ข่าว

ปปง. แจงชัด ปม 'เงินบริจาค' 6 ล้าน 'ชูวิทย์' ผิดกฎหมายฟอกเงิน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปง. แจงชัด 2 ข้อ ปม 'เงินบริจาค' 6 ล้าน 'ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์' ผิดกฎหมายฟอกเงิน หรือไม่ หากหลักฐานชัด ไม่รอด ดำเนินคดีทันที

เป็นประเด็นคำถามในสังคม กรณีเงินบริจาค 6 ล้านบาท ที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มอบให้กับโรงพยาบาล ซึ่งภายหลังทราบว่า เป็นเงินที่อาจมาจากการกระทำความผิด ตามกฎหมายฟอกเงิน ล่าสุด ปปง. ยืนยันว่า หากมีการตรวจสอบพบเข้าข่ายความผิดฟอกเงิน ตามที่กำหนด ต้องดำเนินคดีทันที

 

 

นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าว กรณีมีบุคคลนำเงินที่ได้จากผู้กระทำความผิดมูลฐานไปบริจาคให้แก่โรงพยาบาล จำนวน 2 แห่ง โดยมีข้อเท็จจริงเบื้องตันว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินที่ได้มาจากบุคคลที่มีพฤติการณ์ การกระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (พนันออนไลน์) นั้น สำนักงาน ปปง. มีประเด็นที่ต้องพิจารณาเบื้องตัน 2 ประเด็น ดังนี้

 

ประเด็นที่ 1 เงินบริจาคดังกล่าว เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐาน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 หรือไม่

 

นายเทพสุ กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงาน ปปง. อยู่ระหว่างการตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของกลุ่มผู้กระทำความผิดมูลฐานและบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์

 

หากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า เงินบริจาคดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐาน สำนักงาน ปปง. จะพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 โดยเร็ว และหากสำนักงาน ปปง. ตรวจสอบพบทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดอื่นๆ สำนักงาน ปปง. จะเสนอคณะกรรมการธุรกรรม เพื่อพิจารณายึดอายัดทรัพย์สินดังกล่าวตามกฎหมาย

 

ประเด็นที่ 2 มีพฤติการณ์การกระทำความผิดอาญาฐานฟอกเงินหรือไม่

 

เลขาธิการ ปปง. ชี้แจงว่า เมื่อมีการกระทำความผิดมูลฐานเกิดขึ้น และมีทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด การที่บุคคลใดได้รับทรัพย์สินดังกล่าว จะเข้าข่ายมีความผิดอาญาฐานฟอกเงินตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ก็ต่อเมื่อ มีพฤติการณ์การกระทำที่ครบองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 5 ซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

 

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการธุรกรรม มีคำสั่งยึดเงินบริจาคจำนวนดังกล่าว และได้มีการส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการพิจารณา เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้เงินบริจาค พร้อมดอกผลตกเป็นของแผ่นดิน และปรากฏพยานหลักฐานว่า มีการกระทำความผิดอาญาฐานฟอกเงินตามมาตรา 5 ปปง. จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ