี 2562 และงาน Farm @ Home ขึ้น ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจมากมายนับตั้งแต่การแสดงผลงานผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนภาคตะวันออก รวมถึงการแข่งขันการจัดกระเช้าผลิตภัณฑ์แปรรูปและสินค้าเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

             “มีการจัดแข่งขันสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมในการแปรรูปอาหารของวิสาหกิจชุมชน พร้อมทั้งการเสวนาในหัวข้อ แนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน นอกจากนี้ยังมีการประกวดผลไม้ ได้แก่ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ทุเรียนพันธุ์ชะนี มังคุดผิวมัน มังคุดผิวลาย เงาะโรงเรียน สับปะรดปัตตาเวีย และขนุนทองประเสริฐ อีกทั้งผู้มาร่วมงานจะสามารถเลือกซื้อผลไม้คุณภาพจากทั้ง 9 จังหวัดของภาคตะวันออกและผลิตภัณฑ์แปรรูปและสินค้าเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนภาคตะวันออก รวมถึงเพลิดเพลินกับกิจกรรมดนตรีและการแสดงบนเวทีตลอดระยะเวลาการจัดงาน” ชาตรีกล่าว

               รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรย้ำด้วยว่า สำหรับเป้าหมายอีกประการของการจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง มีพลังในการขับเคลื่อนงานในรูปแบบของการรวมกลุ่มสามารถพึ่งพาตนเอง มีความมั่นคงทางอาชีพ และมีความเป็นอยู่ที่ดี อีกทั้งจัดแสดงผลงานเด่นของจังหวัดในภาคตะวันออก พร้อมแสดงศักยภาพการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนสถาบันเกษตรกรในภาคตะวันออกให้เป็นที่รู้จักของผู้คนอย่างแพร่หลายอีกด้วย 

 

                นับเป็นอีกช่องทางการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรงตามนโยบายรัฐบาล “ตลาดนำการผลิต” สนใจชม ชิม ช็อป ผลไม้สดๆ จากสวนเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรมไม่ควรพลาดงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออก ประจำปี 2562 และงาน Farm @ Home ระหว่างวันที่ 27 เมษายน–1 พฤษภาคม ณ บริเวณลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโฮมโปร ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ