ข่าว

ชาวไร่ยาสูบเหนือ-อีสานลั่นไม่เอาภาษีบัตรทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไร่ยาสูบเหนือ-อีสานลั่นไม่เอาภาษีบัตรทอง ซัดรัฐบาลซ้ำเติมเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย 

 

            วันที่ 1 ต.ค. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล  ทำเนียบรัฐบาล ภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบเหนือ-อีสาน  นำโดยนายกฤษณ์ ผาทอง นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ. เชียงใหม่ และตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านร่างพระราชบัญญัติจัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการภาครัฐในระบบหลักสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... ถึงนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมกล่าวว่าการเก็บเงินสมทบตามร่าง พ.ร.บ.ฯ เป็นการซ้ำเติมปัญหาของชาวไร่ยาสูบที่เป็นผลพวงจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ต่อเนื่องทุกปีและปี 2562 ก็จะขึ้นภาษีอีกรอบอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ควรซ้ำเติมเกษตรกรด้วยการเก็บเงินสมทบบัตรทองจากยาสูบอีก  
     

             “การขึ้นภาษีสรรพสามิตล่าสุดเมื่อปีที่แล้วส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทำให้ชาวไร่โดนตัดโควตาไปแล้วถึง 50% จากเมื่อปีที่แล้วที่การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เคยรับซื้อใบยา 3 สายพันธุ์รวมทั้งสิ้น 24.7 ล้านกก. แต่ปีนี้ ยสท. กลับรับซื้อเพียง 12.9 ล้านกก. เท่านั้น หากเก็บภาษีบัตรทองอีกราคาบุหรี่ก็จะพุ่งไปเกือบ 100 บาท อาจทำให้ ยสท. ไม่สามารถซื้อใบยาเพิ่มได้อีกเลย ชาวไร่ยาสูบ 50,000 รายทั่วประเทศกำลังได้รับความเดือนร้อนมากและยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ปัญหาหรือช่วยเหลือ ทำให้รู้สึกผิดหวังกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาอย่างมาก”
              ด้านนายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จ. เพชรบูรณ์ ซึ่งร่วมเดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ด้วย กล่าวเสริมว่า “อาชีพทำไร่ยาสูบช่วยให้พวกตนเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ไม่เคยต้องเป็นภาระของรัฐบาล ไม่เหมือนกับพืชอื่นๆ แต่รัฐบาลนี้กลับจ้องทำลายอาชีพยาสูบ การเก็บภาษีนี้สวนทางกับนโยบาย คสช. ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมอย่าสิ้นเชิง หากเป็นเช่นนี้ต่อไปชาวไร่ยาสูบคงต้องสิ้นเนื้อประดาตัว”
                 ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.lawamendment.go.th เปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็นร่าง พรบ. จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการภาครัฐในระบบหลักสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... ปรากฏว่าไม่ได้มีการปรับแก้มาตราใดๆ ตามที่ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เช่น กรมสรรพสามิต ชาวไร่ยาสูบ เครือข่ายประชาชนและองค์กรด้านสุขภาพหลายหน่วยงาน เสนอความคิดเห็นคัดค้านไว้ในหลายประเด็น

   

    

             อาทิ ความไม่เป็นธรรมจากการเลือกเก็บเงินสมทบจากสินค้าบุหรี่เพียงอย่างเดียว ความเดือนร้อนของชาวไร่ยาสูบที่ต้องโดนงดรับซื้อใบยา ขัดกฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ เป็นต้น โดยอ้างเหตุผลเพียงว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและกระทรวงการคลังเห็นชอบแล้ว
               “พวกเราชาวไร่ยาสูบตกอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน หันไปทางไหนก็ไม่มีใครช่วยเหลือ จะหวังพึ่งรัฐบาลหรือพรรคการเมืองต่างๆ ก็พึ่งไม่ได้แล้ว วันนี้จึงต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ร่างกฎหมายอยุติธรรมนี้ด้วยตัวเอง เพราะเราไม่ยอมให้ใครมาทำลายอาชีพของเราอย่างแน่นอน” นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จ.เพชรบูรณ์กล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ