ข่าว

  กรมข้าวเชื่อมโยงตลาดข้าวGAPโครงการนาแปลงใหญ่จ.อุตรดิตถ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  กรมการข้าวเชื่อมโยงตลาดข้าว GAP ภายใต้โครงการนาแปลงใหญ่ จ.อุตรดิตถ์

     
                    ชาวนาไทยในปัจจุบัน จะทำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยในทำการเกษตร เพื่อลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสนใจและสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่กว่าที่จะสามารถประสบความสำเร็จได้นั้น ชาวนาจะต้องมีความเข้าใจถึงรายละเอียด ข้อกำหนด ในการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง

   กรมข้าวเชื่อมโยงตลาดข้าวGAPโครงการนาแปลงใหญ่จ.อุตรดิตถ์    กรมข้าวเชื่อมโยงตลาดข้าวGAPโครงการนาแปลงใหญ่จ.อุตรดิตถ์

           

               และโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าว GAP ภายใต้โครงการนาแปลงใหญ่ โดยกรมการข้าว ถือเป็นอีกโครงการที่จะช่วยให้ชาวนา สามารถลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตข้าวให้มีคุณภาพ และผ่านการรับรองมาตรฐานข้าวปลอดภัย หรือที่ชาวนาเรียกกันว่า ข้าว GAP

                 ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานจากกรมการข้าวที่ได้เข้ามาให้ความรู้กับสมาชิกกลุ่มนาแปลงใหญ่นิคมสหกรณ์พิชัย ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ในเรื่องของโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าว GAP ภายใต้โครงการนาแปลงใหญ่  ตั้งแต่วัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ต้องการให้ชาวนาไทย ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตและรายได้ โดยมีระเบียบเงื่อนไข ข้อกำหนด เพื่อให้ชาวนาสามารถเข้าร่วมโครงการและขอรับการตรวจสอบรับรองมาตรฐาน GAP 
                     ธีรวัฒน์ กาวี เจ้าหน้าที่โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ ได้พูดถึงการให้ความร่วมมือของสมาชิกกลุ่มนาแปลงใหญ่นิคมสหกรณ์พิชัย ที่สนใจและเข้าร่วมโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าว GAP ภายใต้โครงการนาแปลงใหญ่ ว่าเดิมที่นั่นสมาชิกกลุ่มให้ความสนใจกับโครงการนี้ไม่มากนัก และเมื่อสมาชิกในกลุ่มเริ่มขอเข้าร่วมโครงการ และขอตรวจรับรองมาตรฐานข้าว GAP จนผ่านได้เป็นสมาชิกโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าว GAP ภายใต้โครงการนาแปลงใหญ่แบบรายเดี่ยวแล้ว ก็เริ่มนำข้อมูลดีๆมาแบ่งปันให้เพื่อนสมาชิกในกลุ่มสนใจ จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ เข้ามาอบรมและให้ความรู้

         

       กระทั่งกลุ่มสมาชิกประชุมหารือและร่วมกันขอเข้าร่วมโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าว GAP ภายใต้โครงการนาแปลงใหญ่ แบบรายกลุ่ม และทำตามวิธีการ เงื่อนไข และข้อกำหนดต่างๆ กระทั้งปี 2559 ข้าวของกลุ่มนาแปลงใหญ่นิคมสหกรณ์พิชัย ก็ผ่านการรับรองมาตรฐานข้าว GAP นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นความเปลี่ยนแปลงของกลุ่ม ทั้งเรื่องการผลิตข้าวปลอดสารพิษที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน รายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า รวมถึงสุขภาพทั้งกายและใจของสมาชิกกลุ่มนาแปลงใหญ่นิคมสหกรณ์พิชัยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ