Lifestyle

ก่อนจะถึง 40 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนจะถึง 40 ปี คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 


          สัปดาห์นี้ ชวนมาฟัง “มหัศจรรย์กัญชา” อัลบั้มใหม่ของ “คาราบาว” ครับ


          อันที่จริงจะใช้คำว่า “อัลบั้มใหม่ของคาราบาว” ก็คงจะไม่ถูกต้องทั้งหมด เนื่องจากข้อมูลในปก CD เป็นการทำงานแบบ “แยกกันทำ” แล้วนำมา “รวมเป็นอัลบั้ม” เสียมากกว่า

 

 

          ดูเหมือนจะมีเพลงเดียวคือ “เลิก” ที่ “แอ๊ด-เล็ก-รี่” มาลงเสียงกีตาร์ด้วยกัน และเพลง “มหัศจรรย์กัญชา” Acoustic Version ที่แม้ “แอ๊ด-เล็ก-รี่-อ๊อด” และสมาชิก “คาราบาว” ชุดปัจจุบันจะมาร่วมบรรเลง


          จะด้วย “เหตุผลด้านเวลา” ที่ทำให้การนัดหมายรวมวงมาบันทึกเสียงในห้องอัดมีความยากลำบากจากในอดีต แต่ปัจจุบันพวกเขาก็ทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกันเกือบทุกคืน


          ในจุดนี้ หรือการ “แยกกันทำ” ส่งผลให้ความกลมกลืน ซึ่งหมายถึง “ความเป็นอัลบั้ม” ที่ควรจะมี Sound ที่ลงตัวเป็นเนื้อเดียวกัน ขาดความต่อเนื่อง บรรยากาศการทำงาน “โดด” ออกจากกันค่อนข้างมาก


          ข้อเด่นประการเดียวของ “มหัศจรรย์กัญชา” คือ “ความปรารถนาดีต่อสังคม” ที่ยังคงเป็น “หัวเชื้อ” ชั้นดีที่ทำให้ “คาราบาว” ได้รับความชื่นชมจาก “แฟนพันธุ์แท้” มาเกือบ 40 ปี


          พูดอีกแบบก็คือ หากหมดสิ้น “ความปรารถนาดีต่อสังคม” เมื่อไร “คาราบาว” ก็คงจบสิ้น


          แก่นคิดหลักของ “มหัศจรรย์กัญชา” มี 2 ธีมด้วยกัน หนึ่งคือ การสนับสนุนให้ใช้ “กัญชา” เป็นยารักษาโรค เพื่อพี่น้องคนยากคนจนที่เข้าไม่ถึงยาฝรั่งราคาแพง


          ต้นทุนของเพลงนี้ ไม่ว่าจะมาจากข้อมูลชุดใดก็ตาม แต่ผู้ฟังสามารถสัมผัสได้ถึง “ความปรารถนาดีต่อสังคม” ได้อย่างเต็มเปี่ยม


          ธีมที่สองคือ การรณรงค์ต่อต้านการใช้สารเคมีในการเกษตร พุ่งเป้าไปที่ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส




          แม้ทั้ง 2 ธีม จะยังไม่ประสบผลสำเร็จในทางปฏิบัติ แต่ก็ถือเป็น “กระบอกเสียง” อันหนักแน่นที่ออกมาได้จังหวะจะโคน


          เพราะพะยี่ห้อ “แอ๊ด” และการันตีโดยแบรนด์ “คาราบาว”


          อย่างไรก็ดี แม้จะมองเห็น “ความปรารถนาดีต่อสังคม” อย่างเต็มเปี่ยมจากเนื้อหาของ “มหัศจรรย์กัญชา” แต่ข้อเรียกร้องทางศิลปะก็ควรได้รับการพูดถึง หากเรานับ “เพลง” เป็น “คีตศิลป์”


          40 ปี “คาราบาว” มีบทเพลงมากมายนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่เป็น “คีตศิลป์” แม้ “คาราบาว” จะได้ชื่อว่าเป็นวงดนตรีที่ “เขียนเพลงจากข่าว” หรือ “เพลงสถานการณ์” แต่บทเพลงจำนวนมากของพวกเขา “มีนัยให้ตีความหลายชั้น”


          อย่างน้อยก็ “2 ชั้น” ขึ้นไป


          แต่กับ “มหัศจรรย์กัญชา” เราอาจไม่พบศิลปะการประพันธ์ที่เอื้อต่อนัยให้ตีความ “เพลงสถานการณ์” มากกว่า 1 ชั้น ทั้งที่ด้วยวัยวุฒิ คุณวุฒิ “คาราบาว” ถึงพร้อมมาก และถึงพร้อมมานานแล้ว


          อย่างไรก็ดี ต้องถือว่า “มหัศจรรย์กัญชา” เป็นอีกบทบันทึกทางประวัติศาสตร์ และสานต่อ “ความปรารถนาดีต่อสังคม” ของ “คาราบาว” ที่กำลังก้าวสู่ปีที่ 40 ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ