ข่าว

พบอีก 3 ราย ป่วย 'ฝีดาษลิง' ยังไม่พบการแพร่กระจายของเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วย 'ฝีดาษลิง' เพิ่มอีก 3 ราย รวมพบผู้ป่วยแล้ว 18 ราย เบื้องต้นยังไม่พบการแพร่กระจายของเชื้อ

ที่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่มีการกำหนดให้ โรคฝีดาษวานร หรือ 'ฝีดาษลิง' (monkey pox) เป็น โรคติดต่อ ที่ต้องเฝ้าระวังในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 65

 

 

โดยมีการรายงานผู้ป่วยยืนยันรายแรกเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 65 ข้อมูลการพบผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ปีที่แล้ว รวม 18 ราย ซึ่งรวมกับผู้ป่วยใหม่ 3 รายล่าสุด ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทั้งหมดเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21 - 40 ปี ซึ่งทยอยเข้ารับการรักษาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ในจำนวน 3 ราย มี 2 รายที่รู้จักกัน มีกิจกรรมใกล้ชิดกันมาก โดยทั้งหมดมีอาการน้อย อยู่ในระหว่างการพักฟื้นรอจนกว่าแผลจะหาย ตกสะเก็ด ไม่แพร่เชื้อและพ้นระยะการติดต่อราว 3 สัปดาห์ ก็สามารถกลับบ้านได้

 

 

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นยังไม่มีวงรอบในการแพร่กระจายไปยังผู้อื่น เนื่องจากลักษณะการติดเชื้อของ โรคฝีดาษลิง เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดและสัมผัสบริเวณแผลที่มีสารคัดหลั่ง จึงขอเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และการสัมผัสใกล้ชิดรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการติดต่อของโรค

 

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคฝีดาษลิง ยังคงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หากดูจากจำนวนผู้ป่วยยืนยันในประเทศไทยเฉลี่ยพบเดือนละ 1-3 ราย หรือบางเดือนก็ไม่พบผู้ป่วยเลย อย่างไรก็ตาม ยังขอเน้นย้ำเรื่องการหลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีตุ่มหนองตามร่างกาย ส่วนประชาชนทั่วไปหากไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง 'ฝีดาษลิง' เพราะการป้องกันตัวเองด้านสุขอนามัยจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อได้อย่างมาก

 

 

เมื่อถามถึงการจัดกิจกรรมความหลากหลายทางเพศที่จะเกิดขึ้นใน นพ.โสภณ เน้นย้ำเรื่อง การหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หรือหากพบว่าตัวเองมีอาการป่วยมีตุ่มหนองขึ้นตามร่างกาย ก็ไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ