Lifestyle

คดีความ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คดีความ คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 

          ฌ็อง-ปอล ซาทร์ ได้กล่าวยกย่อง ฟรันทซ์ คัฟคา ว่าเขาคือหนึ่งในนักประพันธ์ที่ยิ่งใหญ่ และพิเศษสุด ซาทร์ ยอมรับว่าเขาได้รับอิทธิพลจากงานเขียน คัฟคา เป็นอย่างมาก

 

 

          “คดีความ” ผลงานการเขียนของ “ฟรันทซ์ คัฟคา” ที่เขาใช้เวลาในการเปิดเรื่องและจบลงอย่างฉับพลันในวันธรรมดาๆ วันหนึ่ง


          เป็นเรื่องราวของ โยเซฟ คา ชายหนุ่มผู้ซึ่งต้องตกเป็นผู้ต้องหา โดยที่ตัวเขาเอง ไมรู้อิโหน่อิเหน่ ว่าตนได้กระทำความผิดในข้อกระทงใดกันหนอ


          ทว่า คา ก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง


          เขาวางแผนทุกอย่างเพื่อหาหนทางฉุดรั้งตนเองให้หลุดพ้นจากข้อกล่าวหา ที่ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่


          นัยของมันก็คือ เป็นการหลีกลี้หนีหน้าให้พ้นจากบางสิ่งบางอย่างที่เข้ามาเคลือบคลุมชีวิตของ โยเซฟ คา โดยที่เขาปฏิเสธมันไม่ได้เลย


          คดีความนี้ เป็นไปได้ว่าเป็นความตั้งใจของ คัฟคา ที่จะสะท้อนถ่ายให้ผู้อ่านได้ตระหนักถึงภาวะของผู้ถูกกระทำจากมือที่มองไม่เห็น หรืออำนาจมืดที่ทั้งลึกล้ำและคลุมเครือ


          โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำนาจนี้ ดูเผินๆ แล้ว มันไม่น่าจะเข้ามาเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันของคนธรรมดาอย่างเขาได้ ทว่า เราก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธถึงความมีอยู่จริงของมันทั้งหลายได้เลย


          โดยเฉพาะ หากเราตีความกันไปต่างๆ นานาว่า โยเซฟ คา คือผู้ซึ่งถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เพราะเขาถูกจับกุมในฐานะเป็นผู้ต้องหา อย่างไรก็ดี เขาก็เป็นผู้เรียกร้องสิทธิที่พึงมีพึงได้ให้ตนเอง


          ตลอดทั้งเล่มของ คดีความ ผู้อ่านก็จะเห็นว่า สิทธิและเสรีภาพของตัวละครนั้น มีอยู่อย่างจำกัดมาก


          อาจทำให้เราหวนกลับมาฉุกคิดในประเด็นสิทธิเสรีภาพของเรา ที่ทุกวันนี้ได้ถูกลิดรอนไปจากสังคมมาแล้วมากน้อยเพียงไรหรือไม่




          โดยเฉพาะ ชุมชนเล็กๆ ที่แวดล้อมเราอยู่ ซึ่งถือเป็นภาพแสดงแทนศูนย์กลางอำนาจอันยิ่งใหญ่ ชัดเสียยิ่งกว่าชัด ใช่หรือไม่ว่า ชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ ได้รับการส่งทอดอิทธิพลเถื่อน หรืออำนาจมืด มาจากที่ไหนสักแห่งในโลก


          ความอึดอัด ความขัดข้อง ความเหนื่อยหน่าย ของ โยเซฟ คา ได้ส่งผลพลังที่รุนแรงมาสู่ผู้อ่าน ซึ่งบางครั้ง อาจทำให้ผู้อ่านอดรู้สึกไม่ได้ว่า ผู้อ่านกำลังตกอยู่ในห้วงสถานการณ์เดียวกันกับ โยเซฟ คา


          ฟรันทซ์ คัฟคา มีฝีมืออย่างมาก ที่ทำให้พวกเรา (ผู้อ่าน) สัมผัสได้ถึง ความอึดอัด ความขัดข้อง ความเหนื่อยหน่าย ร่วมไปกับ โยเซฟ คา ได้อย่างแนบเนียน


          นอกจากนี้ ฟรันทซ์ คัฟคา ยังได้ลงมือวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรม ผ่านชะตากรรมของ โยเซฟ คา ได้อย่างล้ำลึกสุดๆ และเจ็บแสบสุดขีด


          ชนิดที่สามารถพูดได้ว่า หากผู้อ่านไม่สังเกตให้ดี ก็อาจมองจะไม่เห็น แม้จะสัมผัสได้ก็ตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ