ข่าว

'เศรษฐา' ประกาศพา กทม. เป็น 'มหานคร' อันดับโลกอีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา' ประกาศวิสัยทัศน์ 3 มิติ นำพา กทม. กลับมาเป็น 'มหานคร' อันดับโลกอีกครั้ง ด้าน 'ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน' หนุน Soft Power สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้ 2 แสนบาทต่อปี

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงศึกชิงพื้นที่ สส.กทม.ของพรรคเพื่อไทยว่า สำหรับไม่ได้มองเป็นแค่จังหวัด แต่เป็นศูนย์กลางของประเทศภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย ศูนย์กลางเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและความหลากหลายทางความคิด แต่วันนี้มองกทม.แล้วรู้สึกสลดใจจากที่เคยเป็นเมืองเแห่งความหวัง กลายเป็นเมืองแห่งความสิ้นหวัง เมื่อได้รัฐบาลที่ไร้ความสามารถ ผู้นำล้าสมัย จากการทำรัฐประหาร ผลักไสนักลงทุนออกไป เพราะคนทั่วโลกรับไม่ได้ ปิดโอกาสคนไทยมา 8 ปี เวียดนาม อินโดนีเซีย แซงเราไปหมดแล้ว 

พรรคเพื่อไทยตั้งใจเปลี่ยนแปลงกทม.ให้กลับมาเป็นมหานครของโลกอีกครั้งด้วยNew Vision 3 มิติ 
1.มหานครทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญเจรจาการค้า เป็นตัวแทนสร้างโอกาสในตลาดโลก ขณะเดียวกันทลายข้อระเบียบที่ไม่ได้ประโยชน์ กำจัดคอรัปชั่น ทำให้เกิดการลงทุน สร้างงาน สร้างอาชีพ เป็นแหล่งเงินทุน 
2.มหานครแห่งความหลากหลายทางความคิด อัตลักษณ์และวัฒนธรรม พร้อมผลักดันให้เกิดการจัดงานระดับโลกและความหลากหลายทางเพศให้ได้ 

3.มหานครแห่งความเท่าเทียม ทุกคนเท่ากัน มีผู้นำและสส.รับฟังประชาชนอย่างแท้จริง รับใช้ระบบเส้นสาย ที่ทำให้คนจำนวนมากเข้าไม่ถึงโอกาส และมาเฟียเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่รัฐ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดวิกฤตศรัทธา เราจะเข้ามากอบกู้วิกฤตนี้ ทำให้รัฐกลับมาเป็นที่พึ่งของคนไทย 

ดังนั้นขอโอกาสแลนด์สไลด์ เพื่อให้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา ได้ทำตามฉันทามติที่ต้องใจเอาไว้

นายเศรษฐา ทวีสิน  (คนซ้าย) และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (คนขวา)

ด้านนายอรรฆรัตน์ นิติพน "ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน" ว่าที่ผู้สมัครเขตประเวศ กล่าวว่า คนไทยเก่ง มีความคิดและความขยันไม่แพ้ชาติใดเลย แต่ยังติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง ไม่สามารถเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้เหมือนประเทศอื่น ๆ คำตอบคือ เราติดอยู่ที่รัฐบาล เราไม่มี "ตัวจุดระเบิด เพิ่มศักยภาพ" ไม่มี Economic launcher ให้กับผู้ประกอบการ ซ้ำในบางครั้งรัฐบาลกลับเป็นผู้ทำลายโอกาส

ต่างประเทศรัฐบาลเขาสนับสนุนให้คนมีโอกาส เช่น ประเทศเกาหลีใต้รัฐบาลส่งเสริมจริงจัง ดารากินรามยอน ซีรีส์กินรามยอนออกไปทั่วโลก รามยอนก็ขายได้ ผู้ผลิตรามยอนก็ขายดี

หันมามองประเทศไทย ทั่วโลกยกย่องให้อาหารไทยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่เรารู้จักไก่ทอดเกาหลีมากกว่าไก่ย่างของไทย ทำไมรัฐบาลไม่ทำให้นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยมาจ่ายเงินให้พ่อค้าแม่ขายพี่น้องประชาชนของเรา เช่นเดียวกันที่ประเทศไทยมีสมาร์ทโฟนประมาณ 70 ล้านเครื่อง คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์ e-commerce, social commerce ผ่านไลน์ ผ่านแมสเซนเจอร์ มูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ไม่มีการซื้อขายผ่านแอปฯ หรือบริษัทคนไทยเลย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพท่องเที่ยว มีโรงแรม ที่พัก รีสอร์ทคุณภาพดีมากมาย แต่ต้องจองโรงแรมที่พัก จองตั๋วเครื่องบินผ่านแอปฯ จากต่างชาติหมด นั่นเพราะเอกชนถึงมีไอเดียดีๆ แต่ถ้าไม่มีการหนุนเสริมจากรัฐบาล ไอเดียทั้งหมดก็เป็นไปได้ยาก เงินทุนไม่พอ ข้อกฎหมายเป็นปัญหา 

ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทย มีนโยบายตั้งองค์กร Thailand Creative Content Agency มาสนับสนุนศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft power ที่จะสร้างเงินจากความคิดสร้างสรรค์ของคนในแต่ละครอบครัว สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อปี

ผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Digital Hub แห่งเอเชีย เป็น Food Paradise และสร้าง Festival Tourism ที่จะยกระดับอาหารและสินค้าไทยไปพร้อมกับวัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์ สร้างโอกาส สร้างงานใหม่ อาชีพใหม่ ถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนจากคนเดิมๆ คิดแบบเดิมๆ เป็นคนที่คิดใหญ่ ทำเป็น ต้องเพื่อไทยเท่านั้น

ก้อง อายุน้อยร้อยล้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทย จัดงาน "คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนกรุงเทพฯ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ