Lifestyle

เปิดโลกธรรมะ-ศิลปะยุคดิจิทัลโพธิเธียเตอร์-วัดร่องขุ่นไลท์เฟส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร? โดย... อิสรีอิน

 

 

          0 ยุคดิจิทัลอะไรก็เป็นไปได้ และยุคดิจิทัลก็เป็นอีกสื่อร่วมสมัยที่นำทางให้ “ธรรมะ” มาใกล้คนยุคใหม่มากขึ้น


          0 โครงการที่ว่านี้คือ “โพธิเธียเตอร์, แก่นเดิม เปลือกใหม่ ของพุทธศาสน์’” นิทรรศการดิจิทัลครั้งแรกในอุโบสถวัด โดยใช้ผนังโบสถ์วัดสุทธิวราราม เป็นพื้นที่ในการสร้างผลงานศิลปะดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยี Projection Mapping ถ่ายทอดพระธรรมคําสอนที่ทรงคุณค่าทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนการเข้าวัดให้เป็นมากกว่าการกราบไหว้พระ ทําบุญ มาเป็นการฟังธรรมรูปแบบใหม่ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ เกิดความสนใจและเรียนรู้ธรรมะในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

 

          0 สำหรับโครงการนวัตกรรมสำหรับเมืองและชุมชน “โพธิเธียเตอร์” เป็นความร่วมมือของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และบริษัท วาย น็อต โซเชี่ยล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด เป็นโครงการด้านนวัตกรรมการใช้ประโยชน์จากพื้นที่โดยออกแบบการใช้พื้นที่เชิงสร้างสรรค์ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ภายในวัด อาทิ โบสถ์ ศาลาการเปรียญ ศูนย์เรียนรู้ ให้กลายเป็นพื้นที่การแสดงธรรมที่ทันสมัย

 

เปิดโลกธรรมะ-ศิลปะยุคดิจิทัลโพธิเธียเตอร์-วัดร่องขุ่นไลท์เฟส

 


          0 เนื้อหาของนิทรรศการนี้ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากการแปลบทสวด ‘ชัยมงคลคถา’ หรือที่คนไทยเรียกอย่างคุ้นเคยว่าบท “พาหุง” โดยยึดเอาเนื้อหาสาระเดิมไว้ทั้งหมด แล้วตีความด้วยภาพเคลื่อนไหว (Motion Graphic) และดนตรี ออกมาตามแนวทางศิลปะร่วมสมัย ฉายลงบนอุโบสถของวัดสุทธิวราราม ด้วยหวังว่าจากที่ไม่เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงจะเปลี่ยนไป ซึ่งบทนี้เป็นเรื่องราวชัยชนะของพระพุทธเจ้าทั้งหมดแปดตอน การออกแบบทั้งหมดของโพธิเธียเตอร์จึงเอาแก่นแท้ของบทสวดมาตั้งต้น แต่ไม่เอาแนวทางของพุทธศิลป์ที่เราคุ้นเคยกันมาใช้ ด้วยต้องการตีความคำสอนให้เป็นภาพใหม่ เพื่อให้คนที่ได้ดูเข้าถึงคำสอน โดยไม่ติดที่ศิลปะที่เป็นเปลือกภายนอก

 

 

 

เปิดโลกธรรมะ-ศิลปะยุคดิจิทัลโพธิเธียเตอร์-วัดร่องขุ่นไลท์เฟส



          0 นิทรรศการ “โพธิเธียเตอร์, แก่นเดิม เปลือกใหม่ ของพุทธศาสน์’” เปิดฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันวิสาขบูชา 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และจัดฉายทุกวันเสาร์และอาทิตย์ 7 รอบต่อวัน ไปจนถึงวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ที่วัดสุทธิวราราม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเข้าชม ผู้ที่สนใจสามารถจองตั๋วได้ที่ www.BodhiTheater.com


          0 ส่วนอีกงานที่ตีตั๋วล่วงหน้าได้ยาวๆ คือ “วัดร่องขุ่น ไลท์เฟส” กับสุดยอดโชว์เทคนิคมัลติมีเดียระดับเวิลด์คลาส เพื่อปลุกมิติใหม่แห่งมหัศจรรย์ของ “วัดร่องขุ่น” จ.เชียงราย ในยามค่ำคืนเป็นครั้งแรก โดย 2 ครีเอเตอร์ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้าง “วัดร่องขุ่น” และ เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) จับมือในอภิมหาโปรเจกต์ โดยทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท

 

 

 

เปิดโลกธรรมะ-ศิลปะยุคดิจิทัลโพธิเธียเตอร์-วัดร่องขุ่นไลท์เฟส

 


          0 ด้านเทคนิคตระเตรียมเลเซอร์มากกว่า 100 ตัว เทคนิค 3D Mapping เสิร์ฟประสบการณ์สุดพิเศษ Immersive Experience เต็มอิ่มครบทุกอรรถรส ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THE ILLUMINATION OF WHITE TEMPLE” ปลุกมิติใหม่แห่งความสวยงามมหัศจรรย์ของ “วัดร่องขุ่น” ในยามค่ำคืนเป็นครั้งแรก มุ่งสร้างชื่อเสียงประกาศศักดิ์ศรีความยิ่งใหญ่ของไทยในระดับโลก ชวนคนที่สนใจอาร์ตทั่วโลกชื่นชมฝีมือคนไทย รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายบัตรเข้าชมมอบให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์


           0 “วัดร่องขุ่น ไลท์เฟส” เริ่มการแสดงวันที่ 22 พฤศจิกายน-22 ธันวาคม 2562 เปิดแสดง 2 รอบต่อวัน (18.30 น. และ 20.30 น.) ใช้เวลา 60 นาทีต่อรอบ บัตรราคา 400–1,150 บาท ซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา www.thaiticketmajor.com ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.watrongkhunlightfest.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ