Lifestyle

สุดยอดนิทานเพลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

          ในโลกตะวันตก มีนิทานเพลงมากมาย เพราะคนตะวันตกให้ความสำคัญกับจินตนาการของเด็กๆ จึงมีการผลิตนิทานเพลงต่อเนื่องกันมานับร้อยปี


          ส่วนในบ้านเรา ก็มีทำนิทานเพลงออกวางขายไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะให้ความสำคัญกับจินตนาการของเด็กๆ เหมือนตะวันตก หรือเห็นเพียงว่าตลาดสินค้าสำหรับเด็กซื้อง่ายขายคล่อง ก็ขออย่าให้เป็นเหตุผลข้อหลัง

 


          เท่าที่ติดตามวงการนิทานเพลง ผมยกให้ “ช้างกับเรือ” เป็น “สุดยอดนิทานเพลง” อันดับหนึ่ง “ช้างกับเรือ” บรรจุนิทานเพลง 4 เรื่อง บรรเลงโดยวง “ไหมไทย”


          ดูรายชื่อทีมงานกันก่อน

 

 

สุดยอดนิทานเพลง

 


          เพลงเมล็ดกล้าในดินกร้าว เรื่องโดยคุณหญิงจำนงศรี รัตนิน บทโดยเทพศิริ สุขโสภา คำร้องโดยเทพศิริ สุขโสภา และไพลิน รุ้งรัตน์ ดนตรีโดยดนู ฮันตระกูล เล่าโดยคำรณ คุณะดิลก ร้องโดยสุภัทรา อินทรภักดี


          เพลงม้าขาวของซือโฮ (นิทานพื้นบ้าน “มองโกเลีย”) บทโดยสุริยฉัตร ชัยมงคล ดนตรีโดยโชโกะ ชิดะ นักดนตรีชาวญี่ปุ่น เล่าโดยภาสุรี ภาวิลัย


          เพลงช้างกับเรือ (นิทานพื้นบ้าน “สุโขทัย”) บทโดยเทพศิริ สุขโสภา คำร้องโดยเทพศิริ สุขโสภา และดนู ฮันตระกูล ดนตรีโดยดนู ฮันตระกูล เล่าโดยเทพศิริ สุขโสภา ร้องโดยดนู ฮันตระกูล


          “ช้างกับเรือ” เป็นเรื่องของการประลองกำลังกันระหว่างตัวละครทั้งสองใน นัยของสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมเก่ากับใหม่ โดย “เทพศิริ สุขโสภา” เล่าด้วยสำเนียงท้องถิ่นสุโขทัย ซึ่งแต่งเติมสีสันและความสนุกได้ล้นเหลือ


          เพลงเมฆน้อย-หยดฝน-ไอน้ำ (จากละครเรื่อง “เด็กในฝัน”) บทโดยยิ่งศักดิ์ โควสุรัตน์ คำร้องโดยพิเศษ สังข์สุวรรณ ดนตรีโดยดนู ฮันตระกูล ร้องโดยสุภัทรา อินทรภักดี


          “ช้างกับเรือ” คือ “นิทานเพลง” ที่สร้างเสน่ห์ให้แก่การเล่านิทาน ด้วยการผสานบทเพลงและเสียงดนตรีที่มีวิญญาณ เพื่อให้นิทานเรื่องนั้นโลดแล่นดำเนินไปอย่างมีชีวิตชีวา


          ที่สำคัญคือ บทเพลงและเสียงดนตรีในนิทานชุดนี้ “ดนู ฮันตระกูล” และ “ไหมไทย” ตั้งใจประพันธ์ขึ้นโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ใหญ่และเด็กได้เพลินใจร่วมกันอย่างละเมียดละไม


          สอบถามได้ที่ “สองสมิต” โทร.0-2391-3784 www.dnunet.com


          “นิทานเพลง” อีกชุดหนึ่งซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน และเพิ่งออกวางจำหน่ายไปเมื่อไม่นานมานี้ คือ “นิทานเพลง” ชุด “นิทานพระจันทร์” ของค่าย “แกรมมี่”


          “นิทานพระจันทร์” ออกมาพร้อมกัน 4 ชุดด้วยกันคือ “นิทานพระจันทร์” ชุด 1 2 3 และ 4 โดยมี “คัทลียา แมคอินทอช” “นัท มีเรีย” และ “ดร.อริสรา กำธรเจริญ” เป็นผู้ลงเสียงเล่า


          “นิทานพระจันทร์” ออกมาพร้อมกับอัลบั้มเพลงเด็ก “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” เป็นผลงานเก่าในปี พ.ศ. 2544 ภายใต้การอำนวยเพลงของ “เจษฎา สุขทรามร” หรือ “โอ๋ ซีเปีย”


          สำหรับบทเพลงในอัลบั้ม “เพลงพระจันทร์ลัลลาบาย” ประกอบด้วย 1.นับดาว 2.ใครนะ...ไม่ยอมหลับ 3.เพลงพระจันทร์ 4.ฟ้าจ๋า 5.กล่องดนตรี (บรรเลง) 6.ลูกสาวคนดี 7.เปลือกหอย 8.ทางช้างเผือก 9.เรือกระดาษ 10.เพลงพระจันทร์ (บรรเลง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ