Lifestyle

ตำนานสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน




          Brand “เนชั่นสุดสัปดาห์” ไม่ต่างจากปรัชญาของสื่อค่ายเนชั่นที่ยืนหยัดมาเกือบ 50 ปี (ตั้งแต่ปี 2514 จนถึงปัจจุบัน) คือความมุ่งมั่นในวิชาชีพสื่อมวลชน

 

          โดยส่วนตัว ผมมีความผูกพันกับ “เนชั่นสุดสัปดาห์” ในบทบาทคอลัมนิสต์ คอลัมน์ I See T ที่เป็นคอลัมน์เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาตั้งแต่ปี 2549 ราวเดือนกุมภาพันธ์

 

 

          และก่อนหน้านั้นก็เคยเขียนคอลัมน์ “วรรณกรรมไซเบอร์” ใน “เนชั่นสุดสัปดาห์” อยู่ระยะหนึ่งระหว่างปี 2542-2547 ซึ่งตอนนั้นผมทำหน้าที่ดูแลเว็บไซต์ www.manager.co.th และได้มีโอกาสเข้ามาประกอบอาชีพสื่อมวลชนที่ “เครือผู้จัดการ” เมื่อปี พ.ศ.2540 เริ่มจากการเขียนคอลัมน์ภาพยนตร์ และพัฒนาเป็นนักเขียนวรรณกรรม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ผมได้มาเขียนคอลัมน์ใน “เนชั่นสุดสัปดาห์” และ “คมชัดลึก” แห่งนี้


          หลังจาก “เนชั่นสุดสัปดาห์” มารวมกับ “คมชัดลึก” ผมได้เขียนคอลัมน์ “ตำข่าวสารกรอกหม้อ” เริ่มประมาณเดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน และคอลัมน์ “บรรเลงบรรลัย” และ “เซาะร่องเสียง” ในนามปากกา “นกป่า อุษาคเณย์” และคอลัมน์ “ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง” นามปากกา “คอนแทค เลนส์” (นสพ.บางกอกทูเดย์) และคอลัมน์ “ร้านหนังสือบนก้อนเมฆ” นามปากกา “ประภาคาร” (นสพ.ผู้จัดการ)


          ต้องขอขอบคุณ พี่เป็ด พงษ์ศักดิ์ ศรีสด และพี่แคน บัณฑิต จันทศรีคำ ต้องขอกราบขอบพระคุณพี่ทั้งสองที่กรุณาเปิดพื้นที่ให้ผมมาเขียนที่ “เนชั่นสุดสัปดาห์” มาเป็นเวลา 20 ปี


          งานเขียนหนังสือ โดยเฉพาะอาชีพคอลัมนิสต์อิสระ จะว่าไป ก็เปรียบได้กับ “หมาล่าเนื้อ”

 

          แม้จะเป็นอาชีพที่เลือกแล้ว คือรู้ดีว่าเป็นงานที่ไม่มีสวัสดิการอื่นใดรองรับ นอกจากค่าเรื่องสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ยิ่งถ้าเป็นคอลัมนิสต์รายวันก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง



 


          เพราะปฏิทินการทำงานของพวกเรานั้น “ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ดังนั้น ต้องวางแผนอย่างรัดกุม เช่น เขียนงาน Stock เอาไว้บ้างเล็กๆ น้อยๆ สำรองไว้ในวันที่ไม่สบาย


          นอกจากความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่อันเป็นจรรยาบรรณของพวกเราแล้ว ยังต้องรักษาพื้นที่ตีพิมพ์ไว้อย่างสุดชีวิต เพราะเป็นช่องทางทำมาหากิน


          ผมโชคดีอย่างหนึ่งที่อยู่ในวงการสื่อสารมวลชนทันในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงจากการจัดหน้า Art Work ด้วยการแปะมือ หรือการเรียงพิมพ์ตัวตะกั่ว มาสู่การจัดหน้า Art Work ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh ที่ “นสพ.ผู้จัดการ” การเรียงพิมพ์ด้วยระบบ Digital และได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งของ “สื่อออนไลน์” ที่กำลังจะมาแทนที่ “สื่อกระดาษ” ในอีกไม่นาน


          การได้สัมผัสสื่อเครือเนชั่นตั้งแต่ยังเป็นเด็กนักเรียน (ผู้อ่าน) มาสู่การเป็นผู้เขียน ทำให้ได้เห็นความมุ่งมั่นในวิชาชีพสื่อมวลชนของเนชั่นมาตลอดเกือบ 50 ปีดังที่กล่าวไป


          ต้องยอมรับว่า “เนชั่น” คือ “ตำนานสื่อ” อย่างแท้จริง ที่เดินหน้าจากอดีต (พ.ศ.2514) สู่ปัจจุบัน ด้วยความมุ่งมั่นในวิชาชีพสื่อมวลชน และการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนที่เดินหน้าไปสู่อนาคตครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ