Lifestyle

งานเขียนในภาวะโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วนจี๋ เวทีประกวด ซีไรต์ 2563 ประเภทรวมเรื่องสั้น หมดเขต 31 มี.ค.นี้

          00 ในท่ามกลางวิกฤติ โควิด-19 ที่ระบาดรุนแรง-ร้ายแรงทั่วโลกขณะนี้ มีประกาศจาก มูลนิธิวิชาหนังสือ โดย มกุฏ อรฤดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ความว่าได้พูดคุยกันเป็นมั่นเป็นเหมาะกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งรัฐมนตรี อิทธิพล คุณปลื้ม ท่านไฟเขียวเต็มที่! มีความเห็นร่วมกันว่า ในภาวะเกิดโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ทั่วโลกและประเทศไทย ย่อมเป็นโอกาสที่นักเขียน กวี จะทำงานอันพิเศษ ต่างไปจากยามปกติ และจะเป็น บันทึกแห่งชาติด้านวรรณกรรม ในวาระประวัติศาสตร์โลกของมวลมนุษยชาติ ของประเทศชาติ และของคนไทยครั้งนี้...

         

          งานเขียนในภาวะโควิด

มกุฎ อรดี

 

งานเขียนในภาวะโควิด

อิทธิพล คุณปลื้ม

           00 จึงตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณา รับต้นฉบับทุกสาขาการประพันธ์ ได้แก่ นวนิยาย เรื่องสั้น ความเรียง กวีนิพนธ์ บันทึก และ สารคดี ภายใต้ประกาศเรื่อง “การประพันธ์ในภาวะโรคระบาดในชาติ พ.ศ. 2563” เพื่อพิจารณา คัดสรรตีพิมพ์เป็นหนังสือเผยแพร่แต่ละประเภทไม่จำกัดจำนวน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเรื่องตามมติคณะกรรมการ และต้นฉบับไม่กำหนดความยาวหรือหัวข้อ อยากย้ำว่า นี่มิใช่การประกวด แต่ผลงานใครได้ตีพิมพ์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของงาน ในสายตาของคณะกรรมการที่เห็นสมควร! หมดเขตส่ง 30 กรกฎาคม 2563...

          00 การประพันธ์ในวาระโรคระบาดนี้ นักเขียน กวี ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ส่งต้นฉบับ (พิมพ์ลงบนกระดาษA4) ทางไปรษณีย์ได้ที่ มูลนิธิวิชาหนังสือ 177/8 ซอยพร้อมพงษ์ ถนนสุขุมวิท 39 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 ซึ่งแน่นอนว่า ไม่เปิดให้ส่งไฟล์ทางออนไลน์ นะครับ ดูข้อมูลเพิ่มเติมหรือความคืบหน้าอื่นๆ ที่เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวิชาหนังสือ แต่ในที่นี้อยากย้ำเพื่อเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจอีกครั้งว่า ผู้ประพันธ์จะได้รับค่าตอบแทนตามมาตรฐานลิขสิทธิ์ และ เหรียญเกียรติคุณ เมื่อต้นฉบับของท่านได้ตีพิมพ์ ดังนั้น จะช้าอยู่ไย..ระหว่างเก็บอยู่ที่บ้านหรือกักตัวหนีโควิด ‘คิดและเขียน’ ได้เลย...

งานเขียนในภาวะโควิด

พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์

          00 ส่วนเวทีนี้ประกวดครับ สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต โดย พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ร่วมกับ แผนงานส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายต่างๆ ภายใต้ โครงการ ‘อ่านยาใจ’ ที่มี ชมัยภร แสงกระจ่าง เป็นประธานกรรมโครงการ เชิญชวนคนไทยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เขียนเรื่องสั้นปลุกพลังใจ ในสนามประกวดเรื่องสั้น “วันทุกข์ที่ผ่านพ้น” ความยาวไม่เกิน 7 หน้ากระดาษ A4 ชิงเงินรางวัลกว่า 60,000 บาท แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับเยาวชน (อายุ 13-18 ปี) และ ระดับประชาชนทั่วไป...

งานเขียนในภาวะโควิด

ชมัยภร แสงกระจ่าง

          00 ปลุกพลังใจ ปลุกพลังไทย ร่วมก้าวผ่านวันเวลาวิกฤติ ด้วยงานเขียนสร้างสรรค์ ส่งผลงานเรื่องสั้นได้ ตั้งแต่บัดนี้-31 กรกฎาคม 2563 ในรูปแบบ ไฟล์ word และ PDF ไปที่ E-mail: [email protected] หรือส่งในทาง ไปรษณีย์ลงทะเบียน ไปยัง สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย 31 ซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 33 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 วงเล็บมุมซอง “ประกวดเรื่องสั้น อ่านยาใจ” คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เพจเฟซบุ๊ค สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย...

          00 เวทีนี้ก็จัดประกวดเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด หัวข้อ “เปลี่ยนโรคให้เป็นเรื่อง : สู้โควิด แปรวิกฤตให้เป็นโอกาส” ย้ำสั้นๆ ว่าประกวดวรรณกรรม ‘กวีนิพนธ์’ กับ ‘เรื่องสั้น’ โดยคุณสมบัติ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวด ไม่จำกัดเพศ-ไม่จำกัดวัย ส่งผลงานได้มากกว่าหนึ่งประเภท ประเภทละ 1 เรื่อง ‘เรื่องสั้น’ ความยาว 5-7 หน้ากระดาษขนาดA4 ‘บทกวี’ ฉันทลักษณ์ 6-8 บท ถ้าไร้ฉันทลักษณ์ไม่เกิน 2 หน้า เงินรางวัลรวม 26,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ หมดเขต 30 เมษายน 2563 ดูรายละเอียดจากเพจ สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยฯ...

งานเขียนในภาวะโควิด

รินศรัทธา กาญจนวตี

          00 คอลัมน์นี้เคยกล่าวถึง รินศรัทธา กาญจนวตี กวีสาว ผู้พิการทางสายตา มาแล้วหลายครั้ง เพราะว่า เธอมีความสามารถด้านการเขียนบทกวี ทั้งที่ตาสองข้างบอดสนิท! ไร้ดวงตา จึงเขียนด้วยใจ มีผลงานกวีนิพนธ์พิมพ์ออกมาเล่มหนึ่งชื่อ “ทุกขณะ กระจ่างชัด สัมผัสใจ” จนคว้ารางวัลใหญ่ระดับชาติถึงสองเวที คือ รางวัลหนังสือดีเด่น ‘เซเว่นบุ๊คอวอร์ด’ ประจำปี 2562 และ รางวัลหนังสือดีเด่น สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2563 ซ้ำล่าสุด เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ อีกต่างหาก! (คาดว่าประกาศผลการตัดสินกลางเดือนหน้า, ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง) กวีนิพนธ์เล่มเดียว เฟี้ยวได้ทุกเวทีว่างั้นเถอะ...

 

 

 

          งานเขียนในภาวะโควิด

        รินรัก แซ่โค้ว

          00 พูดถึงกวีสาว “รินศรัทธา” แล้วอยากชื่นชมยินดีกวีเด็ก “รินรัก” บ้าง เธอเป็นเด็กหญิง วัย 8 ขวบ ชื่อ รินรัก แซ่โค้ว ที่มุ่งมั่น เขียนกาพย์กลอนทุกวัน วันละ 1 สำนวนสั้นๆ 2 บท ส่วนใหญ่เป็น กาพย์ยานี 11 มีกลอนแปด ดอกสร้อย สักวาแซมบ้างประปราย เขียนด้วยลายมือแล้วถ่ายลงเฟซบุ๊ก อ่านแล้วทึ่งในฝีมือ ความคิดความอ่าน และ ‘จินตนาการ’ ของเด็กวัยนี้ เขียนเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เรื่องรอบๆ ตัว และสถานการณ์บ้านเมือง ใช้ภาษาง่ายๆ ซื่อใส บริสุทธิ์ ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมาก อยากให้รักษาไว้และให้มีพัฒนาการขึ้นตามวัย...

งานเขียนในภาวะโควิด

ทนงศักดิ์ แซ่โค้ว

          00 ต้องขอชื่นชม พ่อ แม่ ด้วยที่ส่งเสริม ให้ลูกเลือกแนวทางสร้างสรรค์ โดยเฉพาะด้าน ‘การอ่าน-เขียน’ ขณะเดียวกัน “วรรณฤกษ์” อยากฝากสักนิดว่า สิ่งที่ทำนั้นมาถูกทางแล้ว ใครเห็นใครอ่านก็พลอยตื่นเต้นดีใจ แต่ขอเพียงว่าให้ “รินรักรินบทกวี” หรือร้อยกรองตามที่ควรจะเป็น อย่าไปเร่งให้โตวันโตคืน เปรียบเสมือน ต้นไม้ยืนต้น เราไม่ต้องเร่งดอกเร่งใบ ปล่อยให้เจริญงอกงามโดยธรรมชาติ “รินรักร่ายบทกวีด้วยใจรัก” จากการปลูกฝังของพ่อแม่ เริ่มรัก (บทกวี) แต่อายุน้อยๆ จึงมีอนาคต ‘บนเส้นทางสายกวี’ ที่ยาวไกล มั่นคง ยั่งยืน อ้อ..อยากอวดว่าจนถึงวันนี้แค่ปีกว่าๆ เด็กหญิงรินรัก แซ่โค้ว เขียนบทกวีได้เกือบ 400 ชิ้นแล้ว ตามอ่านได้ในเฟซบุ๊ค รักเรารินรักทนงศักดิ์พรรณทิวา แซ่โค้ว ของ ครูทนงศักดิ์ แซ่โค้ว คุณพ่อของเธอนั่นเอง...

          00 ด่วนจี๋! เวทีประกวด ซีไรต์ ประจำปี 2563 ว่าด้วยวรรณกรรมประเภท ‘รวมเรื่องสั้น’ ที่กำลังเปิดรับ เข้าสู่ 3-4 วันสุดท้ายแล้ว! ส่งผลงาน จำนวน 16 เล่ม (ภายในเล่มมีเรื่องสั้นไม่ต่ำกว่า 8 เรื่อง พิมพ์ครั้งแรกย้อนหลังไม่เกิน 3 ปี และมีเลขมาตรฐานหนังสือหรือ ISBN) ไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ รร.แมนดาริน โอเรียนเต็ล ถ.เจริญกรุง กรุงเทพฯ ภายใน 31 มีนาคมนี้ ภาวะวิกฤติแบบนี้ จะส่งกันทันกันไหมนะ (อิอิ) สอบถามเพิ่มเติม โทร.0-2659-9000...

          ครับ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ !

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ