ชีวิตดีสังคมดี

'บำนาญถ้วนหน้า'​ 3,000​ ​จ่ายได้จริง​ ขึ้นภาษี-ลดงบกองทัพได้​ 6.5​ แสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง66​ 'เดชรัต'  พรรคก้าวไกลประกาศกร้าว​ 'บำนาญถ้วนหน้า'​ 3,000​ บาทจ่ายได้จริง​ ใช้เงิน 6.5​ แสนล้าน​ หาเงินจากปรับขึ้นภาษีเงินได้-ภาษีที่ดิน​ ลดงบกองทัพ​

เรียกได้ว่าสวนกระแสโดยแท้​ เพราะยิ่งเข้าโค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้ง​ แทบไม่มีพรรคการเมืองใดกล้าแตะนโยบายปรับขึ้นภาษีเงินได้​ เพราะแค่มีกระแสรัฐบาลจะปรับก็โดนถล่มทั่วสารทิศ​ วันนี้มี​ "พรรคก้าวไกล" เสนอปรับขึ้นภาษีเงินได้​ ภาษีที่ดินรวมแปลง​ รายแปลง เพื่อเอาเงินไปจ่ายนโยบายเอาใจคนแก่​ "บำนาญถ้วนหน้า"  3000​ บาท

 

 

ดร.เดชรัต​ สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center

 

ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think​ Forward Center กล่าวในวงเสวนาวิชาการถกความเป็นไปได้ต่อการจัดทำ "บำนาญแห่งชาติ"  ของประเทศไทย​  จัดโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ (ท่าพระจันทร์)​ โดยระบุว่า​ ตัวเลขเงิน​ "บำนาญถ้วนหน้า" ผู้สูงอายุที่พูดกันอยู่ในขณะนี้คือ 3,000 บาท ซึ่งเข้าใจว่าเป็นระดับที่ทุกคนเห็นร่วมกันแล้ว ใช้งบประมาณราว 4.2 แสนล้าน

 

หากจ่ายในอัตรา 3,000 บาทจริง จะช่วยให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในเส้นความยากจนจากเดิม 6% จะสามารถลดลงเหลือ 1% แต่ถ้าอัตรา 2,000 บาท จะเหลืออยู่ที่ 2%

 

ในจำนวนเปอร์เซ็นต์ความยากจนที่เหลืออยู่นั้นเกิดจากหนี้สินตอนทำงาน และตอนเจ็บป่วย เช่น ภาวะติดบ้านติดเตียง ซึ่ง "พรรคก้าวไกล" ได้เสนอว่า ควรมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง โดยเก็บจากผู้สูงอายุจำนวน 200 บาทต่อคนต่อเดือน จะทำให้ได้เงินจำนวนประมาณ 3 หมื่นล้านบาทสำหรับรองรับในส่วนนี้

 

ดร.เดชรัต ระบุเพิ่มว่า รายได้ที่จะนำมาสร้างระบบ "บำนาญแห่งชาติ" นั้นต้องใช้ช่องทางในการปรับภาษี ดังนี้​ คือ 1. ขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ ส่วนรายย่อยต้องลดลง จะนำมาสู่รายได้ราว 9 หมื่นล้านบาท 

 

2. ปรับ​ "ภาษี" เงินได้บุคคลธรรมดา และการลดหย่อนภาษี 3. ปรับภาษีที่ดินแบบรวมแปลงและรายแปลง ในส่วนนี้จะได้เงินประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และ 4. ปรับภาษีความมั่งคั่งเป็น 0.5% จะให้ได้เงินราว 6 หมื่นล้านบาท 5. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ลดงบกองทัพ ควบรวมธุรกิจทหาร​ ซึ่งจะลดได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท​ หากคิดคำนวณตามงบประมาณรายจ่ายประจำปีไม่ถึง​ 7%  

 

"เราชอบเอาเงินไปทำบุญ​มากกว่าการจ่าย ​"ภาษี" ฉะนั้นการจ่ายภาษีตรงนี้ก็เหมือนเป็นการทำบุญที่มีความเสมอภาค​และมีประสิทธิภาพที่สุด  ส่วนภาษี​ Vat  ภาพใหญ่ของประเทศ​  เรายังไม่ไปพูดถึง​ ยังไม่พร้อม เพราะเป็นเงินก้อนใหญ่​ เอาที่ได้กล่าวมาก่อน​ รวมๆ​ แล้ว​ 3​ ก้อนจะได้ประมาณ​ 6.5  แสนล้านบาท​ ดูแลทั้งผู้สูงอายุ​ เด็กเล็ก​ วัยทำงาน​ ผมคิดว่าคำตอบชุดนี้เราต้องทำให้คนไทยเห็นภาพว่า​ ภาษีที่เขาจ่ายมามันกลับคืนหาพวกเขาอย่างไร​ การเสียภาษีที่เต็มไปด้วยความภูมิใจ​"  ดร.เดชรัต​ กล่าวทิ้งท้าย​

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ