Lifestyle

หนัง ฟ้าเมืองไทย/19 ประวัติศาสตร์อีกหน้าของวงวรรณกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนัง ฟ้าเมืองไทย/19 ประวัติศาสตร์อีกหน้าของวงวรรณกรรม คอลัมน์...  ชานชาลานักเขียน  โดย...  วรรณฤกษ์

 

 


          00 4 ตุลาคมที่ผ่านมา วันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ทาง หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้เป็นประธานในพิธี ประกาศขึ้นทะเบียนภาพยนตร์ 15 เรื่อง เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2562 ภายใต้หลักเกณฑ์ (คร่าวๆ) เป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่า บันทึกประวัติศาสตร์ ความทรงจำ มีอิทธิพลต่อสังคมในยุคสมัยต่างๆ เป็นต้น ซึ่งปีนี้คณะกรรมการคัดจากภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอให้พิจารณา กว่า 250 เรื่อง จากประชาชนร่วมเสนอกว่า 800 ราย และในจำนวน 15 เรื่องที่ได้รับการคัดเลือกมี “ฟ้าเมืองไทย” ฉลองขึ้นปีที่ 8 พุธ 7 เมษา 19 รวมอยู่ด้วย!...

 

 

          00 หนังเรื่องนี้สร้างโดยบรรณาธิการ/นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (เสียชีวิตปลายปีที่แล้ว) โดย ธาดา เกิดมงคล นักเขียนอาวุโส/อดีตบรรณาธิการนิตยสารบางกอก ถ่ายทำไว้สมัยหนุ่มๆ ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่ง อุปนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ถึงตรงนี้ต้องปูพื้นสักหน่อยครับว่า เป็นภาพยนตร์บันทึกงานสังสันทน์ นิตยสารฟ้าเมืองไทย ฉลองขึ้นปีที่ 8 ที่ อาจินต์ ปัญจพรรค์ บรรณาธิการใหญ่ เกิดความคิดที่จะบันทึกไว้ในรูปแบบภาาพยนตร์ จึงมอบหมายให้ ธาดา เกิดมงคล ช่างภาพปก นักข่าว นักเขียนเรื่องสั้น-สารคดีของ “ฟ้าเมืองไทย” ในขณะนั้น ทั้งถ่ายทำทั้งตัดต่อ ความยาว 49.32 นาที...


          00 ธาดา เกิดมงคล ย้อนอดีตให้ฟังว่า งานสังสันทน์มีขึ้น เย็นวันที่ 7 เมษายน 2519 ที่ โรงแรมราชศุภมิตร ย่านนางเลิ้ง โดยถ่ายทำ เหตุการณ์ในงานทั้งหมด ด้วยกล้องถ่ายภาพยนตร์ 8 มม. ยี่ห้อ Canon รุ่น Auto Zoom 1014 ของตัวเอง ซึ่งมีลูกเล่นมากมาย เสมือนมีห้องแล็บอยู่ในตัว สามารถถ่ายพลิกแพลงหรือสเปเชียลเอฟเฟกต์ต่างๆได้ เช่น ทำเฟดอินเฟดเอาท์ การซ้อนภาพ ดังปรากฏให้เห็น ‘ลายมือ’ ของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ เพื่อบอกฉากทีละชั่วโมง ตั้งแต่หกโมงเย็นไปจนถึงเที่ยงคืน นอกจากนี้ “พี่ธาดา” ยังให้นักเขียนที่ร่วมงานเซ็นชื่อลงบนกระดาษสีดำ แล้วนำลายเซ็นนี้ขึ้นไปซ้อนกับภาพนักเขียนคนนั้นๆ ได้โดยทันที...

 


          00 ขณะเดียวกันในภาพยนตร์ยังได้ บันทึกภาพนักเขียนชื่อดัง หรือ คนวงการวรรณกรรม รวมทั้งศิลปินแขนงต่างๆ ณ ห้วงเวลานั้นที่อยู่ในงานอย่างคับคั่ง ตั้งแต่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร (องค์ชายกลาง), อรวรรณ, ช. แสงเพ็ญ, นพพร บุญยฤทธิ์, 'รงค์ วงษ์สวรรค์, สุวรรณี สุคนธา, อมรา จรรยงค์, อิงอร, ชอุ่ม ปัญจพรรค์, คำพูน บุญทวี, หยก บูรพา, ช่วง มูลพินิจ, สง่า อารัมภีร, ตุ้มทอง โชคชนะ, สุรัตน์ พุกกะเวส, ฯลฯ รวมถึงถ่ายทอดให้เห็น บรรยากาศการพบปะ พูดคุย ร้องเพลง เต้นรำ ของบรรดาผู้ร่วมงานที่ค่อยๆ เป็นไปตามดีกรีจากการกินดื่มอย่างรื่นรมย์ แม้จะจบงาน แต่คณะที่เหลือบางส่วนยังไปนั่งสังสันทน์ต่อที่ร้านกาแฟของโรงแรมจนรุ่งสาง...


          00 ต่อมาปี 2553 อาจินต์ ปัญจพรรค์ ได้มอบหนังเรื่องนี้และหนังบ้านทั้งหมดที่ท่านถ่ายสะสมเอาไว้ให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์ และ หอภาพยนตร์ ได้เชิญท่านไปร่วมงาน “วันหนังบ้าน” เพื่อจัดฉายหนังบ้าน โดยมี “ฟ้าเมืองไทย” รวมอยู่ด้วย เมื่อได้ ชมภาพเพื่อนพี่น้องนักเขียนเหล่านี้ อีกครั้งหลังเวลาผ่านไปหลายสิบปี และเกือบทั้งหมดล่วงลับไปแล้ว “ลุงอาจินต์” ได้กล่าวขอบคุณหอภาพยนตร์ด้วยความประทับใจที่ทำให้ได้ดู “คนตายแล้วฟื้นขึ้นมา” ดังนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็น บันทึกประวัติศาสตร์ ที่มีคุณค่าเปรียบเสมือนมรดกความทรงจำสำคัญของ วงการวรรณกรรมไทย...


          00 “หนังสมัครเล่นเรื่องนี้ ถือเป็นสื่อที่บันทึกภาพเคลื่อนไหวของนักเขียนทั่วฟ้าเมืองไทย ในยุคที่วงการหนังสือเฟื่องฟูมากที่สุดยุคหนึ่งเอาไว้ได้อย่างมีชีวิตชีวา และสามารถปลุกให้พวกเขาฟื้นขึ้นมาได้สมดังคำกล่าวของอาจินต์ ราวกับภาพยนตร์นั้นเป็นตัวแทนเจตนารมณ์ของบรรณาธิการผู้สร้างนักประพันธ์ขึ้นในฟ้าเมืองไทย และประสงค์จะบันทึกความมีชีวิตของนักประพันธ์นั้นๆ ไว้ให้เป็นอมตะ” ธาดา เกิดมงคล นักเขียนอาวุโสกล่าวทิ้งท้าย...


          00 ประกาศรายชื่อ เข้ารอบสุดท้าย แล้ว เวทีประกวดวรรณกรรม รางวัลวรรณศิลป์อุชเชนี 2562 ทั้งประเภท ‘บทกวี’ (กลอนสุภาพ) และ ‘ความรียง’ ซึ่งผู้ผ่านเข้ารอบนี้การันตีเลยว่า คว้ารางวัลกันทุกคน! เพียงรอลุ้นผล ใครได้รางวัลอะไร? เท่านั้น ประเภทบทกวี ระดับประชาชน (เรียงตามลำดับตัวอักษร) ดังนี้ ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์, เสฏฐ์ บุญวิริยะ, อัษฎาวุธ ไชยวรรณ ระดับนักเรียน ประภาส เศษมา, ปิยวัฒน์ วงค์แก้วเมือง, ศรินยานันท์ จันทร์รุ่ง ด้าน ประเภทความเรียง ระดับประชาชน พิณพิพัฒน ศรีทวี, รติธรณ ใจห้าว, สายฝน ตรีนาวงษ์ ระดับนักเรียน พรภัทร อมรโมฬี, มินตา สังฤทธิ์ และผู้ใช้นามปากกาสั้นๆ ว่า ส้ม...


          00 ทั้งนี้จะประกาศผลการตัดสิน รางวัลชนะเลิศ กับ รางวัลชมเชย พร้อมพิธี มอบโล่พระราชทาน และเงินรางวัล วันศุกร์ 25 ตุลาคม เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องอโนมาแกรนด์ ชั้น 3 รร.อโนมา แกรนด์ ถ.ราชดำริ มี พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรีเป็นประธานในพิธี งานนี้มี อ่านบทกวีที่ชนะการประกวด และเสวนา “100 ปี ชาตกาล อุชเชนี กวีของกวีที่เรารัก” โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ชมัยภร แสงกระจ่าง, อดุล จันทรศักดิ์, บาทหลวงอนุชา ไชยเดช และ ณรงค์ฤทธิ์ ยงจินดารัตน์ (ปะการัง) เรียนเชิญผู้สนใจครับ...


          00 The 365 Days จับมือ กองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ผุดโครงการ “สร้างสรรค์งานวรรณกรรมเรื่องสั้น” จัดอบรมการเขียนเรื่องสั้น รุ่นที่ 1/2562 ตอน ‘มหัศจรรย์เรื่องสั้น’ (Magic of Short Stories) 2-3 พฤศจิกายนนี้ เผยเคล็ดลับการเขียนเรื่องสั้นโดย ไพฑูรย์ ธัญญา นักเขียนซีไรต์/ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ เจ้าของรางวัลซีไรต์/ศิลปินศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ จะว่าไป เวิร์กช็อปรายการนี้คงเข้มข้น เพราะผู้เข้าอบรม ต้องส่งงานเขียนก่อน เพื่อวิทยากรได้วิจารณ์เป็นรายบุคคล จัดที่ สำนักพิมพ์นาคร คลองหนึ่ง จ.ปทุมธานี ค่าสมัคร 1,500 บาท พร้อมอาหารกลางวัน-อาหารว่าง ใครสนใจ โทร.08-1615-0535 หรืออีเมล [email protected]...


          00 พูดถึง ไพฑูรย์ ธัญญา กับ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ นักเขียนคุณภาพทั้งสองล้วนมีผลงานใหม่ออกมา ไพฑูรย์ ธัญญา ออก รวม 10 เรื่องสั้น ในชุด “แผนขจัดความโง่ของประชาชน” ฝีมือระดับนี้มิต้องสาธยายให้เปลืองพื้นที่ แต่อยากให้ผู้อ่านไปค้นหาว่า ใครที่บังอาจกล่าวหาว่าประชาชนโง่! ด้าน เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ ซึ่งขณะนี้ยังซุ่มเขียนหนังสืออยู่ที่เซี่ยงไฮ้ (จะกลับไทยสิ้นเดือน) ทำคลอดพร้อมกันสองเล่ม เล่มหนึ่งเป็น กวีนิพนธ์ชุด ชุดนี้ว่าด้วย “สนทนากับ คาลิล ยิบราน” FC คงไม่พลาดตามต่อ...


          00 ส่วนอีกเล่มของ “เรวัตร์” คือ “ฝูงนกอพยพ” เป็นผลงาน นวนิยาย ที่เขาไป ซุ่มเขียน ณ บ้านพำนักศิลปิน กรุงไทเป ไต้หวัน เมื่อช่วงต้นปี ท่ามกลางฤดูนกอพยพ ซึ่งเขาได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมเป็น 1 ใน 22 ศิลปินนานาชาติเป็นเวลา 2 เดือน พอเขียนเสร็จ กระทรวงวัฒนธรรมไต้หวัน ออกทุนพิมพ์เป็นเล่มให้อีกต่างหาก! “ฝูงนกอพยพ” คือ ฝูงนกชนิดใด? หาคำตอบได้ในนวนิยายเรื่องนี้...


          พบกันใหม่เสาร์-อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ