ข่าว

"เฟิร์นสาย" ประดับสวนสวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล   [email protected] 

 

              ไม้อีกกลุ่มชนิดที่ดูใกล้ชิดกับเฟิร์น และยังถูกจัดลักษณะทางพฤษศาสตร์ที่สอดคล้องกันด้วย แต่มีลักษณะกายภาพแตกต่างไปจากเฟิร์นชนิดอื่นไปบ้าง จนถูกเรียกขานชื่อไปตามรูปลักษณ์ที่เห็นถึงเส้นเป็นสายห้อยระย้าให้ดูแปลกตาสวยงามน่าชมอีกแบบหนึ่ง โดยสภาพเป็นพืชล้มลุกมีอายุหลายปี และมีลักษณะทางกายภาพคล้ายพืชหลายชนิดที่มีอยู่โดยทั่วไป และยังคล้ายพืชที่เกิดอาศัยอยู่ในน้ำเหมือนมีอวัยวะมารวมกันให้เกิดเป็นพืชที่เรียกว่า ‘เฟิร์นสาย’ 

 "เฟิร์นสาย" ประดับสวนสวย

 "เฟิร์นสาย" ประดับสวนสวย

 "เฟิร์นสาย" ประดับสวนสวย

 "เฟิร์นสาย" ประดับสวนสวย

            ซึ่งน่าจะเป็นวิวัฒนาการจากการปรับตัวอย่างต่อเนื่องยาวนานในระบบนิเวศที่มีการเปลี่ยนแปลง จนทำให้เกิดเป็นเฟิร์นสายที่พบเห็นได้ในปัจจุบัน พบได้ทั่วไปในสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ ตั้งแต่ความสูงระดับน้ำทะเลขึ้นไปถึงระดับความสูงมากหลายร้อยเมตรเลยทีเดียว

             จากกลุ่มเฟิร์น วงศ์ Licopodium ที่มีการพบจากธรรมชาติและได้มีการนำมาปลูกเลี้ยง เพาะ ขยายพันธุ์ โดยจากสภาพดั้งเดิมที่เป็นพันธุ์ป่า จนหลายๆชนิดได้มีการปรับตัวกลายเป็นพันธุ์ปลูกไปในที่สุด ซึ่งเฟิร์นสายทั้งหลายเหล่านั้นได้ถูกคัดกรองด้วยการลองผิดลองถูก มีทั้งการใช้วัสดุปลูก ภาชนะต่างๆ รวมถึงวิธีการที่เหมาะสม จนถึงการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เอื้อต่อการเจริญเติบโตที่จะสามารถปลูกได้ดีและมีการทำปริมาณออกมาจำหน่ายเพื่อใช้ในระบบการจัดตกแต่งให้เข้ากับแต่ละสถานที่ที่มีสภาวะเหมาะสมไว้รองรับ 

           เฟิร์นสายที่จะนำไปใช้ปลูกก็จะยิ่งช่วยสร้างมิติให้สถานที่ดังกล่าวได้ดูราวกับเป็นป่าธรรมชาติด้วยไม้ที่คล้ายเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์นี้อีกทางหนึ่ง

            ทั่วไปแล้วจะมีชนิดที่มักรู้จัก และมีการรวบรวมเพื่อนำมาใช้ทั้งพันธุ์จากในประเทศและเขตภูมิภาคนี้ โดยมีชื่อที่พอจะอนุมานถึงลักษณะและที่มาได้ในลำดับหนึ่ง อย่าง สร้อยนางกรอง ช้องนางคลี่ ระย้าเกร็ดหอย ยมโดย หางสิงห์ ช้างบลู และอีกสารพัดที่เป็นพันธุ์แท้และที่มีการกลายพันธุ์จากเดิมไปบ้าง แต่ต้นใหม่ที่กลายก็ยังคงมีลักษณะคล้ายๆ กัน โดยอาจมีความถี่ความห่างของระยะใบ รวมไปถึงขนาด สี ความยาวสั้นของอวัยวะต่างๆ และลักษณะอื่นๆ ที่ดูแล้วให้เห็นความแตกต่างนั่นเอง ซึ่งก็อาจได้ต้นใหม่ที่งอกจากสปอร์ (Spores) หรือการเพาะสโตรบิลัส (Strobilus) นั่นเอง ซึ่งมักจะพบเห็นได้จากการสังเกตเมื่อต้นมีขนาดที่โตพอจะจำแนกได้ 

            และในการกลายนั้นได้ลักษณะที่โดดเด่นมาก ทั้งสวยแปลก ปลูกเลี้ยงขยายพันธุ์ได้ง่าย ก็มักจะเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ปลูกเลี้ยงเพื่อใช้วางเป็นแม่พันธุ์สำหรับขยายให้มีปริมาณมากๆ บางส่วนอาจแบ่งไปเปลี่ยนถ่ายให้เป็นไม้ขนาดใหญ่มีราคา อีกส่วนเพื่อแบ่งปันกันออกไปในรูปแบบต่างๆ ตามความพึงพอใจ มีทั้งขายหรือแลกเปลี่ยน ก็จะทำให้เฟิร์นชนิดใหม่ๆ ได้กระจายเป็นที่รู้จักได้ดีภายในไม่ช้า

             การใช้เฟิร์นสายเพื่อประดับมักจะปลูกเป็นไม้กระถาง หรือใส่ภาชนะให้ลำต้นห้อยแบบธรรมชาติตามช่องที่กำหนดไว้ โดยใช้แขวนตามจุดที่ต้องการและเหมาะสม มีแสงรำไร ไม่ร่มหรือมีความเข้มของแสงมากจนเกินไป นอกเหนือจากนั้นการใช้ต้นประดับอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมคือ การนำต้นไปปลูกยึดติดกับต้นไม้ยังจุดที่มีกิ่งแขนงยื่นให้ยึดเกาะและพอมีพื้นที่ได้ห้อยระย้าลงมาไม่ติดชิดกับต้นไม้มากเกินไป แบบเป็นเส้นสายอิสระ เสริมสภาพแวดล้อมให้ดูมีชีวิตชีวาอย่างเห็นได้โดยชัดเจน 

     

 

        หลังการปลูกแล้วอาจต้องใส่ใจดูแลให้คงสภาพดูสวยงามยาวนานด้วยการให้ปุ๋ยละลายช้าในปริมาณที่พอเหมาะ ห่อหุ้มด้วยผ้าขาวบางหรือวัสดุอื่นที่เก็บและถ่ายเทความชื้นจากเม็ดปุ๋ยได้ดี แล้วนำไปผูกติดเหนือโคนต้นเฟิร์น เมื่อได้รับน้ำ สารอาหารก็จะละลายลงสู่กลุ่มรากเฟิร์นได้อย่างต่อเนื่อง หรือจะเป็นการให้ปุ๋ยอินทรีย์อ่อนๆ ด้วยการสเปรย์เป็นครั้งคราวก็จะช่วยให้ไม้สวยสมบูรณ์ได้อยู่ตลอด 

         เฟิร์นสายแม้จะเป็นไม้ที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก หากเมื่อมีโอกาสได้ใช้เพื่อจัดเสริมร่วมกับงานจัดสวนด้วยแล้ว ก็จะทำให้มีมุมมองที่แปลกตาไปจากสภาพสวนที่ไม่เคยมีเฟิร์นแบบนี้มาก่อนได้เลยทีเดียว..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ