Lifestyle

นักเขียน-กวีรางวัลซีไรต์ กับนักกีฬาสานฝัน และช่างเขียนพยัญชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเขียน-กวีรางวัลซีไรต์ กับนักกีฬาสานฝัน และช่างเขียนพยัญชนะ คอลัมน์...  ชานชาลานักเขียน  โดย...   วรรณฤกษ์

 

 


          00 ประกาศแล้ว รางวัลซีไลค์ SEE LIKE (เห็นแล้วชอบ) ครั้งที่ 5 ประจำปี 2562 สนับสนุนโดย กลุ่มนักกีฬาสานฝัน ปีนี้เขาคละเคล้าระหว่าง นักเขียน-กวีมีชื่อเสียง ที่เขียนหนังสือมายาวนานกับ นักเขียน-กวีที่กำลังพัฒนาฝีมือ รวมทั้งสิ้น 5 คน คนละ 50,000 บาท ได้แก่ ศิริวร แก้วกาญจน์, ประยูร หงษาธร (เด่น นาคร), กนก สงิมทอง (เสี้ยวจันทร์ แรมไพร), สุนันทวงศ์ เทพชู และ พระมหาสันทรรศน์ ฐิตวิริโย (พันธุ์ สังข์หยด) ซึ่งผู้สนับสนุนได้ ส่งมอบรางวัลแก่นักเขียน เรียบร้อยแล้ว 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ขอแสดงความยินดีด้วยครับ...

 

 

          00 ถึงบรรทัดนี้หลายคนอาจสงสัยว่า รางวัลซีไรต์ เกิดขึ้นได้อย่างไร? เกิดจาก กลุ่มนักกีฬาไทย ที่เขา ‘รวมใจสานฝัน’ ให้โอกาสแก่ ‘คนเขียนหนังสือ’ มอบต่อเนื่องมาปีที่ 5 แล้ว โดยใช้ชื่อรางวัล See Like คือมอง ‘เห็นแล้วชอบ’ นั่นเอง มอบปีละ 5 คน คนละ 50,000 บาท ถือเป็น ‘ทุนสนับสนุน’ ให้นักเขียนทำงานเขียน คิดค้นงานใหม่ๆ ที่เขาอยากจะเขียน เพื่อเป็นกำลังใจในระหว่างสร้างสรรค์ผลงาน โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ นอกจากส่งมอบรางวัลประจำปีแล้วยังขยายผลเกิดจนเพจ ช่างเขียนพยัญชนะ ซึ่งเสมือน หนังสือเล่มหนึ่ง เพื่อนักเขียนได้ มีพื้นที่เผยแพร่ผลงาน ในแต่ละเดือน เป็นช่องทางสื่อสารออกสู่ผู้อ่านวงกว้าง ตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมา (จะพูดถึงในตอนท้าย)...


          00 สำหรับรายชื่อ นักเขียน-กวี ที่ได้รับทุนรางวัล See Like จาก กลุ่มนักกีฬาสานฝัน สี่ปีที่ผ่านมา มีหลากหลายทั้งรุ่นใหม่-รุ่นใหญ่ และกระจายไปทั่วทุกภาค รวมทั้งนักเขียนบนดอยด้วย ดังนี้ ภู เชียงดาว, โถ่เรบอ, เสราะกราว ตาเงล, สุมาตร ภูลายยาว, มหรรณพ โฉมเฉลา, โกสินทร์ ขาวงาม, กานติ ณ ศรัทธา, จำลอง ฝั่งชลจิตร, ดิเรก นนทชิต, ภักดี ไชยหัด, แพร จารุ (ได้ทุนรางวัล 2 ครั้ง), ปราชญ์ อันดามัน, ขวัญยืน ลูกจันทร์, โขงรัก คำไพโรจน์, ประมวล มณีโรจน์, รวิวาร, จุฬา ละคร, กามนิต กามนิต (พระมหามนตรี อนุตตโร) และ ฯลฯ...

 



          00 ในส่วนผู้สนับสนุน กลุ่มนักกีฬาสานฝัน หลายคนคงฉงนใจว่า นักกีฬากลุ่มไหน มาเกี่ยวข้องวงการนักเขียนได้อย่างไร? พวกเขาเป็น นักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ ครับ ทั้งระดับประเทศและนานาชาติ นำโดย บุญชู เรืองกิจ ซึ่งริเริ่มชักชวนเพื่อน นักกอล์ฟ นักเทนนิส รวมถึงนักกีฬาชนิดอื่นๆ ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือชุมชนต่างๆ ที่ยังขาดแคลนและอยากได้ความช่วยเหลือตั้งแต่ปี 2551 เขาและเพื่อนๆ อย่าง รุ่งนภา สุรเชษฐ, ดนัย อุดมโชค, ภราดร ศรีชาพันธุ์, สุริยา สุขภักดิ์, ณัชฐานันตร์ กระจ่าง ฯลฯ ได้จัดทำ โครงการรวมใจสานฝัน ช่วยเหลือหลากด้านในหลายพื้นที่ เกือบ 90 โครงการ รวมทั้งสนับสนุนนักกีฬา 7 ชนิดกีฬา ต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงวันนี้!...


          00 แล้ววงการนักเขียนล่ะ นักกีฬาจิตอาสากลุ่มดังกล่าวเชื่อมกันถึงได้อย่างไร เรื่องนี้ไม่ยากครับ เมื่อโชคชะตานำพา ‘นักกีฬา’ มารู้จักกับ ‘นักเขียน’ ศิลปิน/กวีผู้มีผลงานคุณภาพเป็นที่ประจักษ์ชื่อ สุวิชานนท์ รัตนภิมล (หญ้าน้ำ ทุ่งขุนหลวง, คำ พอวา) ด้วยอัธยาศัยไมตรีดีงาม ทั้งความเป็น ‘จิตอาสา’ อุทิศตนเพื่อสังคมคล้ายๆ กัน จึงได้ เชื่อมประสาน กลุ่มนักกีฬาสานฝันขยายต่อยอดมายัง ‘คนเขียนหนังสือ’ ในรูปแบบเงินทุน รางวัลซีไลต์ นั่นเอง นอกจากนี้ “สุวิชานนท์” ดูแลเพจ Sanfunn ตั้งแต่เปิดมา 5-6 ปีก่อน และเป็นคนตั้งชื่อเพจ ช่างเขียนพยัญชนะ ที่กำลังน่าจับตามองอีกต่างหาก...


          00 เพจ ช่างเขียนพยัญชนะ เปิดขึ้นเพื่อรับต้นฉบับ เรื่องสั้น-บทกวี มีทั้ง รับพิจารณา และ รับเชิญ ไม่จำกัดเนื้อหาและความยาว แต่ต้องไม่เคยเผยแพร่มาก่อน ลงเดือนละ 8 เรื่อง ผลงานใครได้พิมพ์เผยแพร่ รับค่าตอบแทนเรื่องละ 1,000 บาท ทั้งนี้ “สุวิชานนท์” ได้มอบหมายให้เพื่อนนักเขียน-กวี ดิเรก นนทชิต ทำหน้าที่คัดสรร ซึ่งเขาระบุไว้ว่าผลงาน ‘ผ่าน’ หรือ ‘ไม่ผ่าน’ รู้คำตอบได้ภายใน 1 เดือน ชัดเจน-โปร่งใสดีครับ วิธีส่งต้นฉบับก็ง่ายๆ ส่งเป็นไฟล์เวิร์ดไปทางกล่องข้อความของเพจ ก็เสร็จสิ้น! อ้อ..ช่างเขียนพยัญชนะ นี่นอกจาก กลุ่มนักกีฬาสานฝัน แล้วมี มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ร่วมสนับสนุนด้วย...


          00 เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประกาศผ่านเพจ รางวัลพานแว่นฟ้า เชิญชวนผู้สนใจ ‘ลงทะเบียน’ รับหนังสือ ‘วรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า’ ปี 2562 “โลกที่เราทิ้งไว้ข้างหลัง” ฟรี! 2,000 เล่ม 2,000 คน แถมไม่คิดค่าส่งใดๆ ล่าสุดเขามีสิ่งดีๆ มาฝาก สมาชิกแฟนเพจ อีกแล้ว นัยว่าเป็น ‘ของขวัญปีใหม่’ แต่ให้ร่วมสนุกกันนิดหน่อย กติกาง่ายๆ เพียงโพสต์ภาพถ่ายชั้นวางหนังสือ (เล็กหรือใหญ่ไม่เกี่ยง) ที่บ้านหรือที่ทำงานก็ไม่ว่า ขอแค่ บนชั้นมีหนังสือพานแว่นฟ้าอยู่ด้วย จะปีไหน-เล่มใดก็ได้ ถ้าทำได้ตามกติกาที่วางไว้ (ดูรายละเอียดจากเพจ) รับกระเป๋าผ้า พร้อมหนังสือรางวัลพานแว่นฟ้าปี 2559-2562 รวม 4 เล่ม! รางวัลมีจำนวนจำกัด หมดเขต 25 ธันวาคมนี้...


          00พูดถึงวรรณกรรมเมือง รางพานแว่นฟ้า ก็อยากกระซิบต่อ..ตอนนี้ทาง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กำลังเดินหน้า จัดประกวดของปี 2563 หรือ ครั้งที่ 19 เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง ในระบอบประชาธิปไตย กันแล้ว แบบไม่เว้นวรรคหรือไม่หยุดยั้ง ยังคงเปิดเวทีให้กับวรรณกรรมประเภท เรื่องสั้น และ บทกวี เช่นเคย ขณะที่ ‘เงินรางวัล’ แน่นอนว่า สูงอันดับต้นๆ ของรางวัลวรรณกรรมในประเทศนี้น่ะแหละ ส่วนความคืบหน้าทราบว่าอยู่ในขั้นตอน ทาบทาม-แต่งตั้งคณะกรรมการ กันอยู่ บรรดากวี-นักเขียนน้อยใหญ่ ทั้งมือใหม่-เก๋า เตรียมรับมือ-ลับฝีมือ เสียแต่เนิ่นๆ...


          00 มาแล้ว..โครงการ ‘อบรมการเขียนวรรณกรรม’ กับ อาจารย์ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และคณะ ปี 2563 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ปีนี้เปิดอบรม เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน (รวม 10 วันเท่าเดิม) อบรมการเขียนหลากประเภทครับ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนนวนิยาย เรื่องสั้น บทกวี สารคดี วรรณกรรมเยาวชน และอื่นๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้สนใจ หรือใครรักการเขียน สอบถามรายละเอียดและสมัครที่เพจ แหล่งเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรม ได้เลยครับ...


          00 เข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว จึงขอย้ำอีกที..กองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ประกาศ รับเรื่องสั้น เพื่อพิจารณาลงตีพิมพ์ในนิตยสารเรื่องสั้น ‘ราหูอมจันทร์’ Vol. 23 ฤดูกาลแรกของปี 2563 ส่งเรื่องสั้นที่ดีที่สุด 1 เรื่อง เรื่องแบบใด-แนวไหนก็ได้ สั้น-ยาวไม่เกี่ยง ขอให้เป็นเรื่องสั้น (ที่คิดว่า) ชั้นดี ส่งไปที่ กองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ อีเมล [email protected] หรือ [email protected] หมดเขต 15 ธันวาคม 2562...


          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ