Lifestyle

หลักแห่งความสำเร็จ5ประการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลักแห่งความสำเร็จ 5 ประการ "ขอให้ประสบความสำเร็จด้วยการลงมือทำจริง..."

 

 

+

 
          0 แม้ล่วงเลยปีใหม่มาแล้วก็ตาม แต่อยากจะหยิบยกบทความของคนทำงานเบื้องหลังงานโปรดักชั่นท่านหนึ่งมาเล่าสู่กันฟัง ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับ “ปีใหม่” ท่านชื่อ ธนาฒย์ ปิติพรเทพิน ไลติ้ง ดีไซเนอร์ ผู้ออกแบบระบบแสงคอนเสิร์ต “พี่เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย มาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม จากนั้นผ่านงานระบบแบบทั้งละครเวที คอนเสิร์ตให้ศิลปินชั้นแนวหน้าทั้งไทยและต่างประเทศมาแล้วมากมาย และยังเป็น “ครู” ด้านงานระบบแสง ที่มีลูกศิษย์ลูกหาทั้งวงการ โดยท่านได้เขียนบทความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไว้อย่างน่าสนใจ (Facebook: Sun Lightsource)

 

 

          0 “สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน ...ไม่มีคำอวยพรใดๆ แก่ทุกท่าน เพราะคำอวยพรไม่อาจเสกให้ท่านเป็นจริงอย่างนั้นได้ แต่ขอให้ท่านจงอวยพรให้ตนเองในอันที่จะประสบความสำเร็จตามที่ปรารถนา ในท่ามกลางการทำมาหากินที่ยากลำบากนี้ มักมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ รอคนตาถึงใจถึงมาหยิบฉวยไปใช้ ขอให้ท่านประสบความสำเร็จด้วยการลงมือทำจริง อย่ารอโชคลาภวาสนาและหวยลมๆ แล้งๆ อย่าคิดควานหาสูตรสำเร็จจากที่ใดที่หวังว่าจะมาใช้กับตัวเองแล้วสำเร็จได้ คนที่ประสบความสำเร็จล้วนผ่านความวิริยะบากบั่นและไม่ยอมท้อถอยมาแล้วทั้งนั้น ขอให้ท่านเป็นคนเช่นนั้น”

 

หลักแห่งความสำเร็จ5ประการ

 


          0 พร้อมได้แนะถึงหลักแห่งความสำเร็จ 5 ประการที่ต้องลงมือทำ ประการแรก “งานที่ทำอยู่ต้องทำด้วยใจรัก เมื่อท่านรักมันท่านจะไม่ยอมถอยง่ายๆ และตั้งเป้าหมายให้สูงส่งใหญ่โตเข้าไว้ เพื่องานที่ท่านรักมันจะได้มีคุณค่าราคามากจนท่านรู้สึกยอมไม่ได้ที่จะเสียมันไป” สอง “เมื่อลงมือทำ ตั้งใจทำจริง มีความเพียรอดทนต่ออุปสรรคที่จะเข้ามา ไม่มีงานใดที่ไม่มีอุปสรรคแต่หากท่านตั้งรับมันดีพอ อุปสรรคนั้นจะเล็กลง ท่านต้องใช้ทั้งความอดทนและอดกลั้นเพื่อสะกดอารมณ์กับสถานการณ์ที่อาจเจอคนดูถูกดูแคลน ขอให้ถือคติว่า หากจะเดินทางไกลอย่ามัวเสียเวลาไล่ตีหมาที่มาเห่าอยู่ข้างทาง”


          0 สาม “มีสติเวลาที่ลงมือทำ อย่าฟุ้งซ่านวอกแวกไปเรื่องอื่น การจะมีสติแน่วแน่ไม่มีเรื่องวอกแวกมารบกวนจิตใจนั้น ท่านต้องประพฤติดีด้วย ใครที่ทำผิดคิดร้ายคดโกงหรือมีบาดแผลติดตัวมา การจะประคองสติไม่ให้แกว่งเป็นเรื่องยาก” สี่ “ท่านต้องรู้จักสรุปบทเรียน เพื่อหาข้อบกพร่องและรีบปรับปรุงแก้ไข หากท่านทำงานเป็นทีมต้องรู้จักสรุปงานเมื่องานเสร็จ หากทำคนเดียวต้องรู้จักนั่งทบทวนตัวเอง ขอให้ท่านตั้งเป้าที่จะพัฒนาตัวเองแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองแค่วันละเล็กละน้อยค่อยๆทำไป อย่าไปหวังเปลี่ยนตัวเองแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินเพราะท่านจะล้มเหลว ขอเพียงสรุปบทเรียนทุกวันแล้วแก้ไขข้อบกพร่องแค่วันละหนึ่งอย่าง ปีหนึ่งท่านก็พัฒนาตัวเองได้ 365 อย่างแล้ว ข้อสี่จะเป็นหลักประกันความยั่งยืนของท่าน เพราะท่านจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ”

 

 

หลักแห่งความสำเร็จ5ประการ




          0 และห้า หาที่พึ่งทางใจ “ถ้าท่านยังคิดว่าตัวเองเป็นมนุษย์ จงรู้ไว้ว่าเราเป็นสัตว์โลกที่อ่อนแอที่สุดเมื่อเทียบกับสัตว์ดิรัจฉาน ดังนั้นท่านจงหาอะไรสักอย่างเป็นที่พึ่งทางใจ จะเป็นพระ จะเป็นศาสดาของศาสนาที่ท่านนับถือ จะเป็นพ่อแม่ จะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรก็ได้ อย่าได้ยะโสโอหังว่าตัวข้าแน่ ไม่นับถืออะไร เพราะแท้จริงแล้วเมื่อยามที่ต้องประสบเคราะห์กรรม มนุษย์จะเป็นสัตว์โลกที่อ่อนแอที่สุด หวั่นไหวง่ายที่สุด และมีความคิดสับสนที่สุด มนุษย์พ่ายแพ้สัตว์เดรัจฉานก็ตรงนี้ ข้อ 5 นี้จะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้จิตใจของท่านมั่นคงในยามที่ท่านยากลำบาก”


          0 ปิดท้ายด้วยการอวยพร “ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านประสบความสำเร็จตามที่ฝัน ด้วยการลงมือทำทั้ง 5 ข้อ โดยไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคง่ายๆ ขอเอาใจช่วยให้ท่านมีความมุ่งมั่นที่เต็มเปี่ยม มีกำลังกายกำลังใจที่แข็งแกร่ง ไม่หวั่นไหวไปกับลมปากอันไร้สาระของผู้อื่น มีสุขภาพที่ดี มีชีวิตอันทำคุณประโยชน์ได้ยืนยาว ทุกๆ ท่านเทอญ”
 

 

 

หลักแห่งความสำเร็จ5ประการ

 

          0 หากถามอีกผลงานของท่านอีกงานหนึ่งก็คือ “วัดร่องขุ่น ไลท์ เฟส” การแสดงแสงเสียงมัลติมีเดียครั้งแรกที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย โดยได้เล่าถึงเบื้องหลังการทำงานครั้งประวัติศาสตร์ไว้ในนิตยสาร Sound Dimension นอกจากนี้ก็ยังได้มีโอกาสออกแบบระบบแสงให้กับคอนเสิร์ต “จุ้ย” ศุ บุญเลี้ยง อีกด้วย นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น
 

          0 ที่สำคัญแต่ละงานที่ท่านนำมาถ่ายทอดนั้น ล้วนแล้วเป็นความสุขของคนทำแสง หรือคนทำไฟทั้งสิ้น เรื่องราวจึงน่าสนุก ลองติดตามอ่านงานเขียนและเรื่องราวเบื้องหลังงานต่างๆ ได้ที่ https://sounddimensionmag.com/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ