ข่าว

"ขึ้นภาษีบุหรี่-ลดพื้นที่ยาสูบ"พรรคการเมืองใด?..ได้ใจชาวไร่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ขึ้นภาษีบุหรี่-ลดพื้นที่ยาสูบ"พรรคการเมืองใด?..ได้ใจชาวไร่ 

 

              นโยบายปลูก “กัญชา" ชัดเจนไปแล้วสำหรับพรรค “ภูมิใจไทย" แต่สำหรับลดพื้นที่ “ใบยาสูบ” และมาตรการขึ้นภาษีบุหรี่ทุกพรรคยังลูกผีลูกคน ไม่กล้าออกมาฟันธงชัดเจนว่าจะเลื่อนมาตรการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ร้อยละ 40 ที่ขีดเส้นตายเอาไว้ 1 ตุลาคม 2562 ออกไปก่อนหรือไม่ตามข้อเรียกร้องของชาวไร่ยาสูบ หลังการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ตัดโควตาการรับซื้อใบยาสูบไปแล้วถึง 50% ในปีนี้ และประกาศจะไม่รับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ในปีต่อๆ ไป ถ้ารัฐบาลยังคงยืนกรานขึ้นภาษีดังกล่าว

"ขึ้นภาษีบุหรี่-ลดพื้นที่ยาสูบ"พรรคการเมืองใด?..ได้ใจชาวไร่ 

บรรยากาศการเสวนา

 

"ขึ้นภาษีบุหรี่-ลดพื้นที่ยาสูบ"พรรคการเมืองใด?..ได้ใจชาวไร่ 

“ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย” ตัวแทนพรรคเพื่อไทย

"ขึ้นภาษีบุหรี่-ลดพื้นที่ยาสูบ"พรรคการเมืองใด?..ได้ใจชาวไร่ 

 “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข” ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์

 

              เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ห้องรัชดา 2 โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถ.รัชดาภิเษก สมาคมการค้ายาสูบไทยร่วมกับภาคียาสูบแห่งประเทศไทย จัดเสวนาร่วมเสนอความคิดเห็นและความเดือดร้อนของสมาชิกสมาคมฯ อันเป็นผลมาจากการขึ้นภาษีบุหรี่ โดยได้เชิญตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่ พร้อมเผยผลสำรวจนิด้าโพล ที่ระบุร้านค้าปลีกทั่วประเทศขณะนี้ยังได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีบุหรี่เมื่อเดือนกันยายน 2560 และคัดค้านรัฐบาลขึ้นภาษีอีกรอบในเดือนตุลาคมนี้ แต่ควรชะลอการขึ้นภาษี 40% ออกไปก่อน เพราะทุกห่วงโซ่อุตสาหกรรมยาสูบยังเดือดร้อน หวังโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งได้ตัวแทนพรรคการเมืองเป็นปากเสียงเพื่อช่วยเหลือเยียวยา 

              เห็นได้จากข้อมูลที่สมาคมการค้ายาสูบไทยร่วมกับนิด้าโพลจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นของร้านค้าปลีก 1,056 รายทั่วประเทศในปี 2561 เกี่ยวกับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ พบว่าร้อยละ 81 ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีบุหรี่ในเดือนตุลาคม 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสินค้าเถื่อนระบาดเป็นจำนวนมาก โดยระบุว่าการขึ้นภาษีบุหรี่จะทำให้บุหรี่เถื่อนระบาดหนักขึ้น สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการขึ้นภาษี ร้านค้าร้อยละ 91 คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่

              วราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดเสวนาครั้งนี้้ โดยสมาคมฯ ได้รับเชิญจากเครือข่ายภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทยให้นำเสนอข้อมูลความเดือดร้อนสมาชิกร้านค้ากว่า 700 รายทั่วประเทศจากผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบเมื่อเดือนกันยายน 2560 ว่า จากผลสำรวจชี้ว่าร้านค้าทั่วประเทศคัดค้านการขึ้นภาษีบุหรี่ร้อยละ 40 ในเดือนตุลาคมนี้  เนื่องจากยังได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบการขึ้นภาษีครั้งล่าสุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 โดยร้านค้าเองก็ยังต้องเผชิญกับสภาพการค้าขายที่ยังฝืดเคือง ตลาดบุหรี่หดตัวลงร้อยละ 22 และยังต้องค้าขายแข่งกับบุหรี่เถื่อนและยาเส้นมวนเองที่มีราคาแตกต่างกันมาก หากเดือนตุลาคมนี้รัฐบาลจะยังดึงดันขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ตามกำหนดเดิมที่วางไว้ ถือเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของร้านค้าด้วย

              “ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่ติดๆ กันมาตลอด โดยหวังว่าจะช่วยลดจำนวนผู้สูบได้ แต่จริงๆ ผู้สูบบุหรี่ก็ไม่ได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลย แต่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าที่ถูกกว่าอย่างยาเส้นหรือบุหรี่เถื่อนแทนต่างหาก เราอยากให้พรรคการเมืองที่มารับฟังความเดือดร้อนของอุตสาหกรรมยาสูบวันนี้นำเสียงเรียกร้องของร้านค้าโชห่วยกว่า 5 แสนร้านค้าทั่วประเทศเข้าสู่ที่ประชุมพรรค เพื่อหาแนวทางช่วยเหลืออุตสาหกรรมยาสูบ” วราภรณ์ กล่าว 

               สงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวระหว่างการประชุมนำเสนอความเดือดร้อนในอุตสาหกรรมยาสูบจากอัตราภาษีสรรพสามิต ที่มีตัวแทนพรรคการเมืองจาก 6 พรรคได้แก่ เพื่อไทย, ประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย, ชาติไทยพัฒนา, เสรีรวมไทย และพลังท้องถิ่นไท เข้าร่วมประชุม โดยระบุว่าเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบจากภาคอีสาน-เหนือ-กลางตอนบน ประมาณ 5 หมื่นครอบครัว หรือประมาณ 2 แสนคนทั่วประเทศที่กำลังเดือดร้อน และความวิตกกังวลต่ออาชีพของชาวไร่ยาสูบ เพราะภาษียาสูบขึ้นทุกๆ ปีจนเป็นสาเหตุให้โดนลดโควตารับซื้อและอาจต้องเลิกปลูกยาสูบได้ 

              "ที่ผ่านมาพวกเราได้ยื่นหนังสือผ่านหลายหน่วยงานเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ร้อยละ 40 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ออกไปก่อน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ ตอนนี้เหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะถึงการเลือกตั้งแล้ว หลายพรรคการเมืองมีนโยบายช่วยเหลือชาวนา ชาวสวนยาง หรือชาวประมง เราก็อยากให้พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคที่หวังได้คะแนนเสียงในพื้นที่ปลูกใบยาสูบ 22 จังหวัดทั่วประเทศ รับทราบปัญหาของพวกเรา และมีนโยบายที่จะช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบบ้าง”

              ในขณะที่ตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้ารับฟังปัญหาของชาวไร่และอุตสาหกรรมยาสูบต่างพร้อมให้ความช่วยเหลือและจะช่วยสะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาล โดย “ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย” ตัวแทนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ชาวไร่ยาสูบเป็นเหมือนครอบครัวที่พรรคต้องดูแลและพรรคมีนโยบายดูแลเกษตรกรทุกส่วนอยู่แล้ว ซึ่งในที่ประชุมผู้บริหารพรรคก็มีการพูดคุยในประเด็นดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา 

              ขณะที่ “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข” จากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบเป็นปัญหาเร่งด่วนที่พรรคอยากเข้าไปช่วยเป็นกระบอกเสียงเพื่อสะท้อนความเดือดร้อนไปยังผู้มีอำนาจของรัฐบาลนี้ โดยส่วนตัวก็มาจากครอบครัวยาสูบทำให้เข้าใจถึงสภาพปัญหาของชาวไร่ได้ดี แต่สิ่งที่จะพอช่วยเหลือชาวไร่ได้ในขณะนี้คือจะรับเอาปัญหาของชาวไร่ไปเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้ชะลอการขึ้นภาษีบุหรี่เดือนตุลาคมออกไปก่อน 

               “ในระยาวคงต้องมาดูว่ากองทุนต่างๆ ที่เก็บภาษีจากบุหรี่มีความเหมาะสมแค่ไหน ในขณะเดียวกันพรรคจะหาทางแก้ไขปัญหาระยะยาวโดยการแนะนำปลูกพืชเสริม เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น”

                ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์เผยว่า ก่อนหน้านี้เคยหารือกับนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค อยากเสนอให้มีการเปลี่ยนอาชีพจากปลูกใบยาสูบไปเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นแทน เช่นข้าวโพด เพราะพื้นที่ยาสูบเป็นพื้นที่เดียวกับพื้นที่ปลูกข้าวโพด ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ต้องการข้าวโพดมาก ประเทศไทยยังขาดตลาดและต้องนำเข้า พรรคประชาธิปัตย์จะทำให้มีการเก็บภาษีนำเข้าเพื่อให้การปลูกข้าวโพดในไทยมากขึ้น ส่วนชาวไร่ที่ต้องปลูกยาสูบต่อไปในขณะพื้นที่ปลูกลดลงก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มยาสูบ โดยการใช้ใบยานำไปผลิตซิการ์ที่มีราคาสูง เช่นที่คิวบา อาจมีการพิจารณาการปรับเปลี่ยนพันธุ์ยาสูบเพื่อให้ขายใบยาทำซิการ์ได้มีราคาสูงขึ้น 

                “เรื่องภาษี หากไม่มีการชะลอภาษีในรัฐบาลนี้ รับปากว่าจะนำเรียนรัฐมนตรีคลังเพื่อปรับเปลี่ยนภาษีในตอนนี้ให้ดียิ่งขึ้น และจะนำเรื่องไปนำเสนอให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคฟัง” ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ให้คำมั่น

 

 

               ส่วนตัวแทนพรรคการเมืองอีกก 4 พรรค ได้แก่ สิรวิชญ์ บ่อถ้ำ พรรคภูมิใจไทย, เดชา ศกุนตนาคลาภ พรรคชาติพัฒนา, โอภาส อาลมิสรี พรรคเสรีรวมไทย และณัฐพงษ์ รอบคอบ พรรคพลังท้องถิ่นไท หลังรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบแล้ว ต่างก็รับปากว่าจะนำปัญหาดังกล่าวไปปรึกษาหาแนวทางการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของร้านค้าและชาวไร่ยาสูบต่อไป

                 ในขณะที่ตัวแทนการยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. เผยว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรของ ยสท.ไม่เคยสร้างปัญหาให้ภาครัฐ ไม่เคยต้องออกมาประท้วงอะไร ในส่วนของการยาสูบเอง เราก็เป็นรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้ให้รัฐบาลมาโดยตลอด รายรับของเราร้อยละ 12 เก็บไว้สำหรับค่าใช้จ่ายในองค์การ เช่น เงินเดือนพนักงาน ส่วนที่เหลือส่งเข้ารัฐ เรียกว่า 100% ของกำไรทั้งหมด แต่ผลของการขึ้นภาษีทำให้รายได้และผลกำไรหายไปให้แก่ยาเส้น บุหรี่เถื่อน 

               โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งกำลังเป็นที่จับตาว่ามีพรรคการเมืองใดบ้างที่จะรับข้อเสนอของภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบไว้พิจารณาเป็นนโยบายของพรรคอย่างชัดเจน เพราะนั่นหมายถึงตัวเลขคะแนนเสียงชาวไร่กว่า 2 แสนรายอยู่ในกำมือ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ