Lifestyle

หนังสือใหม่ "สมพงษ์ สุวรรณจิตกุล" (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

          เอ่ยชื่อ “สมพงษ์ สุวรรณจิตกุล” แน่นอนว่ามีแฟนหนังสือของเขาจำนวนหนึ่งซึ่งมากพอที่จะทำให้เขาผลิตผลงานได้อย่างต่อเนื่องในรอบ 20 ปีมานี้

 

          นี่คือหนังสือเล่มใหม่ของเขาที่ “ตำข่าวสารกรอกหม้อ” ขอแนะนำครับ

 

 


          เทอร์รี กัว : Disruptor-in Chief ผู้บริหารที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฝ่ามือได้ตลอดเวลา


          อภิมหาเศรษฐีผู้จะมาสร้างความสมานฉันท์ให้จีนและไต้หวัน โดยสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันทางภาคการเมืองระหว่างจีนกับไต้หวันได้?


          “เมื่อตอนที่ผมไปเมืองเสิ่นเจิ้น ในปี 1988 ประชาชนที่นั่นยังมีความยากจนอยู่มาก แม้ว่าพวกเขาเป็นพวกที่มีความสามารถมาก และมีความขยันหมั่นเพียร แต่ตอนนั้นพวกเขาก็ไม่มีงานทำกันมาก คนส่วนใหญ่ไม่ได้กินเนื้อสัตว์ และก็ไม่มีไข่เป็ดไข่ไก่ให้กินกันเลย ผมได้ตัดสินใจไปเปิดโรงงานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์ที่นั่น จากนั้นมายี่สิบปีให้หลังคนที่เสิ่นเจิ้น รวมถึงคนจากฝูเจี้ยน ที่ทำงานให้บริษัทของผมนั้นก็มีงานที่มั่นคง ลูกหลานก็มีเนื้อ มีไข่เป็ดไข่ไก่ได้กินกันอย่างมากมาย ทำให้รุ่นลูกหลานของพวกเขามีร่างกายที่แข็งแรงบางคนถึงกับอ้วนท้วนกันไปเลย”


          นายเทอร์รี กัว พูดถึงประสบการณ์ของเขาในเสิ่นเจิ้นเมื่อปี 1988 ที่รัฐบาลเริ่มมีนโยบายให้นักธุรกิจและนักอุตสาหกรรมชาวไต้หวันสามารถเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษในจีนอย่างเสิ่นเจิ้น


          นายเทอร์รี กัว หรือกัว ไต้หมิง เป็นนักธุรกิจสัญชาติไต้หวัน ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์อินเตอร์เนชั่นแนลโฮลดิ้ง (Foxconn) เป็นบริษัทในเครือของบริษัทหองไห่ฟรีซีซีซันอินดัสทรี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสัญญาณอิเล็กโทรนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์รายใหญ่และมีแผนการเข้าซื้อหน่วยธุรกิจการผลิตจอแอลซีดีของฮิตาชิในประเทศญี่ปุ่น




          และบริษัทฟอกซ์คอนน์ (ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทหองไห่ฟรีซีซีซันอินดรัสทรี) ยังมีบริษัทในเครืออย่างบริษัท ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น บริษัท Innolux corporation บริษัทเบลคิน บริษัท ลิงค์ซิส และบริษัทฟอกซ์คอนน์ ยังถือหุ้น 62% ของบริษัท FIH mobile ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกง


          โดยบริษัท FIH mobile ยังเป็นผลิตมือถือ Android (ซึ่งปีที่แล้ว Android สามารถสร้างรายได้ถึง 1.4 พันล้านยูเอสดอลลาร์)


          และบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เป็นผู้รับช่วงผลิต iPhone iPod iPad ให้กับ Apple Computer เป็นผู้ผลิต Amazon Kindle ให้กับ Amazon.com และเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนให้บริษัทหัวเว่ย (Huawei) รวมถึง Sony Playstation4


          เห็นได้ว่าบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ไม่ธรรมดาเลย แม้คนส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ไม่รู้จักนายเทอร์รี กัว จนกระทั่งเขาได้ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวันที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 ที่ทำให้คนเริ่มรู้จักเขามากขึ้นเรื่อยๆ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ