Lifestyle

หนังสือใหม่ "สมพงษ์ สุวรรณจิตกุล" (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 

          เอ่ยชื่อ “สมพงษ์ สุวรรณจิตกุล” แน่นอนว่ามีแฟนหนังสือของเขาจำนวนหนึ่งซึ่งมากพอที่จะทำให้เขาผลิตผลงานได้อย่างต่อเนื่องในรอบ 20 ปีมานี้

 

          นี่คือหนังสือเล่มใหม่ของเขาที่ “ตำข่าวสารกรอกหม้อ” ขอแนะนำครับ

 

 


          การก้าวเข้าสู่เวทีการเมืองของเทอร์รี่ กัว โดยเป็นประธานาธิบดีของไต้หวัน?


          ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้ไปทำบุญและไปวัดแห่งหนึ่งที่กรุงไทเป เพื่อสักการะต่อเทพหม่าโจ้ว นายเทอร์รี่ กัว ในชุดเสื้อกั๊กแดง สวมหมวกแก๊ปสีแดง (หมวกแก๊ปสีแดงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักใส่ในช่วงการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2016) โดยนายเทอร์รี่ กัว ได้ชูธงชาติไต้หวัน (หรือจีนคณะชาติที่รู้จักกันในอดีต) ขึ้น


          และสิ่งที่เทอร์รี่ กัว ได้สร้างความประหลาดใจให้นักธุรกิจและนักการเมืองในไต้หวันในวันนี้ มาจากการที่เขาได้ประกาศว่า เขาจะลงสมัครเลือกตั้งจากพรรคก๊กมินตั๋ง (พรรคเก่าแก่ของไต้หวัน ก่อตั้งโดยนายซุนยัดเซ็น เมื่อปี พ.ศ.2455) ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในปี 2020 ทั้งที่หนึ่งเดือนก่อนหน้านั้น เขาได้กล่าวว่า ความคิดที่จะสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวันนั้น โอกาสมีแค่หนึ่งในล้านเท่านั้น แต่หนึ่งเดือนต่อมา เขาก็ประกาศจะลงชิงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP: Democratic Progressive Party) ซึ่งเป็นพรรคที่ต่อต้านนโยบาย ‘จีนเดียว’ ที่ต้องการให้จีนกับไต้หวัน รวมเป็นชาติเดียวกัน



          โดยเขากล่าวว่า เขาได้ฝัน ได้พรและแรงบันดาลใจจากเทพหม่าโจ้ว เทพธิดาแห่งทะเลที่ชาวไต้หวันให้การนับถือและเคารพบูชาอย่างมาก รวมถึงนายเทอร์รี่ กัว ก็ให้ความเคารพบูชามาก (นอกจากนั้นโรงงานหลายแห่งของบริษัทฟอกซ์คอนน์ของนายเทอร์รี่ กัว ยังมีรูปปั้นของเทพแห่งแผ่นดินจีน หรือ Tudi Gong ด้วยมากมาย) สำหรับเทพหม่าโจ้วนั้น นายเทอร์รี่ กัว ได้กล่าวถึงฝันของเขาว่า “ในฝันของผมนั้น เทพหม่าโจ้ว บอกผมว่า ผมควรได้รับแรงบันดาลใจจากเทพหม่าโจ้ว ให้ทำสิ่งดีสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ตกทุกข์ได้ยาก ให้สร้างความหวังแก่คนหนุ่มสาว สร้างความเสถียรภาพของเศรษฐกิจ และให้ผมสร้างสันติภาพต่อช่องแคบไต้หวัน (ระหว่างจีนและไต้หวัน)”


          อภิมหาเศรษฐีชาวไต้หวันผู้นี้จะสามารถชิงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันและสามารถสร้างความสำเร็จในการสร้างสันติภาพให้ช่องแคบไต้หวันได้หรือไม่ ต้องคอยดูกันต่อไป


          อ่านรายละเอียดต่างๆ ทั้งหมดในเวอร์ชั่นฉบับเต็มได้จากหนังสือ “เทอร์รี กัว : Terry Goa, Disruptor-in Chief” ผู้บริหารที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฝ่ามือได้อย่างตลอดเวลา ผลงานเล่มใหม่ของ “สมพงษ์ สุวรรณจิตกุล” จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ปัญญาชนครับ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ