ข่าว

ส่องโรงเรือนอัจฉริยะ ที่งาน"เจียไต๋แฟร์ 2018"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ท่องโลกเกษตร โดย - สุรัตน์ อัตตะ  [email protected]

 

        อยากสัมผัสไม้ดอกเมืองหนาว ดูพืชพันธุ์แปลกๆ ลองปลูกพืชด้วยระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ ไม่ต้องไปไหนไกล แค่แวะไปฟาร์มเจียไต๋ ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดงาน “เจียไต๋ แฟร์ 2018” ฟาร์มนี้ว้าว กับความอลังการแสดงโชว์สายพันธุ์พืชผักแปลกๆ หายาก ดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดที่มาอวดความงาม พร้อมกับเทคโนโลยีโรงเรือนอัจฉริยะ(สมาร์ทฟาร์ม) ที่นำมาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้สัมผัส

 

               “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้มาอยู่กันที่ชนม์เจริญฟาร์ม ที่เนรมิตพื้นที่ 100 ไร่ ในพื้นที่ ต.วังด้ง อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร ตามเส้นทางมุ่งหน้าสู่ อ.ไทรโยค เพื่อให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขสำหรับผู้ที่ชอบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและผู้สนใจโดยทั่วไป ภายใต้งาน “เจียไต๋ แฟร์ 2018” ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 ในคอนเซ็ปต์ “FARMNIVAL..ฟาร์ม นี้ ว้าว!”

                เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเกษตรกรรมของเจียไต๋ในยุค 4.0 เพื่อแบ่งปันความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตร และโชว์ความมหัศจรรย์ของพันธุ์ผักและดอกไม้นานาพันธุ์ ที่ มนัส เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจเมล็ดพันธุ์ปุ๋ยและอารักขาพืช กลุ่มบริษัท เจียไต๋ จากัด และคณะผู้บริหาร หมายมั่นปั้นมือให้เป็นหนึ่งในลิสต์ปฏิทินท่องเที่ยวของ จ.กาญจนบุรี

              เนื่องจาก “เจียไต๋" เป็นบริษัทที่บุกเบิกการเกษตรไทยและการเกษตรแบบครบวงจรมาอย่างยาวนานและได้เล็งเห็นถึงความสำคัญทางด้านนวัตกรรมการพัฒนาสายพันธุ์การเกษตรที่ยั่งยืน ภายในงานจะได้เห็นประติมากรรมดอกไม้ต่างๆ สนุกกับเขาวงกตข้าวโพด กิจกรรมตัดผักกลับบ้านและสนุกกับ AR Map แอพพลิเคชั่นแผนที่นำทางที่มาเสริมความสนุกในการเที่ยวชมงานในครั้งนี้ 

               เจียไต๋แฟร์ครั้งที่ 9 จึงได้เปลี่ยนจากรูปแบบใหม่ด้วยการขนความสนุกสไตล์วันเดอร์แลนด์มารวมไว้ในงาน โดยนอกจากความสุข สนุกแบบอัดแน่นแล้ว งานนี้ยังไม่พลาดแบ่งปันความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรแบบจัดเต็มเหมือนเช่นเดิม พร้อมกับไฮไลต์เด็ดกับโซนกิจกรรมต่างๆ เช่น โซนเจียไต๋วันเดอร์แลนด์ ที่รวมประติมากรรมดอกไม้ขนาดยักษ์ ทุ่งกะหล่ำประดับ มาไว้ให้เช็กอินถ่ายรูปกันเพลินๆ 

              โซนกิจกรรมเขาวงกตข้าวโพดนานาสายพันธุ์ ที่มีหอคอยข้าวโพดที่สามารถชมทัศนียภาพจากมุมสูง เมื่อลงมายังจะได้กินข้าวโพดที่นอกจากหวานอร่อย เจียไต๋ยังการันตีมีให้กินที่นี่ที่เดียวนั่นคือ ข้าวโพดฮอกไกโด ข้าวโพดที่กินสดได้อย่างปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ รวมไปถึงข้าวโพดซูพรีม ข้าวโพด 3 สี ข้าวโพดขาวหวาน ข้าวโพดหวานอัญชัน สายพันธุ์ข้าวโพดหวานม่วง 737, โซนสมาร์ทฟาร์ม

             แต่ที่พลาดไม่ได้คือ เทคโนโลยีโรงเรือนอัจฉริยะ เป็นการแสดงความก้าวหน้าการเพาะปลูกในโรงเรือนโดยการใช้เทคโนโลยี ระบบ Smart Watering และระบบ Smart Greenhouse พร้อมให้คาแนะนำจาก"ธีรพันธ์ มหาวนา" ผู้จัดการฝ่ายการค้า ธุรกิจครบวงจร บริษัทเจียไต๋เทคโนโลยีการเพาะปลูก จำกัด โดยรูปแบบโรงเรือนมีขนาน 2X2 เมตร พร้อมอุปกรณ์การปลูกครบครัน เคลื่อนย้ายได้ สนนราคาอยู่ที่ 7,000 บาทต่อหลัง นอกจากนี้ยังมีต้นกล้าสายพันธุ์เฉพาะจากเจียไต๋พร้อมปลูก ที่สามารถซื้อกลับไปปลูกที่บ้านได้ง่ายนิดเดียว ตลอดจนเมล็ดพันธุ์คุณภาพกว่า 300 สายพันธุ์ที่นำกลับไปปลูกที่บ้าน 

              ส่วนที่ “ห้ามพลาด” ก็คือ โรงเรือนปลูกพืชสายพันธุ์แปลก ที่มีตั้งแต่ขนาดเท่ากำปั้นไปถึงขนาดยักษ์ อาทิ ฟักทองขนาดใหญ่มหึมา ฟักทองรูปทรงประหลาด ฟักทอง Mix จานบิน ฟักทองสองสี ซูกินีสีทอง ข้าวโพดหลากสีสัน ซึ่งได้รวบรวมเมล็ดพันธุ์จากทั่วทุกมุมโลกมาปลูกโชว์ให้เห็นผลผลิตของจริงภายในงานนี้เท่านั้น

              นอกจากนี้ยังมีโซน Chia Tai Home Garden ที่รวมกิจกรรมเวิร์กช็อปแสนสนุกมากมายเกี่ยวกับการเกษตร จากผู้เชี่ยวชาญ ในสโลแกน สนุกปลูกกับเจียไต๋ ตลอดจนร้านค้าผลผลิตจากฟาร์มที่ถือเป็นของฝากจากเมืองกาญจน์ อาทิ เมล่อนหอมหวาน ฟักทองมินิบอล บัตเตอร์นัท แตงโมไร้เมล็ด มะเขือเทศเชอร์รี่ ข้าวโพดฮอกไกโด ไอศกรีมเมล่อน ไอศกรีมข้าวโพด ฯลฯ โดยมีความพิเศษสุดๆ สำหรับคนที่ซื้อบัตรเข้าชมงาน หางบัตรมีคูปองส่วนลดมากมาย 

     

       สำหรับผู้ที่สนใจงานว้าวๆ แห่งปี สามารถเที่ยวชมงานเทศกาลเจียไต๋ แฟร์ 2018 ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 13 มกราคม เวลา 08.00–17.00 น. ณ ชนม์เจริญฟาร์ม ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ