Masterpiece : คอลัมน์... เซาะร่องเสียง โดย... นกป่า อุษาคเณย์
“คนไร้ราก” คืออัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของ “มงคล อุทก” ออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ.2532 ภายใต้สังกัดแกรมมี่ เอนเตอร์เทนเมนท์ เป็นงานเพลงที่เกิดขึ้นภายหลังคอนเสิร์ตอำลา “ฅาราวาน” ในปีเดียวกัน และออกหลังจากชุดอานนท์ในปี พ.ศ.2531 ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้ายในเครือแกรมมี่ของ “ฅาราวาน”
"คนไร้ราก” สร้างความฮือฮาพอสมควรในหมู่นักฟังเพลง โดยเฉพาะคอเพลงเพื่อชีวิต ไม่ต้องพูดถึงแฟนพันธุ์แท้ “ฅาราวาน”
ความฮือฮาเกิดขึ้นจากเซอร์ไพรส์ที่ปกติแล้วอัลบั้มเพลงเพื่อชีวิตกว่า 90% จะใช้ดนตรีโฟล์คเป็นพื้น เหมือนเมื่อครั้งที่ “ฅาราวาน” เปลี่ยนไปใช้สุ้มเสียงอิเล็กทริกร็อกกับอัลบั้มชุด 1985
ทว่ากับ “คนไร้ราก” กลับเต็มไปด้วยชั้นเชิงทางดนตรีที่เหนือกว่ามาก ที่แม้ว่าใช้แนวเพลงเร็กเก้ปูรากฐานให้แก่องค์รวมของอัลบั้ม แต่สัมผัสได้ถึงความเป็นแจ๊สและเวิลด์มิวสิก
ภาคเร็กเก้ใน “คนไร้ราก” มีทั้งจังหวะเร็กเก้มาตรฐาน ดึงลงไปจังหวะช้า และเร่งเร็วจนไปแตกสกา เปิดอัลบั้มด้วย “คนไร้ราก” Title Track เร็กเก้มาตรฐานเต็มไปด้วยสีสันเครื่องเคาะ ทั้งเนื้อร้องและทำนองถูกปรุงให้เข้ากันอย่างกลมกลืน เพลงนี้เป็น Masterpiece เลยทีเดียว
“รวมกันเข้า” เพลงเก่าของ “ฅาราวาน” นำมาผ่าตัดดนตรีใหม่เป็นแอฟริกันบีทผสมละตินร็อกมีเร็กเก้เป็นแกน เพอร์คัสชั่นถือเป็นพระเอกของทั้งเพลง “รวมกันเข้า” และทั้งอัลบั้ม “คนไร้ราก” ทั้งที่ในเพลงช้าก็ยังเห็นร่องรอยชั้นเชิงของเครื่องเคาะที่จัดเต็มอย่างตั้งใจจริง
“คืนสู่รัง” เพลงระดับ Signature ของ “มงคล อุทก” เพลงนี้ใช้กีตาร์โฟล์คเป็นตัวเดินเรื่อง ทางคอร์ดและเมโลดี้ใช้แบบฉบับออริจินอล ในช่วงท้ายอัดด้วยร็อกโอเปร่าหนักหน่วง เนื้อหาพูดถึงการกลับคืนสู่เมืองหลังจากต่อสู้ร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในเขตป่าเขามาแรมปี จึงส่งเข้า Track ที่ 4 มีชื่อว่า “เพลง”
“เพลง” เป็นแอฟริกันมิวสิกที่ล้ำยุคมากสำหรับวงการเพลงไทย ตั้งใจดึง Sound ย้อนกลับไปในกลิ่น POP ยุค 70 เครื่องเคาะจังหวะยังคงทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ต่อกันด้วย “ฅนตีเหล็ก” ในเวอร์ชั่นเร็กเก้ฟังดูแปลกหูมากถ้าเทียบกับ “ฅนตีเหล็ก” ต้นฉบับ
“ลุงโง่” เพลงปรัชญาวางโครงด้วยเร็กเก้บางๆ แต่เคลื่อนตัวด้วย 3 ช่า เพลงต่อไป “เมา” กลับมาเป็นเร็กเก้มาตรฐานอีกครั้ง “จักจั่น” ดิสโก้ร็อกยุค 80 ลอยพลิ้วมาพบกับสกาได้อย่างลงตัว
“กุลา” เพลงระดับตำนานของ “ฅาราวาน” ดึงจังหวะเร็กเก้ลงมาเล็กน้อยเพลงนี้โชว์เครื่องเป่าอย่างสนุกสนาน ปิดท้ายด้วย “น้ำใต้น้ำตา” ยังคงเล่นกับเร็กเก้ทำให้องค์รวมของอัลบั้มชุด “คนไร้ราก” เป็น Concept Album ว่าด้วยดนตรีเร็กเก้แนวเพื่อชีวิต
ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดในทัศนะนักวิจารณ์ดนตรีหรือเป็น Masterpiece ของ “มงคล อุทก”
ข่าวที่เกี่ยวข้อง