ข่าว

ศาลสั่งปล่อยตัว 'หยก' เยาวชนวัย 15 ผู้ต้องหา ม.112 หลังยกคำร้อง ตร.ขอคุมตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเยาวชนฯ มีคำสั่งยกคำร้องตำรวจสำราญราษฎร ขอคุมตัว "หยก" เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้ต้องหาคดี112 ชี้การสอบสวนเสร็จสิ้นเเล้วไม่มีเหตุคุมตัวต่อ ให้ออกหมายปล่อยส่งไปยัง ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กดำเนินการปล่อยตัว

18 พ.ค. 2566  ที่ศาลเยาวชนเเละครอบครัวกลาง พนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องและควบคุมตัว หยก เยาวชนอายุ15 ปี ผู้ต้องหาในคดี ม.112 ต่อศาล  โดยศาลพิเคราะห์คำร้องและข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนพนักงานสอบสวนแล้ว เห็นว่า

 

พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มาตรา 78 บัญญัติให้พนักงานสอบสวนรีบดำเนินการสอบสวนและส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมทั้ง ความเห็นไปยังพนักงานอัยการเพื่อให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลภายในกำหนดเวลาที่กฎหมาย กำหนดไว้ในมาตรานี้ 

ศาลเยาวชนฯ สั่งปล่อยตัว หยก เยาวชนวัย 15 ผู้ต้องหาคดี 112

 

 

เมื่อข้อเท็จจริงได้ความตามทางไต่สวนว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว เหตุขัดข้องที่ว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเสนอสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อพิจารณามีความเห็นทางคดีเสนอไปยังพนักงานอัยการพิจารณาต่อไปนั้น เป็นเหตุขัดข้องภายใน เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงานของพนักงานสอบสวน

 

เหตุอ้างตามคำร้องและพยานหลักฐานแนบท้าย คำร้องไม่สามารถแสดงประกอบจนเป็นที่พอใจแก่ศาลได้ว่ามีเหตุจำเป็นจึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง และให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาไป 

 

โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการสำเนาให้ผู้ต้องหาและผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและ เยาวชนกรุงเทพมหานคร เพื่อออกหมายปล่อยต่อไป

 

 

ศาลเยาวชนฯ สั่งปล่อยตัว หยก เยาวชนวัย 15 ผู้ต้องหาคดี 112

 

 

หยก  เยาวชนวัย 15 ปี  นักเรียนชั้น ม.3 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวตามหมายจับในคดี ม.112 ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2566 หลังเข้าร่วมชุมนุมที่บริเวณเสาชิงเช้า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565  จากนั้น หยก ถูกส่งตัวมาควบคุมที่บ้านปราณี จ.นครปฐม โดยมีกลุ่มเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ออกมาทำกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยตัวหยก

 

กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 น.ส.อรวรรณ หรือแบม และ น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน กับพวก บุกไปที่ สน.สำราญราษฎร์  เพื่อทวงถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับหยก ก่อนที่จะเกิดเหตุวุ่นวาย จนถูกจับกุมในข้อหาร่วมกันทำลายทรัพย์ราชการ  และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในอีก 2 วันต่อมา 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ