ข่าว

อย. ส่งตรวจ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม มี 'เมทแอมเฟตามีน' หรือไม่ คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. ส่งตรวจ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม มีสาร 'เมทแอมเฟตามีน' ปนเปื้อนหรือไม่ คาด 1 สัปดาห์รู้ผล พบมีการขอขึ้นทะเบียนถูกต้อง

ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึง กรณีนักเรียนวัย 19 ปี ตรวจร่างกาย เพื่อเตรียมเข้าเรียนคณะเภสัช เจอสาร 'เมทแอมเฟตามีน' (สารในยาบ้า) ในปัสสาวะ ทำให้ทางมหาวิทยาลัยไม่รับรองการเข้าเรียน ซึ่งทั้งแม่-ลูก ยืนยัน ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับ ยาเสพติด แต่กินยาผิวขาวที่สั่งซื้อมาทางเน็ตก่อนไปตรวจสุขภาพ คาดมีการผสมสารดังกล่าวในยา

 

 

โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่ยา แต่เป็น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยี่ห้อหนึ่ง ซื้อทาง Tiktok โดยผู้เสียหายระบุว่า ซื้อมาเพื่อช่วยทำให้ผิวขาว

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ดังกล่าวได้มีการขอขึ้นทะเบียนอย. ถูกต้อง ซึ่งมีโรงงานผลิตในอำเภอ ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยรายละเอียดส่วนประกอบที่จดแจ้ง พบเป็น ผลิตภัณฑ์อาหารทั่วไป ทางเจ้าหน้าที่จาก อย. ได้ลงพื้นที่เก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวส่งตรวจที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา โดยจะทราบผลประมาณ 1 สัปดาห์ 

 

 

ภก.วีระชัย ให้ความเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นผลตรวจลวง เพราะ ใช้ชุดตรวจเบื้องต้น จึงทำให้การตรวจวิเคราะห์สารได้ผลไม่ชัดเจน หรืออีกลักษณะ เป็นการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตร่วมกับกลุ่มยาลดความอ้วน และมีการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 

 

 

เบื้องต้น ภก.วีระชัย ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ชนิดนี้ ไม่มีส่วนผสมของสาร 'เมทแอมเฟตามีน' และไม่ได้มีสรรพคุณช่วยการปรับสีผิวทำให้ขาวตามที่มีการกล่าวอ้าง เป็นเพียงอาหารเสริมทั่วไป

 

ส่วนกรณี สารเมทแอมเฟตามีน ร่างกายสามารถขับออกมาเองได้ ทางปัสสาวะ ไม่มีการตกค้างในร่างกายและไม่ใช่กลุ่มสารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่ส่วนใหญ่อาจจะพบในกลุ่มยาลดน้ำหนัก

 

 

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ย้ำ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทุกชนิด ไม่มีสรรพคุณช่วยปรับสีผิวหรือช่วยลดน้ำหนัก ผู้บริโภคต้องตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง ยืนยัน อย.ไม่เคยขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยลดน้ำหนัก ผิวขาวและการป้องกันโรค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ