Lifestyle

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชานชาลานักเขียน....วรรณฤกษ์ รายงานรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย 'รางวัลซีไรต์'

          00 ประกาศเรียบร้อยแล้ว ผลรอบคัดเลือก หนังสือประเภท ‘กวีนิพนธ์’ เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ (Short List) ประจำปี 2562 ซึ่งคัดจากรอบ Long list (ก่อนรอบสุดท้าย) จำนวน 18 เล่ม ได้ไปต่อ 8 เล่มดังนี้ “การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง” ของ ธัชชัย ธัญญาวัลย “กุมภาพันธ์ บางทีก็มีฝน” ของ วิสุทธิ์ ขาวเนียม “ด้วยก้าวของเราเอง” ของ ธมกร “ทุกขณะ กระจ่างชัด สัมผัสใจ” ของ รินศรัทธา กาญจนวตี “ฝันของฝูงกระต่าย” ของ ศิริวร แก้วกาญจน์ “ระหว่างทางกลับบ้าน” ของ อังคาร จันทาทิพย์ “ศตวรรษแห่งความพ่ายแพ้” ของ ชญรัตน์ ชญารัตน์ และ “ไฮโซ...เชียล Hi! So-Cial” ของ ขวัญข้าว ขวัญเรียมเอย...

 

 

 

         00 นั่นคือรายชื่อ ‘หนังสือ’ และ ‘กวี’ ที่เข้าชิงซีไรต์ (ประจำปี 2562) ทีนี้มาดูรายชื่อ คณะกรรมการรอบคัดเลือก ที่คัดจากจำนวนทั้งหมด 65 เล่ม มาสู่ลองลิสต์ 18 เล่ม จนเหลือ 8 เล่มสุดท้ายกันบ้าง ซึ่งเปิดเผยพร้อมผลงานเข้ารอบ ประกอบด้วย ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล (ประธานกรรมการ)โชคชัย บัณฑิตศิละศักดิ์ (โชคชัย บัณฑิต’-กวีซีไรต์ปี 2544)ดร.ชัยรัตน์ พลมุข, สัจภูมิ ละออ, ดร.อลกต ใหม่ด้วง, ชัยจักร ทวยุทธานนท์ และบุษบา ประภาสพงศ์...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

อังคาร จันทาทิพย์

          00 ในจำนวน กวี 8 คน ที่เข้าชิงซีไรต์ครั้งนี้นอกจาก กวีหน้าใหม่ และ กวีผู้เข้าชิงครั้งแรก อย่าง ธัชชัย ธัญญาวัลย (หมออาร์ตี้-เจ้าของผลงานวรรณกรรมหลายเล่ม)รินศรัทธา กาญจนวตี, ชญรัตน์ ชญารัตน์ และ ขวัญข้าว ขวัญเรียมเอย แล้ว น่าสนใจว่ามี ‘แชมป์เก่า’ ได้เข้าชิงอีกครั้ง นั่นคือ อังคาร จันทาทิพย์ กวีซีไรต์ปี 2556 จาก “หัวใจห้องที่ห้า” ขณะที่มี ‘รองแชมป์’ หรือผู้เข้าชิงปีก่อนๆ หลายคน วิสุทธิ์ ขาวเนียม (ปี 2559 และครั้งนี้)ธมกร (รวมทั้งนามจริง-ศิวกานท์ ปทุมสูติ) เข้าชิงถึง 6 สมัย 7 เล่ม แต่สำหรับ ศิริวร แก้วกาญจน์ มากกว่านั้น เข้าชิงมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ซีไรต์ คือ 8 สมัย 9 เล่ม!...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

วิสุทธิ์ ขาวเนียม

 

          00 นอกจากเข้ารอบสุดท้ายมากที่สุดแล้ว ศิริวร แก้วกาญจน์ ศิลปินศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ปี 2550 ยัง ‘เข้าชิงทุกประเภทของเวทีซีไรต์’ อีกต่างหาก ลองมาเรียบเรียงดูกันครับ..กวีนิพนธ์ “ประเทศที่สาบสูญ” (ปี 2547), รวมเรื่องสั้น “เรื่องเล่าของคนบันทึกเรื่องเล่าที่นักเล่าเรื่องคนหนึ่งเล่าให้เขาฟัง” (ปี 2548), นวนิยาย “กรณีฆาตกรรมโต๊ะอิหม่ามสะตอปา การ์เด” (ปี 2549), กวีนิพนธ์ “เก็บความเศร้าไว้ให้พ้นมือเด็กเด็ก” (ปี 2550), กวีนิพนธ์ “ลงเรือมาเมื่อวาน” (ปี 2550), รวมเรื่องสั้น “ข่าวการหายไปของอาริญาและเรื่องราวอื่นๆ” (ปี 2551), กวีนิพนธ์ “ฉันอยากร้องเพลงสักเพลง” (ปี 2553), นวนิยาย “โลกประวัติศาสตร์ในประวัติศาสตร์ความเศร้า” (ปี 2555) และกวีนิพนธ์ “ฝันของฝูงกระต่าย” (ปี 2562) ...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

ฤทธิฤต อัคริยานนท์

00 วกมาดู ภาพรวมซีไรต์ 2562 อีกที อย่างที่บอก..นอกเหนือจากผลงานเข้าสุดท้ายแล้ว “มักถูกลืม” เสมอ แม้แต่เล่มเข้ารอบลองลิสต์ (พูดถึงไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน) ก็ค่อยๆ เลือนไป นับประสาอะไรกับ หนังสือกวีนิพนธ์ ที่ไม่ติดเข้ามาตั้งแต่คัดรอบแรก ซึ่งไม่ใคร่มีใครนึกถึง ทั้งที่หลายเล่มน่าสนใจมาก ‘เท่าที่ได้อ่าน’ ก็ชอบ ประทับใจหลายเล่มนะ อย่างเช่น “เพลงโศกบทสุดท้าย” ของ สายฝน ตรีนาวงษ์ “รอยขีดข่วนของแมวตัวหนึ่งบนกำแพง” ของ สุรชัย พิงชัยภูมิ “ฤดูใจ” ของ ‘กุดจี่’ พรชัย แสนยะมูล “ที่ที่เราจะไป (และแมวตัวหนึ่งด้วย)” ของ โสพล โสภณอักษรเนียม เป็นต้น ถ้าใครสะดวกลองหาอ่านดู รวมทั้งเล่มอื่นๆ ด้วย...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

เสฎฐ์ บุญวิริยะ

00 อ้อ..การประกวด ซีไรต์ปีนี้ (2563) ว่าด้วยวรรณกรรมประเภท ‘รวมเรื่องสั้น’ ที่เปิดรับทับซ้อน-คาบเกี่ยวกับ ประเภทกวีนิพนธ์ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการตัดสินนั้น เข้าสู่โค้งสุดท้าย! แล้วครับ ส่งผลงาน จำนวน 16 เล่ม (ภายในเล่มมีเรื่องสั้นไม่ต่ำกว่า 8 เรื่อง พิมพ์ครั้งแรกย้อนหลังไม่เกิน 3 ปี และมีเลขมาตรฐานหนังสือหรือ ISBN) ไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ รร.แมนดาริน โอเรียนเต็ล ย่านบางรัก กรุงเทพฯ ภายใน 31 มีนาคมนี้ ได้เลย เหลือเวลาเพียง 10 เท่านั้น!! สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2659 9000...

 

 

 

          00 สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประกวด “เปลี่ยนโรคให้เป็นเรื่อง : สู้โควิด แปรวิกฤตให้เป็นโอกาส” ด้วยสองประเภทวรรณกรรม ‘กวีนิพนธ์’ และ ‘เรื่องสั้น’ โดยเนื้อหาและแนวคิดสะท้อนถึงสถานการณ์โรคระบาด ไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ตามแนวหัวข้อดังกล่าว ที่สร้างความหวั่นวิตก ทั้งในสังคมไทย-สังคมโลก บทเรียน ประสบการณ์ การเรียนรู้ การต่อสู้ของมนุษยชาติในครั้งนี้ มีหลากเรื่องราว หลายมุมมอง และ อารมณ์ความรู้สึก รวมทั้ง ‘วิสัยทัศน์’ ในการแก้ปัญหาที่มีคุณค่าต่อการจดจำ ให้แง่คิด ซึ่งเป็น ‘ประสบการณ์ร่วม’ อีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์มนุษยชาติ สามารถนำมาสร้างสรรค์ในรูปของ งานเขียน ได้ทั้งนั้นครับ...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

นรเศรษฐ์ ทับทิมทอง

          00 สำหรับคุณสมบัติผู้ส่งผลงานเข้าประกวด ไม่จำกัดเพศไม่จำกัดวัยส่งได้หมด นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ชิงเงินรางวัลพร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ เกณฑ์การส่งเข้าประกวดเป็นงานเขียนเอง ไม่เคยได้รางวัลมาก่อน และไม่เคยตีพิมพ์ในสื่อต่างๆ ส่งผลงานได้มากกว่าหนึ่งประเภท ประเภทละ 1 เรื่องเท่านั้น ถ้าเป็น ‘เรื่องสั้น’ ความยาว 5-7 หน้ากระดาษขนาดA4 ส่วน ‘บทกวี’ ฉันทลักษณ์ความยาว 6-8 บท หากเขียนบทกวีไร้ฉันทลักษณ์ก็ไม่เกินสองหน้าฯ เงินรางวัลรวม 26,000 บาท ส่งได้ตั้งแต่วันนี้ หมดเขต 30 เมษายน 2563 ดูรายละเอียดจากเพจ สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยฯ...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

ธมกร

          00 ชมรมวรรณศิลป์ จุฬาฯ ประกาศรายชื่อผู้ได้รางวัลจากโครงการประกวดงานเขียน ‘เกียรตินิยมวรรณศิลป์’ ประจำปี 2562 แล้วดังนี้ ประเภทเรื่องสั้น : รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รางวัล รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 2 รางวัล ได้แก่ “วิถีกระสุนหมุนเป็นวงกลม” ของ ณัฐวุฒิ อุดมศีล กับ “ศูนย์ถ่วงรถตู้” ของ พัฒนพงศ์ คงศักดิ์ รองชนะเลิศอันดับสอง “หนึ่ง” ของ สิริมนต์ สัพโส ชมเชย 5 รางวัล ผลงานของ ธิติวัฒน์ จรูญรักษ์, ไพรัตน์ ยิ้มวิลัย, สมภพ นิลกำแหง, ปลายฝน อรุณรัตนา, ปิติพน ตันสุวรรณโสภณ...

'ศิริวร แก้วกาญจน์' ทุบสถิติ'เข้าชิงซีไรต์มากที่สุด'

ศิริวร แก้วกาญจน์

         00 ประเภท บทร้อยกรอง : รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “ในระยะมหัศจรรย์-สัญลักษณ์” ของกวีมือรางวัล เสฏฐ์ บุญวิริยะ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง “ชีวิตคือฤดูกาลชนิดหนึ่ง” ของกวีผู้มีไฟ นรเศรษฐ์ ทับทิมทอง รองชนะเลิศอันดับสอง “เลขศูนย์ก็มีค่าอยู่ที่ว่าจะมองอย่างไร” ของ วาริส เทียนทองดี ชมเชย 6 รางวัล จาก 6 กวี ได้แก่ ฤทธิฤต อัคริยานนท์ ข้าราชการกวีจอมขยัน..ผู้คว้ารางวัลเกียรตินิยมวรรณศิลป์นี้สองปีซ้อน, ครูกวีหนุ่ม รังสิมันต์ จุลหริก คว้าสองปีซ้อนเช่นกัน และเจ้ารางวัลหนังสือดีเด่น สพฐ.กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2563, น้ำทิพย์ อาษาพน วัชระ บุญทานัง, รมย์ธีรา พฤทธิ์ชนม์ และ อรพรรณ ชอบศิลป์ ยินดีด้วยทุกคนครับ...

          พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ