ข่าว

'ตรวจสอบสิทธิค่าไฟฟ้าบัตรคนจน' ล่าสุด รายเก่า-รายใหม่ รับสิทธิถึงวันไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลงทะเบียนรับสิทธิ ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ สำเร็จแล้ว อัปเดตล่าสุด 'ตรวจสอบสิทธิค่าไฟฟ้าบัตรคนจน' รายเก่า-รายใหม่ รับสิทธิถึงวันไหน

"ตรวจสอบสิทธิค่าไฟฟ้าบัตรคนจน" ภายหลังเปิดให้ ผู้ผ่านเกณฑ์ที่ ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำเร็จ ภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ลงทะเบียนรับสิทธิ ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2566 โดยเงื่อนไขจะต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิใหม่ทุกคน ส่วน สิทธิค่าไฟ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายเก่าปี 2560 และปี 2561 ยังรับสิทธิได้ถึงวันไหน 

 

 

 

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หากลงทะเบียนรับสิทธิค่าไฟฟ้า กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สำเร็จ ภายในวันที่ 8 เม.ย. 2566 เวลา 17.00 น. หรือ ลงทะเบียนกับกิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพ (กทร.) สำเร็จ ภายในวันที่ 20 เม.ย.2566 เวลา 17.00 น. 


 

                     รับสิทธิค่าน้ำ-ค่าไฟ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หากลงทะเบียนรับสิทธิค่าน้ำประปากับ การประปานครหลวง (กปน.) หรือ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สำเร็จ ภายในวันที่ 25 มี.ค.2566 เวลา 17.00 น. จะได้รับสิทธิเดือนแรก คือ "ใบแจ้งหนี้ค่าบริการเดือนเมษายน 2566" แต่หากลงทะเบียนหลังจากกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว จะเริ่มได้รับสิทธิในเดือนถัดไป ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 

 

 

สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิตามมาตรการบรรเทาฯ ให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 และปี 2561 จะสามารถใช้สิทธิในรอบใบแจ้งหนี้ค่าบริการเดือน มี.ค.2566 เป็นเดือนสุดท้าย โดยสามารถนำใบแจ้งหนี้ค่าบริการที่ค้างชำระ ในช่วงที่ได้รับสิทธิตามมาตรการบรรเทาฯ ไปชำระเพื่อขอรับเงินสนับสนุนได้ จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2566 โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร และรายละเอียดโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คลิกที่นี่

 

                       เอกสารยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ช่องทาง "ลงทะเบียนรับสิทธิ ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ"

 

1. ลงทะเบียนรับสิทธิค่าไฟฟ้า 

 

  • สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่ เบอร์ติดต่อ เบอร์ติดต่อ 1130
  • สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่ เบอร์ติดต่อ 1129 
  • กิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ (กทร.) หรือผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่ เบอร์ติดต่อ 086 848 1284 

 

2. ลงทะเบียนรับสิทธิค่าน้ำประปา 

 

  • สำนักงานการประปานครหลวง (กปน.) หรือผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่เบอร์ติดต่อ 1125 
  • สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) หรือผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่เบอร์ติดต่อ 1662

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ ที่ไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตน ภายในวันที่ 26 มี.ค.2566 ยังคงสามารถยืนยันตัวตนได้ที่ 

 

  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทยฯ) 
  • ธนาคารออมสิน 
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 

 

ทั้งนี้ ในการยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องใช้บัตรประจำประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) และต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ เนื่องจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการฯ สะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการ หากภาครัฐมีการให้สวัสดิการเป็นเงินโอนเข้าบัญชีในอนาคต 

 

ส่วนผู้ผ่านเกณฑ์ ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ เนื่องจากการตรวจสอบสถานะบัตรประจำตัวประชาชนไม่ผ่าน ซึ่งในกรณีนี้ ขอให้ผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ ตรวจสอบและแก้ไขได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และหากตรวจสอบและแก้ไขสถานะบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ให้ดำเนินการยืนยันตัวตนอีกครั้ง

 

นอกจากนี้ การยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ อาจเกิดจากกรณีเปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่าน ซึ่งผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ กรณีเปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่าน ขอให้ติดต่อธนาคารกรุงไทย เพื่อดำเนินการยืนยันตัวตนตามขั้นตอนของธนาคารกรุงไทยต่อไป

 

                      เอกสารยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การใช้สิทธิภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2566 ผ่านบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ที่ยืนยันตัวตนสำเร็จ ภายในวันที่ 26 มี.ค.2566 ณ วันที่ 3 เม.ย.2566 เวลา 13.00 น. มีมูลค่าการใช้สิทธิสะสมจำนวนกว่า 1,990.17 ล้านบาท จากผู้มีสิทธิฯ จำนวนกว่า 6.64 ล้านราย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้สิทธิในวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้าฯ)

 

ส่วนผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ (ผู้ผ่านเกณฑ์) ตามโครงการฯ ที่ดำเนินการยืนยันตัวตนแล้ว โดยข้อมูล ณ วันที่ 3 เม.ย.2566 เวลา 13.00 น. พบว่า มีผู้ผ่านเกณฑ์ที่ยืนยันตัวตนสำเร็จ จำนวนทั้งสิ้น 12,902,750 ราย (ร้อยละ 88.39 ของจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด จำนวน 14,596,820 ราย) และจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ ผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการฯ ณ วันที่ 3 เม.ย.2566 เวลา 13.00 น. มีจำนวนทั้งสิ้น 1,220,693 ราย

 

ประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ