Lifestyle

รอยทาง คนช่างฝัน (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอยทาง คนช่างฝัน (ตอนแรก) คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 


          สัปดาห์นี้มีผลงานเพลงชุดใหม่มาแนะนำกันครับ


          ชื่ออัลบั้มว่า “รอยทาง...คนช่างฝัน” ผลงานของ “กลุ่มหอกดาบ”


          รายได้จากการจำหน่าย “ไม่หักค่าใช้จ่าย” นำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์เกี่ยวกับแม่และเด็กมอบให้ “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขุนแปะ” อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ครับ

 

 

          สำหรับที่มาของอัลบั้ม “รอยทาง...คนช่างฝัน” มีดังนี้ครับ


          เดือนมิถุนายนเมื่อสี่ปีที่แล้วพวกเรา (กลุ่มหอกดาบ) ได้ไปอบรมเรื่อง “เทคนิคการแต่งเพลง” หัวเรือใหญ่ในการจัดครั้งนี้ก็คือพี่ “มานิด อัชวงศ์” แต่พวกเราชอบเรียกคำสั้นๆ ว่า “เตี่ย” จัดที่ “บ้านหม้อคำตวง” หรือ “จรัลมิวเซียม” ซึ่งเคยเป็นที่พักอาศัยของ “จรัล มโนเพ็ชร”


          เราเรียนกันทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เป็นเวลา 3 เดือนเต็ม ช่วงท้ายๆ พวกเรามีผลงานทดลองมาแลกเปลี่ยนจนเตี่ยขอตั้งชื่อกลุ่มผู้เข้าอบรมครั้งนี้ว่า “กลุ่มหอกดาบ”


          ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนก่อเกิดอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ละคนก็มีความถนัดต่างกันไป วันเวลาที่ผ่านไปจนถึงวันนี้ครบรอบสี่ปีเต็ม หากจะเปรียบการเรียนครั้งนี้ในแบบมหาวิทยาลัยพวกเราก็ควรเรียนจบกันได้แล้ว แต่จะจบได้จริงก็ควรต้องมี “ผลงาน” ที่ทำให้เป็นชิ้นเป็นอัน


          จากไม้จิ้มฟันสู่หอกดาบ และ “ฝันที่เป็นจริง”


          ด้วยความรู้สึกที่ว่าคำว่า “หอบดาบ” นั้น ดูยิ่งใหญ่เหลือเกิน พวกเราน่าจะเป็นแค่ไม้จิ้มฟัน แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ความพยายามของพวกเรามีมากขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้คิดว่าน่าจะเลื่อนขั้นจากไม้จิ้มฟันเป็นหอกดาบได้แล้ว จึงกล้าที่จะก้าวต่อไป


          จึงได้ติดต่อ อาจารย์เอกชัย พุหิรัญ หรือ “อ.พุ” ที่สอนภาควิชาดนตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสมเด็จเจ้าพระยา ถามถึงความเป็นไปได้ในการทำเพลง เพราะพวกเราไม่มีความรู้เรื่องห้องอัดเสียงเลย “อ.พุ” ได้แนะนำอย่างมากมายจนมีกำลังใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และวางแผนไว้ว่าจะแบ่งเพลงเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือเพลงที่เรียบเรียงดนตรีใหม่ทั้งหมด 5 เพลง ส่วนที่สองคือเล่นดนตรีและร้องแบบบันทึกสดในห้องอัดเสียง

 



          "อ.พุ” ให้คำแนะนำในหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือก่อนมาห้องบันทึกเสียง ควรจะซ้อมกันให้มากที่สุด เพราะเวลาบันทึกจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด ไม่ต้องร้องเล่นซ้ำบ่อยๆ ซึ่งอาจทำให้เสียเวลานานเกินไป ซึ่งเมื่อถึงเวลาพวกเราก็ทำงานผ่านไปได้ด้วยดี


          ขอแนะนำ “วันดีๆ ที่มีเธอ” เพลงของ “ภิญชัย จารุพาณิชย์กุล” ขับร้องโดย “คณาคำ อภิรดี”


          ร่วมทำบุญกับพวกเรานะครับ ซีดีแผ่นละ 300 บาท รวมค่าจัดส่ง หากผู้ใดประสงค์จะสนับสนุน แจ้งชื่อที่อยู่พร้อมเบอร์โทรศัพท์ จำนวนอัลบั้มที่ต้องการมาในกล่องข้อความเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/pinchai.jarupanitkul ก็ได้ พร้อมสลิปการโอนเงิน


          ชื่อบัญชี บุญชัย ชุนหรักษ์โชติ ธนาคากสิกรไทย สาขาบิ๊กซี ชลบุรี 2 เลขที่บัญชี 545-2-18856-4

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ