Lifestyle

ยุคทอง ข่าวออนไลน์ (ตอนที่ 5)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย... จักรกฤษณ์ สิริริน


 


          ในยุคที่นิตยสารกระดาษหลายหัวทยอยอำลาแผงหนังสือไปทีละเจ้า การเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์ดูจะกลายเป็นจำเลยในสายตาของสื่อเก่า


          การจะกล่าวเช่นนั้น ถ้าถามว่าถูกต้องหรือไม่ ก็คงจะตอบได้ว่า ถูกเพียงครึ่งเดียว

 

 

          เพราะปัญหาอีก 50% ที่สื่อเก่าหลายเจ้าคิดไม่ถึงหรือไม่ตระหนัก ว่าสาเหตุความถดถอยของสื่อกระดาษก็คือรูปแบบ Content ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่การมาถึงของ Platform ใหม่แต่เพียงอย่างเดียว


          เมื่อ Generation คนอ่านเปลี่ยนไป บรรณาธิการต้องปรับมุมมองตาม หากว่ายังใช้กระบวนการบริหาร Content แบบเดิม คงไปไม่รอด และมีตัวอย่างให้เห็นอยู่เสมอ


          ผมอาจไล่เรียงลำดับ “สำนักข่าวออนไลน์” ได้ไม่ครบทุกองค์กร หรือทุกฉบับ แต่พยายามเลือกสรรคัดเอา “สำนักข่าว” ที่มีแนวทางใกล้เคียงกัน คือมีรูปแบบ Content ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เสมือนเป็นตัวแทนในภาพกว้างของ “ยุคทอง ข่าวออนไลน์”


          อาจจะผสมผสาน “สำนักสื่อชื่อดัง” ที่มีรากฐานยาวนานในบ้านเรา เช่น เครือเนชั่น (คมชัดลึก) เครือผู้จัดการ ไทยรัฐ เดลินิวส์ บางกอกโพสต์ ฯลฯ กับ “สื่อใหม่” หรือ New Media ที่ถือเป็นน้องใหม่ไฟแรง SALIKA THE STANDARD THE PEOPLE TONKIT360 ฯลฯ สัปดาห์นี้ขอปิดท้ายที่ THE MATTER THE 101WORLD และ THE MOMENTUM ครับ


          THE MATTER ดูจะเป็น “สื่อออนไลน์” เจ้าแรกๆ ที่มีรูปแบบ Content และเนื้อหาหน้าเว็บค่อนข้างสมัยใหม่ นำเสนอเรื่องราวที่ประเด็นทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ที่เป็นกระแสในรอบวัน และมีบทวิเคราะห์รอบสัปดาห์อย่างลงลึก




          จุดเด่นอีกประการของ THE MATTER ก็คือ การนำเสนอประเด็นต่างประเทศที่เฉียบคม โดยมักเขียนเป็นกรณีศึกษาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในบ้านเรา อีกทั้งยังมีคอลัมนิสต์ที่มีชื่อเสียงมากหน้าหลายตา


          ในช่วงเวลาหนึ่ง ยุคที่ Social Media กำลังเริ่มได้รับความนิยม มีการแชร์ข่าวของ THE MATTER กันมากพอสมควรในแต่ละวัน ชี้ให้เห็นถึงความนิยมและการยอมรับที่คนอ่านมาต่อ THE MATTER


          ตีคู่กันมากับ THE MATTER ก็คือ THE 101WORLD


          THE 101WORLD มีจุดเด่นที่ “คอลัมนิสต์” ที่แม้ทิศทางการนำเสนอข่าวจะใกล้เคียงกับ THE MATTER ทว่า THE 101WORLD มีจุดเด่นที่ “คอลัมนิสต์” ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศจำนวนมากที่มารวมตัวกันอยู่ที่นี่ดังที่ได้กล่าวไป


          นอกจากนี้ THE 101WORLD ยังมีความโดดเด่นที่การนำเสนอประเด็นภาคประชาสังคม เอ็นจีโอ ที่ค่อนข้างจะลงลึกพอสมควร


          เรามาปิดท้าย Scoop “ยุคทอง ข่าวออนไลน์” ที่น้องใหม่ THE MOMENTUM กันครับ


          THE MOMENTUM ในตอนที่ก่อตั้งผูกพ่วงอยู่กับ a day ทำให้มีความหวือหวาในรูปแบบการนำเสนอพอสมควร โดยในระยะต่อมา “เดอะโหน่ง” แห่ง a day ได้ไปเปิด THE STANDARD ทำให้ตอนนั้น THE MOMENTUM ต้องปรับตัวอยู่บ้าง


          แต่เมื่อตั้งตัวได้ THE MOMENTUM ก็มีทิศทางการนำเสนอ Content เป็นตัวของตัวเอง และก้าวออกจากเงา “เดอะโหน่ง” a day ได้อย่างน่าภาคภูมิใจครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ