Lifestyle

คุยเพื่อชีวิตกับ เสือ ทานตะวัน (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุยเพื่อชีวิตกับ เสือ ทานตะวัน (ตอนจบ) คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 


          “...ชายสี่คน บนเวทีขนาดเล็ก หน้าตึกเรียนคณะศิลปศาสตร์ หันหน้าให้ต้นโพธิ์ ผมจำได้แต่ปี แต่จำไม่ได้ว่าวันไหนเดือนอะไร แต่เป็นช่วงเย็นของการเลิกเรียนแล้ว ป้ายในธรรมศาสตร์ติดประกาศย้ำเตือนล่วงหน้าว่า เขาสี่คนคือ “คาราวาน”

 

อ่านข่าว...  คุยเพื่อชีวิตกับ เสือ ทานตะวัน (ตอนแรก)

 

 

          วงดนตรีนี้ นักดนตรีเหล่านี้ แต่งตัวแบบนี้หรือ พูดง่ายๆ คือไม่หรูหรา เสื้อยืด กางเกงยีน รองเท้าแตะ มันช่างต่างกับศิลปินสตริงอื่นๆ ที่ผมรู้จักและเคยฟังเพลง เพลงแรกที่ฟัง ใช่เลย ยอมรับได้ มีสาระ ไม่ใช่เพลงรักเพลงใคร่ที่เกลื่อนตลาด ในมือมีกล้อง แน่นอนปี 2527 ยังไม่มีกล้องดิจิทัล ผมลุกขึ้นยืนทันที เล็งไปที่เวทีด้วยความตั้งใจ แม้กล้องสมัยก่อนไม่ได้ถ่ายง่ายๆ ต้องวัดแสงและเล่นได้ทีละเฟรม ข้อสำคัญต้องมั่นใจว่าภาพจะออกมาดี เย็นแล้วด้วย แต่ด้วยความรู้จากการเรียนพื้นฐานถ่ายภาพเบื้องต้นจึงกดชัตเตอร์ทันที ภาพนี้คือภาพถ่ายฝีมือผมเอง ผมเก็บต้นฉบับมานาน เพราะฟิล์มหายไปแล้ว...” ศรัทธา ทานตะวัน


          ถาม: ยุคเฟื่องฟูของเพลงเพื่อชีวิตจะกลับมาอีกไหม
          ตอบ: ยุคสมัยที่เพลงเพื่อชีวิตเฟื่องฟูช่วงทศวรรษ 2520-2540 ช่วงนั้นศิลปินเพื่อชีวิตมีทิศทางการต่อสู้ไปในทางเดียวกัน ทุกเวทีที่ศิลปินเพื่อชีวิตขึ้นเล่นเพราะเห็นปัญหาของประชาชนเหมือนกัน และพร้อมใจกันอย่างพร้อมเพรียง การสร้างเพลงเพื่อชีวิตในสมัยนั้นก็ล้วนมาจากแรงบันดาลใจสะอาด ณ ขณะนั้น จะเห็นได้ชัดเจนมาก และเพลงมากมายเหล่านั้นกลายเป็นตำนานให้คนไทยได้ร้องตามกันอย่างมีความสุข และเป็นเพลงที่ขึ้นร้องเวทีไหนทุกคนสามารถต้องตามได้ทันที ส่วน ณ วันนี้ หากจะหาคำตอบว่ายุคเพลงเพื่อชีวิตจะกลับมาอีกไหม วันนี้พูดได้เต็มปากเลยว่าเพลงเพื่อชีวิตไม่ต้องไปต่อสู้กับนายทุนค่ายเทปแล้ว แค่หันหลังแล้วมาพูดคุยกัน การพูดคุยกันในสมัยนี้ แน่นอนมันง่ายครับ ขอให้ทำเพื่อประชาชน รับรองเพลงเพื่อชีวิตจะมีพื้นที่ยืนอย่างสวยงาม

 

 

 

 


          ถาม : สถานการณ์ตลาดซีดีทั่วไปเป็นอย่างไรครับ
          ตอบ: ตลาดซีดีล่มสลายแล้วครับ เมื่อเราก้าวสู่ยุค 4G หลายคนลืมไปแล้วว่าซื้อ ซีดีครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ และนายทุนค่ายเทปก็ไม่สนใจธุรกิจผลิตแผ่นซีดีแล้ว เพราะเป็นการลงทุนที่น่ากลัวมาก ค่ายใหญ่ๆ ที่เรารู้จักกันดีโบกมือลากันเกือบหมดแล้ว และที่น่ากลัวตามมาคือร้านซีดีหายไปหมดแล้ว เพราะไม่มีคนซื้อซีดีเหมือนเมื่อก่อน ถามว่า เขาฟังเพลงจากไหน ตอบไม่ยากครับ มือถือ ไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องเก็บแผ่นให้รกบ้าน ตอนนี้งานเก่าได้เป็นแผ่นหายาก โดยเฉพาะของมือสอง ตลาดซีดีมือหนึ่งไม่มีแล้วครับ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ