ข่าว

ชาวบางคลาน ลงมติไม่รับเจ้าอาวาส พร้อมพวก ยื่นหนังสือไล่พ้นวัดทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความขัดแย้งไม่จบ ชาวบางคลานและผู้นำชุมชน ลงมติเอกฉันท์ ไม่รับเจ้าอาวาสและพวก ยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร หน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่ายยาว 7 ข้อ ขับไล้ให้พ้นวัด

มหากาพย์ความขัดแย้งวัดบางคลาน ล่าสุด น.ส.สุภา อยู่ยืด  ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่ต่อต้านการแต่งตั้งพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร ได้นำ หนังสือสรุปผลประชามติ ผู้นําท้องถิ่น ประชาชนในตําบลบางคลาน  ยื่นให้กับ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ผ่านศูนย์ดำรงธรรม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.พิจิตร 

ชาวบางคลาน ลงมติไม่รับเจ้าอาวาส พร้อมพวก ยื่นหนังสือไล่พ้นวัดทันที


จากนั้นได้นำไปยื่นให้กับ พล.ต.ต.กำธร จันที ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตรและ  พล.ต.ต.จรวย ผลประเสริฐ หัวหน้าสมาคมตำรวจสาขาจังหวัดพิจิตร  โดยก่อนหน้านี้ได้นำไปสรุปผลประชามติดังกล่าวไปยื่นให้ นายอำเภอโพทะเล  เจ้าคณะอำเภอโพทะเล เจ้าคณะตำบลบางคลาน ตามลำดับ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งสรุปผลการทำประชามติ โดยทําการประชามติจาก ผู้นําท้องถิ่น จํานวน 13 ราย และประชาชนในตําบลบางคลาน รวมทั้งสิ้น 905 ราย เมื่อวันที่ 14 – 19  เม.ย.ที่ผ่านมา มีรายละเอียดสรุปเป็นหัวข้อ ดังนี้

1.การแต่งตั้งพระครูพิสุทธิวรากร มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม (บางคลาน)ท่านเห็นด้วยหรือไม่  ผลการทำประชามติไม่เห็นด้วยทั้งหมด จํานวน 905  คน 
 

 2. ตามที่พระครูพิสุทธิวรากร และไวยาวัจกรสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลในวัดบางคลาน จํานวนหลายรุ่น มีการประชุมชี้แจงให้ชาวตําบลบางคลานทราบเรื่องหรือไม่ ผลการทำมติไม่ทราบเรื่อง ทั้งหมด จํานวน 905  คน 


3.การแต่งตั้งนายพร ปั้นเพ็ง  นายอํานาจ พรายพร  นายกมล โฉมเกิด และนายเสน่ห์ ลือมงคล เป็น ไวยาวัจกรวัดหิรัญญาราม (บางคลาน)  เห็นด้วยหรือไม่ ผลการทำประชามติ ไม่เห็นด้วยทั้งหมด  จํานวน 905  คน


 4.การนําเงินของวัดหิรัญญาราม (บางคลาน) จํานวน 65 ล้านบาทมาจัดตั้งมูลนิธิหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ผลการทำประชามติไม่เห็นด้วยทั้งหมด  จํานวน 905 คน 
5.การบริหารงานการเงินของวัดหิรัญญาราม (บางคลาน) มีความโปร่งใสหรือไม่  ผลการทำประชามติ เห็นว่าไม่โปร่งใส จํานวนทั้งหมด 905  คน  


6.การซื้อที่ดินเพิ่มเติมของวัดหิรัญญาราม (บางคลาน) จํานวน 4 ไร่ 1 งาน 90 ตารางวา ในราคา 4 ล้าน 5  แสนบาท เห็นด้วยหรือไม่  ผลการทำประชามติไม่เห็นด้วยทั้งหมด จํานวน 905  คน 

7. การซื้อที่ดินเพิ่มเติมของวัดหิรัญญาราม (บางคลาน) จํานวน 4 ไร่ 1 งาน 90 ตารางวา ในราคา 4 ล้าน 5 แสนบาท เห็นว่าราคาเหมาะสมหรือไม่  ผลการทำประชามติเห็นว่าไม่เหมาะสม จํานวน 905 คน 8. การขับไล่พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม กับพวกออกจากตําแหน่ง  เห็นด้วยหรือไม่ ผลการทำประชามติ เห็นด้วย จํานวน 905  คน


สำหรับพระครูพิสุทธิวรากร อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งจาก พระราชสิทธิเวที ให้เข้ามาเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสได้ปฎิบัติตัวเป็นปฏิปักษ์กับชาวบ้านตำบลบางคลาน มาตั้งแต่ ปี 2557 การแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โดยพระครูโสภณธรรมวิสุทธิ์ เจ้าคณะตำบลท่านั่ง บางคลาน โดยไม่ชอบด้วย พรบ.คณะสงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคม การแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส มีการข่มขู่ ไม่มีการประชุมคณะสงฆ์จริง และไม่มีสอบถามชาวบ้านเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ  พฤติกรรมของพระครูพิสุทธิวรากรพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล เลี้ยงมือปืนไว้ข่มขู่ ทำร้ายชาวบ้าน ตัวอย่างมีคดียิงชาวบ้านในวัดบางคลาน ถูกศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ตัดสินให้จำคุก ขณะนี้อยู่ชั้นศาลฎีกา ที่จะมีตัดสินเร็วๆนี้  
นอกจากนี้ พระครูพิสุทธิวรากรกับพวกยังกล่าวหากลั่นแกล้งฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านประสงค์ให้ชาวบ้านติดคุก เพื่อไม่ให้ชาวบ้านขัดขวางการหาประโยชน์ในวัดบางคลาน พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางพระกับพวก นำเงินวัดที่ชาวบ้านและอดีตเจ้าอาวาสสะสมเงินบริจาคฝากบัญชีวัดบางคลาน จำนวน 106 ล้านบาท หากรวมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 130 ล้านบาท ไปตั้งแต่ ปี 2557 - ปัจจุบัน โดยไม่ชี้แจงแต่อย่างใด  พระครูพิสุทธิวรากรเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ได้จัดสร้างวัตถุมงคลจำหน่ายหลายครั้งเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท มีการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอยู่ในขณะนี้  และช่องก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาพระครูพิสุทธิวรากรเจ้าอาวาสวัดบางคลานกับพวก ได้ทำการขนพระมาไว้ที่กุฎิเจ้าอาวาสจำนวนมาก ทั้งยังไม่ผ่านพิธีปลุกเสก หวังจำหน่ายในเทศกาลสงกรานต์เป็นเงินนับล้านบาท และยัง มีเรื่องทุจริตอีกมาก กำลังจะถูกดำเนินคดีทั้งแพ่ง ทั้งอาญา ชาวบ้านบางคลานไม่ได้มีผลประโยชน์หากินกับวัด  ไม่เหมือนพระครูพิสิทธิวรากรกับพวก ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าชาวบ้านบางคลานได้เก็บรักษาเงินบริจาคไว้กว่า 130 ล้านบาท
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ