ข่าว

 "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล    [email protected]

 

           เริ่มศักราชใหม่ขอกราบสวัสดีปีหมูทองคำผู้อ่านทุกท่านครับ สัปดาห์แรกของปีขอเริ่มด้วยไม้ดอกประดับจากต่างแดนราคาสูงอย่าง “หน้าวัว (Anthurium)” โดยมีการนำต้นพันธุ์เข้ามาปลูกประดับจากกลุ่มคนไทยในอดีต ในช่วงเวลานั้นยังนับเป็นไม้แปลกหายาก ต้นที่ขายก็มีราคาสูงมากอีกด้วย 

 "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา  "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา  "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา  "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา  "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา  "หน้าวัวใบ" ไม้ฟอร์มสวยสมราคา

 

               จนเวลาผ่านมาหลายสิบปีได้เกิดวิวัฒนาการต่างๆ มากมายกับไม้ชนิดนี้ ทั้งด้านพันธุ์และภูมิปัญญาที่เรียนรู้ต่อๆ กันมาจนเกิดเป็นอาชีพใหม่ที่แตกแขนงในอาชีพเกษตรกรรม สาขาทำสวน ที่เริ่มจากปลูกเล่น สะสมแบบสวยงามเท่านั้น โดยผู้ปลูกมักจะเรียนรู้ไปจากประสบการณ์จนเป็นการเข้าใจและเกิดความชื่นชอบเป็นพื้นฐานด้วย ถึงจะทำได้ดีและมีพัฒนาการในเชิงบวก 

                พืชหน้าวัวก็เช่นกันที่ผู้ปลูกเลี้ยงต้องใส่ใจเรียนรู้เป็นพิเศษทุกด้านที่เกี่ยวข้องจึงจะผ่านบททดสอบ จนไปสู่หนทางแห่งอาชีพได้ ด้วยเหตุที่พืชชนิดนี้ต้องมีการปลูกเลี้ยงและดูแลรักษาแบบเฉพาะตัว โดยหากไม่เข้าใจหรือละเลยสิ่งสำคัญบางประการ ความสัมฤทธิ์ผลในการปลูกเลี้ยงก็แทบจะหายไปเลย

                ที่ผ่านมามีการใช้งานหน้าวัวจากรูปแบบเดิมเพียงตัดดอกใช้ร่วมจัดเฉพาะงานเท่านั้น ต่อมามีการใช้ต้นติดดอกร่วมประดับตามจุดต่างๆ ช่วยสร้างความสวยงามได้ไม่น้อย ด้วยต้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และยังมีสีของจานรองดอกที่สวยสดและหลากหลาย ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าสิ่งที่เห็นนั้นเป็นดอกไปเลย ความทนทานของดอกที่ออกอย่างสม่ำเสมอและอยู่ติดต้นยิ่งทำให้การนำไปใช้สะดวกยิ่งขึ้นอีกทั้งยังใช้ประดับได้เป็นเวลานาน เป็นการลดภาระการทำงานและต้นทุนเฉลี่ยจากการใช้จัดตบแต่งลงได้มาก

               ด้วยความนิยมและมีการใช้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงเกิดการหาชนิดพันธุ์จากธรรมชาติมาปลูกเพิ่มและพัฒนาต่อยอดให้เกิดพันธุ์แปลกใหม่เพิ่มขึ้นมากมาย ดูผิดแผกแตกต่างไปจากรูปแบบเดิมโดยสิ้นเชิงก็มี แต่ยังคงมีลักษณะบางอย่างเหลือไว้ให้พอจำแนกพืชชนิดนี้จนเห็นอยู่ในกลุ่มสกุลนี้ได้คือลักษณะสัณฐานของดอกที่มีรูปแบบเฉพาะตัว มีก้านดอกยาวและมีดอกที่เรียกว่าปลีเป็นแท่งอย่างชัดเจน 

                ส่วนจานรองดอกที่เคยเห็นเป็นสีสันและมีขนาดเป็นแผ่นใหญ่ก็อาจไม่เด่นเท่ากับสายพันธุ์ที่ธรรมชาติสร้างมาและมีการต่อยอดมาในลำดับหนึ่งแล้วจนดูสวยเด่นเป็นเฉพาะ ลักษณะลำต้นก็ดูแตกต่างไปด้วยในแต่ละพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่ในลำดับต่อมาจนถึงปัจจุบัน รากที่เคยเห็นเป็นเส้นเล็กพอดีกับลำต้นเพื่อคอยพยุงต้นโตสูงไว้ไม่ให้ล้ม สามารถดูดซับความชื้นและธาตุอาหารได้เป็นอย่างดี ก็ดูใหญ่ขึ้นเหมือนปรับให้พอดีกับแต่ละชนิดพันธุ์และขนาดของลำต้นลูกผสมใหม่ๆ ที่มีใบใหญ่จากการกลายที่ถูกคัดพันธุ์ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ได้เป็นไม้ฟอร์มใหญ่ใช้งานได้หลากหลายเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อนมากเลยทีเดียว

              ปัจจุบันชนิดพันธุ์หน้าวัวใบมีอยู่หลากหลาย จากคู่ผสมที่เกษตรกรได้ใช้ทักษะความชำนาญในการสร้างสรรผลงานให้ได้พันธุ์ใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยพ่อแม่พันธุ์ที่เหมาะสม จนสามารถกำหนดทิศทางให้ได้ลูกผสมตามสัดส่วนลักษณะเด่นที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมจับคู่ผสมให้ติดฝัก จนเพาะเป็นต้นกล้าปลูกแบบใช้เวลาพอสมควรและคัดแยกพันธุ์ดีในจำนวนที่มีมากจากการเพาะเมล็ดที่ได้จากฝักในแต่ละครั้งจนได้ต้นพร้อมขายในแต่ละขนาด ซึ่งหากได้ต้นสวยฟอร์มดีและมีลักษณะเด่นมาอย่างลงตัวแม้ยังไม่ได้ปลูกลงในภาชนะสวยหรู 

     

        ต้นหน้าวัวพันธุ์ดีก็คงมีมูลค่าอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว หากได้นำไปจัดอยู่ในที่ที่เหมาะสมก็ยิ่งทำให้ได้เพิ่มมูลค่าขึ้นอีกมาก จึงเรียกได้ว่าหน้าวัวใบ ไม้ประดับที่คนยังอาจรู้จักไม่มากนัก จากที่เรามีไม้เพื่อใช้ประดับอยู่อย่างมากมายกลับได้เข้าถึงไม้ดีสีสวยฟอร์มเด่นและเป็นไม้ที่คนไทยผลิตได้ไม่มากพอ ที่ผ่านมาก็ไม่มีกระแสการใช้ไม้ชนิดนี้ในเชิงกว้างด้วยเช่นกัน แต่การได้รู้จักและมีโอกาสได้นำหน้าวัวใบมาใช้งานที่มีราคาไม่แพงมากจากการปรับของกลไกการตลาดมาแล้วหลายครั้ง จนวันนี้ราคาไม่ได้สูงอย่างที่เคยผ่านกระแสมาแล้วช่วงหนึ่ง

              ไม้สวยที่มีราคาเหมาะสมชนิดนี้จะช่วยให้การปลูกไม้ประดับเป็นไปตามใจที่ทุกคนต้องการได้เลยทีเดียว..

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ