ข่าว

ยอมให้การเมืองครอบงำ ทำ 'กระทรวงสาธารณสุข' อ่อนแอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.โรงพยาบาลสะบ้ายย้อย กังวลวัฒนธรรมองค์กร ของ 'กระทรวงสาธารณสุข' อ่อนแอ เพราะปล่อยให้ฝ่ายการเมืองครอบงำมา 4 ปี

 

นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ออกมาแสดงความกังวล วัฒนธรรมองค์กรของกระทรวงสาธารณสุข ที่เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม เหตุเพราะไม่มีคนคอยสร้างสมดุลกับปีกการเมือง ที่ครอบงำข้าราชการกระทรวงมา 4 ปี  

 

กระทรวงสาธารณสุขในทัศนะของหมอสุภัทร อยู่ภายใต้การปกครองในระบอบอนุทินมายาวนาน4ปี เป็นเวลาที่นานมากพอที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงลึกถึงระดับวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง

 

เดิมรัฐมนตรีทุกคนต่างก็พยายามล้วงลูกการทำงานหรือการแต่งตั้งข้าราชการบ้างก็เป็นธรรมดา  แต่ปลัดกระทรวงในฐานะหัวหน้าของข้าราชการทั้งหมด จะเป็นคนที่คอยสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของปีกการเมืองกับความสามารถเหมาะสมของปีกข้าราชการ การเมืองจึงล้วงลูกได้ไม่มาก

 

แต่ 4 ปีมานี้ การเมืองล้วงลึก ที่ทำได้เพราะปลัดกระทรวงอ่อนแอ ปลัดทำหน้าที่เป็นเพียง wall paper เดินตามต้อยๆ ไม่มีปากเสียง สังเกตว่าเวลาแต่งตั้งโยกย้าย ในกลุ่มไลน์ผู้บริหารจะโพสต์ “ขอบคุณท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขที่ให้โอกาส” น่าแปลก ที่ไม่ขอบคุณปลัดกระทรวง  แต่ไปขอบคุณรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตในกลุ่มไลน์ เมื่อรัฐมนตรี โพสต์อะไรในกลุ่ม หลายคนจะกดไลค์ ส่งสติ๊กเกอร์ หรืออวยกันแบบไม่น่าเชื่อ ทั้งกระทรวงไม่มีความเห็นต่าง เพราะใครเห็นต่างนอกจากไม่ก้าวหน้า ยังจะถูกจัดการด้วยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ส่วนใครที่อวยท่าน มีโอกาสเจริญ ใครทำงานหนักแต่ไม่อวย ก็ทำไป

เวลาผู้ใหญ่มาตรวจราชการหรือมาส่วนตัวก็ตาม ต้องแห่กันไปต้อนรับที่สนามบิน มีงานเลี้ยงใหญ่โต ต้องข้ามจังหวัดมาต้อนรับให้เห็นหน้า เพื่อแสดง loyalty ความจงรักภักดี จนมหาดไทยยังอาย

 

นี่คือวัฒนธรรมองค์กรใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข ไปแล้ว เวลา 4 ปีมากพอที่จะทำให้ สธ. ที่เคยเป็นกระทรวงที่เคยมีจุดยืนข้างวิชาการที่ถูกต้อง  เปลี่ยนไปเป็นองค์กรที่ลู่ตามลม เดินตามนาย งานที่ทำก็ดูทิศทางลมให้มากๆ อย่าทวนลมชีวิตจะลำบาก

หมอสุภัทร มองว่า ความอ่อนแอของกระทรวงสาธารณสุขเกิดจากปลัดกระทรวงและผู้หลักผู้ใหญ่ข้าราชการประจำ  ที่ไม่กล้าหาญยืนเป็นหลักให้ตรงแม้ลมจะพัดแรง70%ส่วนอีก 30% เป้นเรื่องปกติของฝ่ายการเมือง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ