Lifestyle

รอยทาง "คนช่างฝัน" (ตอนที่ 3)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอยทาง "คนช่างฝัน" (ตอนที่ 3) คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 


          อัลบั้ม “รอยทาง...คนช่างฝัน” ผลงานของ “กลุ่มหอกดาบ”


          รายได้จากการจำหน่าย “ไม่หักค่าใช้จ่าย” นำไปจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์เกี่ยวกับแม่และเด็กมอบให้ “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขุนแปะ” อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ครับ

 

 

          ในตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับหนึ่งในแกนนำ “กลุ่มหอกดาบ” ผู้มีส่วนร่วมสำคัญในอัลบั้ม “รอยทาง...คนช่างฝัน” กันสักตอนครับ


          เขาคนนี้มีชื่อว่า “ภิญชัย จารุพาณิชย์กุล” หรือพี่ “ตี๋”


          ก่อนหน้าร่วมสร้างสรรค์บทเพลงในอัลบั้ม “รอยทาง...คนช่างฝัน” กับ “กลุ่มหอกดาบ” นั้น สามารถกล่าวได้ว่า “ภิญชัย” คลุกคลีตีโมงอยู่ในแวดวงเพื่อชีวิตระดับหนึ่ง สนิทสนมและร่วมกิจกรรมกับศิลปินเพลงสายสร้างสรรค์สังคมมาอย่างยาวนาน


          ไม่ว่าจะเป็นวง “สองวัย” หรือศิลปินใต้ดินอีกหลายท่าน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “จรัล มโนเพ็ชร” อันนำมาสู่การไปร่วมอบรม “เทคนิคการแต่งเพลง” ที่จัดโดยเตี่ย “มานิด อัชวงศ์” ผู้จัดการตลอดกาลของ “จรัล มโนเพ็ชร” ที่ “บ้านหม้อคำตวง” หรือ “จรัลมิวเซียม”


          “ภิญชัย จารุพาณิชย์กุล” ผ่านงานมาหลายรูปแบบ ตั้งแต่อาสาสมัครผู้นำเยาวชนที่ YMCA และที่ YPDC ด้วยความรักที่จะทำงานกับเด็กๆ นำมาสู่ผลงานหนังสือ เช่น เพราะใส่ใจจึงได้เรื่อง พืชพรรณที่เมตตา หรือเกมชวนคิดชวนสนุก


          และร่วมกิจกรรมกับศิลปินเพลงสายสร้างสรรค์สังคม ไม่ว่าจะเป็นนักจัดรายการวิทยุ หรือวิทยากรฝึกอบรม ดังได้กล่าวไป


          ต่อมาชีวิตหักเหมาทำงานเป็นมัคคุเทศก์ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจเขียนหนังสือออกมาหลายเล่มด้วยกัน อาทิ เที่ยวแหลก ตะลุยทัวร์


          ด้วยนิสัยชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงไปอบรมการแต่งเพลงที่ “จรัลมิวเซียม” เพราะรู้จักกับเตี่ย “มานิด อชวงศ์” ผู้จัดการตลอดกาลของ “จรัล มโนเพ็ชร”


          ได้ร่วมตั้งกลุ่ม “หอกดาบ” กับเพื่อนร่วมรุ่นอบรม เพื่อทำเป็น “อัลบั้มการกุศล” ชุด “รอยทาง...คนช่างฝัน”


          การเป็น “อัลบั้มการกุศล” ก็คือ “จำหน่ายได้เท่าไหร่ จะไม่หักค่าใช้จ่าย นำเงินไปมอบเป็นสาธารณประโยชน์” ให้แก่ “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขุนแปะ”

          



          ในอัลบั้ม “รอยทาง...คนช่างฝัน” นี้ “ภิญชัย จารุพาณิชย์กุล” สร้างสรรค์เนื้อร้องจำนวน 3 เพลง ได้แก่ “จรัลมิวเซียม” “วันดีๆ ที่มีเธอ” และ “ลุงมานิด”


          สำหรับ “วันดีๆ ที่มีเธอ” นั้น “ภิญชัย” บอกว่า อยากเขียนเพลงเกี่ยวกับความรักของแม่ลูก แต่ไม่อยากเดินตามรอยเพลงดังๆ ที่มีอยู่แล้ว จึงคิดว่าน่าจะเขียนให้คุณแม่มือใหม่


          และอยากสะท้อนความรู้สึกของคุณแม่ทุกคนที่อยากดูแลลูกให้ดีที่สุด อยากให้ลูกเป็นคนดี ช่วยเหลือผู้อื่น และสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความดีงาม


          ร่วมทำบุญซีดี แผ่นละ 300 บาท รวมค่าจัดส่ง หากผู้ใดประสงค์จะสนับสนุน แจ้งชื่อที่อยู่พร้อมเบอร์โทรศัพท์ จำนวนอัลบั้มที่ต้องการมาที่เฟซบุ๊ก กล่องข้อความ Pinchai Jarupanitkul
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ