Lifestyle

ฟิกวาย ขาลง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

          ราว 4-5 ปีก่อน “ฟิกวาย” หรือ “นิยายวาย” เป็นวรรณกรรมแนวใหม่ที่สร้างกระแสในหมู่นักอ่านยุค 5G มียอดขายถล่มทลาย จนติดอันดับหนังสือขายดีทุกร้านในบ้านเรา


          โดยเฉพาะในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ หรืองานมหกรรมหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์

 

 

          ถึงขนาดมีการเปิดสำนักพิมพ์ขึ้นใหม่เพื่อรองรับงานเขียนแนวนี้ออกมาอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทั้งเบียดแย่งพื้นที่ในร้านหนังสือ และทั้งจัดจำหน่ายในรูปแบบขายตรงผ่านระบบ Pre-order ทำเอาวรรณกรรมแนวอื่นๆ กระเด็นกระดอนอย่างไม่เป็นท่า


          เรียกได้ว่า ถีบ “ซีไรต์” ตกจากชั้นวางหนังสือได้ก็แล้วกัน !


          ยกเว้น “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท” นักเขียนซีไรต์ปี พ.ศ. 2560 เจ้าของนามปากกา “ร เรือในมหาสมุท” เพียงคนเดียว เพราะนอกจากจะเป็น “นักเขียนซีไรต์” เธอยังเป็นนักเขียนแนว “ฟิกวาย” ชื่อดัง มีผลงาน “นิยายวาย” อาทิ “ชายใดเล่าจะแซ่บเท่าแฟนเก่าแม่”


          เรียกได้ว่า เป็นแถวหน้าในวงการ ไม่แพ้ “ธัญวลัย” ที่โด่งดังมากในปัจจุบัน และยังมีอีกหลายคนครับ


          โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ ที่ “ฟิกวาย” ยึดพื้นที่มาแล้วหลายปี กระทั่งได้รับนำไปสร้างเป็นละครซีรีส์ก็มีมาแล้ว คือเรื่อง Love Sick


          “นิยายวาย” หรือ “ฟิกวาย” ย่อมาจาก Fiction Yaoi เป็นหนังสือนิยายประเภทหนึ่ง ที่บอกเล่าความสัมพันธ์ของตัวละครที่เป็นเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ชายรักชาย หรือ หญิงรักหญิง


          “ฟิกวาย” หรือ “นิยายวาย” มีหลากรูปหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น อาทิ “ฟิกวาย” แนวสืบสวนสอบสวน “ฟิกวาย” แนวโรแมนติก ดราม่า หวานปกเศร้า “ฟิกวาย” ชีวิตรักนักเรียน ฯลฯ


          สรุปก็คือ “ฟิกวาย” มีพล็อตคล้ายกับนิยายทั่วไป เพียงแต่เพศของตัวละครที่แตกต่าง


          ผมไม่แปลกใจ ที่ “ฟิกวาย” ไม่ค่อยได้รับความสนใจ หรือพูดถึง จากแวดวงวรรณกรรมรุ่นเก่าเท่าใดนัก เพราะอย่างที่เขียนไปในสัปดาห์ที่แล้ว ว่าภูมิทัศน์วรรณกรรม เปลี่ยนแปลงไปมาก มากจนหลายคนตกขบวนเพราะตามไม่ทัน หรือไม่อยากตาม ก็ตกกระแสอยู่ดี




          ภูมิทัศน์วรรณกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้วงการหนังสือขาดการเชื่อมต่อ


          ถึงขนาดที่ว่า ผมลองแกล้งถามคนรุ่นใหม่หลายคน ว่ารู้จักนักเขียนหรือกวีซีไรต์คนไหนบ้าง หลายคนไม่เพียงไม่รู้จักชื่อนักเขียน แม้ชื่อรางวัลยังไม่รู้จักด้วยซ้ำ ดังที่ได้ทิ้งท้ายไว้ในบทความก่อนหน้านี้ครับ


          และแน่นอน เมื่อเป็นกระแสแรงขึ้นมา “นิยายวาย” จึงเริ่มมีข่าวคราวการต่อต้านขึ้นเมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อน เนื่องจากมีผู้ปกครองกลุ่มหนึ่งเกิดความกังวลกับเนื้อหาและความเหมาะสมของ “ฟิกวาย” ไม่ว่าจะเป็นแง่มุมของความลามก อนาจาร ล่อแหลม และความรุนแรง


          แม้ปัจจุบัน กระแสต่อต้านดังกล่าวได้ซาลงไป พร้อมๆ กับดูเหมือนว่า กระแสของ “ฟิกวาย” เองก็ซาลงด้วย อาจจะเป็นความเบื่อหน่ายกับความซ้ำซาก จำเจ ของพล็อตเรื่องที่วนไปวนมาไม่ไปไหน แม้จะมีนักเขียนหลายคนพยายามฉีกแนวออกไปบ้างก็ตามที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ