Lifestyle

เปิดหนังสือชุดระบบแสง&ละครเวทีฉบับ"ครูปุ๊ กฤศราฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 

 

 
          0 จากละครเวทีแสนสนุกสนาน แสงสีตระการตาหลายๆ เรื่องนั้น มีศาสตร์และศิลปะเฉพาะตัว เบื้องหลังของคนเบื้องหลังที่ทำงานโปรดักชั่นการผลิตละครเวทีแต่ละเรื่องนั้น น่าสนใจไม่น้อย เพราะการเรียนรู้ยุคหนึ่งมาจากการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์แบบ “ครูพักลักจำ” เป็นส่วนใหญ่ ส่วนหนังสือตำรับตำราด้านการจัดระบบแสง การจัดฉากละครเวทีเหล่านั้น หายากเต็มที

 

 

          0 แต่ก็ไม่สิ้นไร้ไปเสียทีเดียว โชคดีที่มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่เห็นความสำคัญของงานวิชาการด้านนี้ จึงได้ถ่ายทอดเป็นตำราด้านนี้โดยเฉพาะ นั่นคือ รศ.กฤศรา (ซูไรมาน) วริศราภูริชา หรือ “ครูปุ๊”
 

          0 หนังสือที่ว่านี้ ได้แก่ การจัดฉากเบื้องต้น STAGECRAFT, การจัดแสงเบื้องต้น Basic Stage Lighting, การจัดแสงสำหรับเวที, ประมวลศัพท์เทคนิคงานด้านฉากและเวที, ประมวลศัพท์เทคนิคการจัดแสงสำหรับเวที และ ปริทัศน์ศิลปการละคร


          0 กว่าจะมาเป็นแต่ละเล่ม ต้องอาศัยเวลาในการศึกษาหาข้อมูลไม่น้อย ขณะเดียวกันก็พยายามอัพเดตข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ กระทั่งล่าสุด ออกมาเป็น “งานฉากละคร 2 (ฉบับปรับปรุง 2562) และ การจัดแสงสำหรับเวที (Stage Lighting Design) ฉบับปรับปรุง 2562

 

 

 

 

เปิดหนังสือชุดระบบแสง&ละครเวทีฉบับ"ครูปุ๊ กฤศราฯ"

 


          0 แต่ละเล่มกลายเป็นตำราไม่เพียงนิสิตนักศึกษาด้านศิลปะการแสดงการละครเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบรรดาคนทำงานแสง และครูอาจารย์ที่สอนด้านนี้อีกด้วย ซึ่งครูปุ๊เองมีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างยิ่งในการสานต่อความรู้สู่คนรุ่นใหม่ๆ


          0 ทว่า อาการป่วยไข้ ก็มากลายเป็นอุปสรรคให้ความหวังความตั้งใจต้องพักไว้ก่อนชั่วคราว นั่นคือ ครูปุ๊ ได้ล้มป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบและแตกเมื่อไม่นานมานี้ ภายหลังที่อาการดีขึ้นแล้ว ก็ยังคงมีความฝันด้านหนังสือเป็นจริง บรรดาลูกๆ จึงอาสาทำหน้าที่นี้ ด้วยการเปิดรับจองหนังสือด้วยตนเอง เพราะปัจจุบันหนังสือชุดระบบแสงของครูปุ๊นั้น หาซื้อตามร้านยากเต็มทีแล้ว



 

          0 “....ตอนนี้ครูปุ๊เริ่มไปเรียนกายภาพบำบัด, กิจกรรมบำบัด และอรรถบำบัด ที่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติแล้วนะคะ..." บรรดาลูกๆ อัพเดตอาการคุณพ่อที่ดีวันดีคืนให้รับทราบผ่านเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/patty.pattrizia/posts/10157199489222822


          0 “...เหนือสิ่งอื่นใด การรักษาตัวต้องใช้เวลา มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การผลิตหนังสือตำราต้องหยุดพักชั่วคราว ทางครอบครัวตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดัน สานฝันของครูปุ๊ให้สุดทาง ให้ความรู้อันมีค่าของครูปุ๊ได้รับการเผยแพร่ออกไปมากที่สุดแก่ผู้ที่รักในศิลปะอย่างแท้จริง เราจึงเดินหน้าจัดจำหน่ายหนังสือกับเสื้อ เพื่อนำรายได้ทั้งหมดมาเป็นค่ารักษา สนับสนุนจัดทำตำราเล่มใหม่ๆ ของครูปุ๊ต่อไปค่ะ”


          0 ใครสนใจหนังสือด้าน Stage Lighting Design การจัดฉากละคร ตลอดจนเทคนิคการจัดแสงเวทีต่างๆ จากผลงานการเขียนของ ครูปุ๊ กฤศรา (ซูไรมาน) วริศราภูริชา สั่งซื้อได้ที่ คุณแพท หรือคุณทอฟ ได้ที่ คุณทอฟ ID LINE: top_41 หรือคุณแพท ID LINE: PATTYONTHEGALAXY หรือติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook: Polapola Ploy Warissaraphuricha และ Facebook: Paat Warissaraphuricha

 


          รศ.กฤศรา (ซูไรมาน) วริศราภูริชา
          : สำเร็จการศึกษา อ.บ. (ศิลปการละคร) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับทุนฟูลไบรท์ไปศึกษาระดับปริญญาโทด้านการออกแบบฉาก-การสร้างฉาก-การจัดแสงสำหรับเวที จาก Northern Illinois University สหรัฐอเมริกา ปี พ.ศ. 2525

 

 

 

เปิดหนังสือชุดระบบแสง&ละครเวทีฉบับ"ครูปุ๊ กฤศราฯ"

 


          : ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2521 จนถึงปัจจุบัน มีผลงานด้านการออกแบบฉากการสร้างฉาก การจัดแสง และประกอบงานด้านเทคนิคเพื่อการแสดง เป็นที่ปรึกษาโครงการมากมายให้ประจักษ์แก่สายตาผู้ชมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการสยามนิรมิต ในฐานะผู้ร่างแนวการนำเสนอกำหนดรูปแบบลักษณะโรงละครที่มีขนาดใหญ่ระดับโลก จนได้รับการยกย่องและบันทึกโดย Guinness Book of World Records ว่าเป็นโรงละครที่มีกรอบเวทีสูงที่สุดในโลก เป็นต้น เป็นอาจารย์สอนสายงานวิชาการด้านฉากและเวที และงานด้านเทคนิคเพื่อการแสดง ในสถาบันการศึกษาต่างๆ


          : ปี พ.ศ. 2562 ได้รับรางวัลผู้มีคุณูปการแก่ละครเวทีและนาฏศิลป์ร่วมสมัย Lifetime Achievement Award 2019 from IATC

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ