Lifestyle

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุงตรวจสุขภาพกรุงเทพฯกับมูลนิธิโลกสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุง ตรวจสุขภาพกรุงเทพฯ กับ มูลนิธิโลกสีเขียว 14 ธ.ค. คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร  โดย... อิสรีอิน 

 

 

 


          0 กลับมาอีกครั้งสำหรับกิจกรรมของมูลนิธิโลกสีเขียวที่หลายคนรอคอย นั่นคือ “Bangkok Wild Watch 2019 @ Rot Fai Park” สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุง ตรวจสุขภาพกรุงเทพฯ ในวันที่ 14 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ (07.00-12.00 น.) ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร

 

 

 

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุงตรวจสุขภาพกรุงเทพฯกับมูลนิธิโลกสีเขียว

 

          0 “เราอยู่ได้ เมื่อสิ่งมีชีวิตอื่นอยู่ได้ เป็นเหตุผลที่เรามาสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพกันครั้งนี้ เพราะสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิตหลายเผ่าพันธุ์ ย่อมหมายถึงมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ มีห่วงโซ่อาหาร มีความสมดุลที่เกิดขึ้นในสิ่งเเวดล้อม” มูลนิธิโลกสีเขียวเผยถึงที่มาของกิจกรรม


          0 พร้อมเชิญชวนผู้สนใจทั้งมือใหม่-มือเก่า ไม่จำกัดเพศและวัย มาร่วมสำรวจสิ่งมีชีวิตในเมืองกรุงครั้งนี้ โดยจะมีการแบ่งสำรวจสิ่งมีชิวตเป็น 7 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มสิ่งมีชีวิตนั้นบอกถึงสภาพสิ่งแวดล้อมต่างๆ กันออกไป


          0 นก & พรรณไม้ : บอกความสมดุล นำทีมโดย อุเทน ภุมรินทร์ (ทอม) กลุ่ม Nature Play and Learn Club เเละ วัทธิกร โสภณรัตน์ (เเบงค์) สมาคมอนุรักษ์นกเเละธรรมชาติเเห่งประเทศไทย

 

 

 

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุงตรวจสุขภาพกรุงเทพฯกับมูลนิธิโลกสีเขียว

 


          0 สัตว์หมวด ก. (กระรอก กิ้งก่า กบและเพื่อน) : บอกความสมดุล นำทีมโดย บุตดา โชติมานวิจิต (น๊อต) กลุ่ม Ecoliteracy & Conservation in Action (ECA) ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล


          0 ผีเสื้อ แมง และแมลงต่างๆ : บอกสารพิษรอบตัว นำทีมโดย ทัศนัย จีนทอง (หน่อย) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เเห่งชาติ, เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ (น้าเกรียง) Banna School เเละ อธิปัตย์ อู่ศิลปกิจ (เจ็ดส์) มูลนิธิโลกสีเขียว


          0 ไลเคน & เครือญาติ : บอกคุณภาพอากาศหายใจ นำทีมโดย ดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวิณิชย์ (อ้อย) เเละทีมงานมูลนิธิโลกสีเขียว

 

 

 

 

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุงตรวจสุขภาพกรุงเทพฯกับมูลนิธิโลกสีเขียว

 


          0 สัตว์น้ำ & แพลงตอน : บอกคุณภาพแหล่งน้ำ นำทีมโดย ดร.นณณ์ ผานิตวงศ์ (นณณ์) กลุ่ม siamensis.org เเละอาจารย์เวชศาสตร์ พลเยี่ยม (ป๊อด) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำเเหง


          0 เหี้ย และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก & สัตว์เลื้อยคลาน : บอกความสมดุลเหี้ย และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก & สัตว์เลื้อยคลาน นำทีมโดย รุจิระ มหาพรหม (เบส) สมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) ประเทศไทย


          0 สัตว์หน้าดิน: บอกความสมดุล นำทีมโดย ดร.สมศักดิ์ ปัญหา เเละทีมงานจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ

 

 

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุงตรวจสุขภาพกรุงเทพฯกับมูลนิธิโลกสีเขียว

 


          0 กิจกรรมนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมตัว-เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม 1.อุปกรณ์สำรวจ (ถ้ามี) เช่น กล้องสองตา (Binoculars), แว่นขยาย (Hand Lenses), สมุดบันทึก อื่น ๆ 2.รับประทานอาหารเช้ามาให้เรียบร้อย หรือถ้านำอาหารมารับประทานระหว่างทำกิจกรรม ขอความร่วมมืองดการใช้โฟมบรรจุอาหาร และลดการใช้ถุงพลาสติกหรือไม่ใช้ โดยขอให้ใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ทดแทน (ด้านหน้าสวนรถไฟมีร้านอาหารและเครื่องดื่มจำหน่าย สามารถนำภาชนะมาใส่ได้) 3.ผ้ายางสำหรับปูรองนั่งส่วนตัว 4.กระบอกน้ำดื่ม (มีน้ำสะอาดให้เติม) สนใจประเด็นไหน ลงทะเบียนและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: มูลนิธิโลกสีเขียว หรือ www.greenworld.or.th


          0 อีกกิจกรรม ชื่อแปลกแต่เนื้อหาน่าสนใจ นั่นคือ “สนทนาสัปตสนธิ 2” ที่ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นนิทรรศการที่สะท้อนประเด็นเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

สำรวจชีวิตป่าเมืองกรุงตรวจสุขภาพกรุงเทพฯกับมูลนิธิโลกสีเขียว

 


          0 หลังจากจัดครั้งแรกที่ไทเป และประสบความสำเร็จ Spectrosynthesis – Asian LGBTQ Issues and Art Now นิทรรศการศิลปะเกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQ จึงได้จัดขึ้นที่ประเทศไทยครั้งแรกในชื่อ "Spectrosynthesis II – Exposure of Tolerance: LGBTQ in Southeast Asia’ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมูลนิธิซันไพรด์ จัดแสดงระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2562 ถึง 1 มีนาคม 2563 Facebook: BACC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ