Lifestyle

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 5) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 5)  : คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย... นกป่า อุษาคเณย์

          ผลงานเพลงชุด “รำวงเพลงป่า กินตั๊บกินตั๊บ กินพุง กินตับ” ของ “มงคล อุทก” เป็นผลงานที่น่าศึกษา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของประวัติศาสตร์เพลงป่า ทฤษฎีดนตรี โดยเฉพาะกลวิธีการประยุกต์ “เร็กเก้” เข้ากับ “รำวง”

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 5) 

          แน่นอนว่า ชื่ออัลบั้ม “รำวงเพลงป่า กินตั๊บกินตั๊บ กินพุง กินตับ” สื่อถึงการบรรจุเพลง “รำวง” เอาไว้ทั้งชุด ดังนั้น เมื่อเป็น “รำวง” จังหวะ “เร็กเก้” ของอัลบั้มนี้ จึงเป็น “เร็กเก้” ในความเร็วระดับกลาง
          ไปกันที่ Track แรกกันเลย นั่นคือเพลง “ฤดูกาลใหม่” โครงดนตรีเป็น Hawaiian Reggae กีตาร์ Solo เจือกลิ่น Bossanova สับคอร์ดได้สัดส่วน “เร็กเก้” สอดรับภาคเพอร์คัสชั่นกลองเบสจัดเต็ม เนื้อหาเชิงปรัชญากล่าวถึงวันเวลาที่ไหลล่องผ่านไปอย่างไม่มีวันหวนคืน

 

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 5) 


          Track ที่ 2 ชื่อเพลง “ปากกัดตีนถีบ” พระเอกคือกีตาร์ไฟฟ้าที่เล่น Lead และ “เร็กเก้” Rhythm ภาคเพอร์คัสชั่นยังคงยืนฉิ่งฉาบคองก้า เนื้อร้องเปรียบเทียบการใช้ชีวิตประจำวันของนกน้อยในราวไพรกับชาวบ้านทหารป่าปลุกเร้าให้ฮึกเหิมและมีความหวังในชัยชนะของประชาชน
          Track ที่ 3 "เพลง" เคยบรรจุอยู่ในอัลบั้ม “คนไร้ราก” ในอัลบั้มนั้น “เพลง” เร่งจังหวะ “เร็กเก้” เร็วไปเกือบแตะๆ SKA เลยทีเดียว โครงดนตรีเป็น Hawaiian Reggae เหมือนเพลง “ฤดูกาลใหม่” ให้อารมณ์หมู่เกาะแปซิฟิก ส่วนในอัลบั้ม “รำวงเพลงป่า” ดึงจังหวะช้าลงมา 1 Step เด่นที่ Rhythm Session กลองเบส
          Track ที่ 5 จัดเป็น Masterpiece อีกเพลงของ “มงคล อุทก” คือเพลง “พบกันวันปีใหม่” เปิดด้วยเสียงขับลำพื้นบ้านอีสาน ดนตรี Intro ฉิ่งฉาบคองก้าตามด้วย Rhythm Session กลองเบสจัดเต็มในสไตล์ “เร็กเก้” พระเอกของเพลงคือแอคคอร์เดียน เสียงร้องเป็นของ “นุช คนสกล” เพลงนี้เป็นเพลงดังตั้งแต่ในเขตป่าเขาจนงานรำลึกสหายจะต้องมีการบรรเลงหรือเปิดเพลงนี้อยู่เสมอ

          Track ที่ 6 “หน่อไม้” เพลงฮิตอีกเพลงของ “มงคล อุทก” กล่าวถึงคุณูปการของ “หน่อไม้” ต่อการต่อสู้ของทหารป่า ภาคดนตรีจัดเต็มทั้งกีตาร์ไฟฟ้าและแอคคอเดียนโชว์ลูกรับส่งกันอย่างสอดคล้องต้องกัน ภาคเพอร์คัสชั่นยังคงแน่นด้วย “เร็กเก้”
          Track ที่ 7 “ลำเลียง” ประพันธ์โดย “สหายเพลิง นาหลัก” เจ้าของเพลง “ลมหนาวดาวเหนือ” ถือเป็นอีกหนึ่ง Masterpiece ภาควัฒนธรรมของการขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมในเขตป่าเขา พระเอกคือกีตาร์ไฟฟ้าที่เล่น Lead และ “เร็กเก้” Rhythm ภาคเพอร์คัสชั่นยังคงหนักแน่นด้วยจิตวิญญาณ “เร็กเก้”

"รำวงเร็กเก้" Creative Thinking "มงคล อุทก" (ตอนที่ 5) 


          Track ที่ 8 “ทหารประชาชน” ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง “มงคล อุทก” ให้เครดิต “สหาย ทปท.” เนื้อหาได้อารมณ์ต่อเนื่องจาก “ลำเลียง” ภาคดนตรีก็เชื่อมร้อยกัน สลับให้แอคคอร์เดียนขึ้นมารับบทพระเอก ขณะที่ Rhythm Session กลองเบส ยังคงหนักแน่นตามสไตล์ “เร็กเก้” ขนานแท้และดั้งเดิม
          สัปดาห์หน้าจะเป็นตอนจบของ “รำวงเร็กเก้” Creative Thinking “มงคล อุทก” เป็นบทสรุปเพื่อส่งท้ายครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ