Lifestyle

จับเข่าคุย อาตมัน ทองอยู่ สำนักข่าว SALIKA (ตอนที่ 3)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับเข่าคุย อาตมัน ทองอยู่ สำนักข่าว SALIKA (ตอนที่ 3) คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 


          SALIKA เป็นสำนักข่าวหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของคนในวงการสื่อฯ


          หากเราเข้าไปดูเฟซบุ๊ก ของ SALIKA เราจะพบ การกด Like การ Comment และการ Share ข่าวของ SALIKA จากนักอ่าน Generation Y เป็นส่วนใหญ่

 

 

          เพราะธีมหลักของ SALIKA คือการเป็นสำนักข่าวที่นำเสนอเรื่องราวของ “นวัตกรรม” จึงทำให้โดนใจนักอ่าน Generation Y ค่อนข้างมาก


          เนื้อหาอีกส่วนหนึ่งของ SALIKA คือการนำเสนอความก้าวหน้าของ “อุตสาหกรรมเป้าหมาย” หรือ 12 S-Curve ของรัฐบาล ภายใต้การดำเนินงานของ EEC หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก


          คอลัมน์ “ตำข่าวสารกรอกหม้อ” นิตยสาร “เนชั่นสุดสัปดาห์” หนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” เสาร์นี้ ได้รับเกียรติจาก “อาตมัน ทองอยู่” แห่งสำนักข่าว SALIKA มาจับเข่าคุยกันเป็นตอนที่ 3 ครับ


          ถาม: กลุ่มเป้าหมายที่ SALIKA ได้วางไว้
          ตอบ: กลุ่มเป้าหมายหลักคือ คนที่สนใจเรื่องราวของนวัตกรรมและเทคโนโลยี ว่าสิ่งเหล่านี้มันจะมาช่วยพัฒนาตัวเราอย่างไร อีกกลุ่มคือคนที่คิดนอกกรอบ มองหาความเป็นไปได้ คนแบบนี้คอยมองออกไปข้างนอกเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ จากความเปลี่ยนแปลง นี่คือคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา


          กลุ่มสุดท้ายคือคนที่ต้องบริหารทีมงาน หรือผู้บริหารที่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ต้องเป็นคนที่ตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ขององค์กร ซึ่งหลังจากทำงานผ่านไปหนึ่งปีก็คิดว่า สิ่งที่ทำอยู่ค่อนข้างตรง เพราะคนเข้าเว็บไซต์ส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งถือว่าเป็นเกณฑ์อายุที่น่าสนใจ รองลงมาจะเป็น 45-55 ปี และ 18-24 ปี ตามลำดับ



          ถาม: คาดการณ์อนาคตและเป้าหมายของ SALIKA ไว้อย่างไร
          ตอบ: อย่างที่เรียนไว้ในตอนต้น เป้าหมายหลักของ SALIKA คือ การผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เป็นทางเลือกให้คนได้เลือกเสพสื่อที่ช่วยให้พวกเขาได้พัฒนา ไม่ว่าจะเป็นด้านวีธิคิด วิธีการทำงาน หรือแม้แต่การใช้ชีวิต ส่วนในเรื่องตัวเลข ผมว่าเราก็มาได้ดีในระดับหนึ่ง ปีที่สองมีคนติดตามในเพจ 80,000 คน เข้าเว็บ www.salika.co กว่า 2 ล้านครั้ง จากปีแรกในเพจมีแค่หลักพัน คนเข้าเว็บหลักหมื่น ปี 2020 ก็ตั้งเป้าไว้สักเท่าตัว จริงๆ ตัวเลขพวกนี้สำหรับผม ผมให้ความสำคัญน้อยกว่าเนื้อหาเพราะมันมีหลายปัจจัย เช่น ในด้านอัลกอลิทึมของตัวโซเชียลมีเดียเอง หรือปัจจัยอื่นๆ แต่สิ่งที่อยากทำคือ อยากผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้นไปเรื่อยๆ มีความน่าเชื่อถือ มีรูปแบบที่หลากหลายขึ้น แล้วก็รู้จักกับผู้อ่านของเราให้มากขึ้น


          ซึ่งหลังจากนี้ผมอาจจะสร้างคอมมูนิตี้ให้คนได้มาแชร์เรื่องราวของตัวเอง ซึ่งต้องมีเนื้อหาเป็นไปตามแนวทางของเว็บไซต์​ หรือมีการจัดงานพบปะกับผู้อ่านสักปีละครั้ง เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากแฟนๆ แล้วนำไปปรับปรุงคุณภาพต่อไปครับ


          ถาม: สถานการณ์วงการเว็บข่าวออนไลน์ในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้างครับ
          ตอบ: ตอนนี้มีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำสื่อออนไลน์กันเยอะมากครับ (ติดตามตอนจบเสาร์หน้า)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ