ข่าว

 "เฟิร์น"เพื่องานภูมิทัศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล   [email protected] 

 

              งานจัดสวนมีส่วนช่วยเสริมทั้งส่วนอาคารและสถานที่ให้ดูทรงคุณค่า เชื่อมความรู้สึกให้ดูผ่อนคลาย จากเนื้องานที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้สอยของพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพต่างไปจากเดิม โดยมีวัสดุและพันธุ์ไม้เข้าไปจัดปลูกตามแบบที่ถูกกำหนดไว้แล้ว หรือจะใส่เสริมเติมจากที่มี ก็สุดแล้วแต่ความต้องการ และหรือเหมาะสม โดยมีเป้าหมายสอดคล้องกับสถานที่และแนวความคิดที่จะทำให้เป็นไปตามความตั้งใจ

 "เฟิร์น"เพื่องานภูมิทัศน์

 "เฟิร์น"เพื่องานภูมิทัศน์

 "เฟิร์น"เพื่องานภูมิทัศน์

 "เฟิร์น"เพื่องานภูมิทัศน์

                พืชที่ใช้โดยทั่วไปมักจะมีขนาดความสูง รูปทรง รวมถึงลักษณะอื่นๆ ของลำต้น ดอก ใบ ที่เหมาะสมต่อการใช้งานด้วย บางชนิดอาจให้ดอกตามฤดูกาล หรือมีกลิ่นหอมในช่วงเวลาต่างๆ ได้เพิ่มเสน่ห์ให้แก่งานศิลปะแขนงนี้ได้ไม่น้อย รวมถึงได้นำพืชกลุ่มเฟิร์นที่มีความหลากหลายให้ได้มีโอกาสเข้ามาใช้งานร่วมกัน เป็นส่วนหนึ่งของงานภูมิทัศน์แบบเสริมความสมบูรณ์ได้เป็นอย่างดี โดยจะมีทั้งชนิดที่เกาะติดตามต้นและกิ่งไม้ในระดับต่างๆ หรือปลูกแบบคลุมตามพื้นผิวดิน หากเป็นชนิดที่มีลำต้นสูงก็อาจปลูกเป็นจุดเด่นนำสายตาเลยก็เป็นได้ บางโอกาสอาจปลูกเกาะบนวัสดุเมื่อติดดีแล้วจึงนำไปใช้แขวนหรือนำไปแปะติดตามจุดจัดแสดงต่างๆ ตามที่ต้องการ ให้ดูแตกต่างอย่างไม่ต้องปลูกลงบนพื้นดินแบบพืชทั่วไปหลายๆ ชนิด

              ด้วยความพิเศษของการอยู่อาศัยของพืชกลุ่มเฟิร์นนี้สามารถอยู่ได้ในหลายๆ รูปแบบ จึงทำให้ได้รับความนิยมจนได้นำมาใช้ร่วมงานจัดสวนเพิ่มมากขึ้นมาเป็นลำดับ จนกระทั่งบางสถานที่เลือกใช้จัดเป็นสวนเฟิร์นโดยเฉพาะเลยก็มี แต่ก็ยังเป็นที่หาชมได้ไม่ง่ายนักจากปัจจัยหลายๆ ด้าน ส่วนทางทักษะของผู้จัดบางท่านก็มีส่วนช่วยส่งเสริมผลักดันถึงการใช้ ที่จะเน้นในแนวผสมร่วมสมัยไม่ยึดติดตามการจัดในรูปแบบเดิมๆ ก็จะช่วยทำให้เกิดกระแสเชื่อมโยงไปสู่การจัดที่มีเฟิร์นร่วมด้วย ซึ่งก็มีให้เห็นในหลายๆงาน จนเหมือนการเลียนแบบกันเพิ่มมากขึ้น จากที่ได้พบเห็นจนเป็นภาพที่สะดุดตาในรูปลักษณ์ของมิติที่แปลกตาออกไปจากการนำเฟิร์นมาใช้ร่วมผสมผสานงานจัดสวนได้อย่างกลมกลืนได้ดีด้วยเช่นกัน

 "เฟิร์น"เพื่องานภูมิทัศน์

             แม้จะมีเฟิร์นชนิดต่างๆ อย่างหลากหลาย แต่ทั้งชนิดและขนาดที่จะนำมาใช้ก็คงต้องเหมาะสมกับสถานที่และสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ด้วยเช่นกัน เนื่องจากเฟิร์นแต่ละประเภทนั้นจะมีความต้องการในขั้นพื้นฐานของการเจริญเติบโตและการอยู่รอดที่แตกต่างกันออกไปด้วย เราจึงมีโอกาสได้เห็นส่วนที่นำมาจัดแล้วแบบมีทั้งดูสวยงามยาวนานอย่างต่อเนื่อง และหรือทรุดโทรมเร็วกว่าช่วงเวลาที่ควรจะเป็น ผู้ใช้จึงควรเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนที่จะนำเฟิร์นนั้นๆ มาใช้งาน หากมีความเหมาะสมและลงตัวที่ดี 

             งานจัดสวนที่มีการใช้เฟิร์นเป็นส่วนประกอบก็จะช่วยทำให้รู้สึกร่มรื่นดูสบายตาได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งอาจเป็นเพราะสถานที่ที่เฟิร์นสามารถเจริญเติบโตได้ดีนั้น มีทั้งบรรยากาศและความชุ่มชื่น เหมือนสภาพความชื้นอย่างเหมาะสมที่เฟิร์นได้อาศัยและเติบโตในธรรมชาตินั้นๆ นั่นเอง หากแต่สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยใหม่จะคงทำให้มีความแตกต่างไปจากที่เกิดตามแหล่งธรรมชาติในเรื่องของความสมบูรณ์ ซึ่งสิ่งที่ได้คือไม่พักต้นตามสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนไปในแบบต่างๆ หรือบางครั้งเข้าขั้นวิกฤติก็ตาม

   

 

          การดูแลสามารถทำร่วมกันกับไม้อื่นในสภาพแวดล้อมนั้น ทั้งการให้น้ำ การตัดแต่งกิ่ง ก้าน ใบ ที่หมดอายุหรือเพื่อเป็นการจัดการทรงต้นให้ดูดีและมีความเหมาะสม ส่วนการให้ธาตุอาหารควรใช้ปุ๋ยละลายช้าใส่ใกล้โคนต้นได้เลย หรือเป็นการฉีดพ่นสารอินทรีย์อ่อนๆ ทางใบลงไปถึงโคนเป็นระยะๆ ก็ยิ่งจะทำให้ไม้ที่ปลูกอยู่ได้เติบโตดูสวยงามตามแบบที่ควรจะเป็นไปพร้อมๆ กันอีกด้วย ในการนำพืชหลากหลายชนิดมาปลูกร่วมกัน นับเป็นการจัดการทางงานภูมิทัศน์ที่ผู้จัดเข้าใจใช้ลักษณะของความแตกต่างให้ได้อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว แบบได้เติมในส่วนที่ขาดหาย เสริมในส่วนที่บกพร่อง ตกแต่งตามความคิดและจินตนาการ ให้คุณค่ากับเนื้องานของงานจัดสวนเป็นดั่งของมีค่าที่จับต้องได้ต่อๆ ไป...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ